Một buổi thực hiện chương trình của Trạm truyền thanh Xuân Tiến, xã Xăm Khòe.

Một buổi thực hiện chương trình của Trạm truyền thanh Xuân Tiến, xã Xăm Khòe.

(HBĐT) - Từ năm 2002 đến nay, mỗi sáng, trưa hay vào các buổi chiều, khi công việc đồng áng trong ngày đã được hoàn tất, bà con xóm Xuân Tiến (xã Xăm Khoè - Mai Châu) lại được nghe lời chào “Đây là bản tin của trạm truyền thanh Xuân Tiến”…

 

Xen các bản tin về tình hình của xã, xóm là chương trình tiếp sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam. Chương trình truyền thanh của HTX là một phần trong sinh hoạt văn hoá, tinh thần, trao đổi thông tin của bà con nơi đây...

Xóm Xuân Tiến hiện có 145 hộ, gần 500 nhân khẩu. Xóm được hình thành vào đầu những năm 60 của thế kỷ trước, khi có nhiều hộ miền xuôi lên khai hoang ở đây. ý tưởng nên có một trạm truyền thanh bắt đầu từ việc chi bộ Đảng, ban chủ nhiệm HTX liên tục cần có những thông báo trong điều hành sản xuất, đốc thúc thuế hay đơn thuần là vận động bà con xây dựng đời sống văn hoá thôn, bản và cũng là để tránh phải đốc thúc bà con tập trung họp hành, nhất là lúc gấp rút thời vụ. Tâm nguyện của bà con, cùng sự hợp sức của Đài TT-TH huyện (tư vấn về chuyên môn, kỹ thuật, trang thiết bị…) đã cho ra đời trạm truyền thanh với hệ thống 11 loa và 1,5 km đường dây lưỡng kim 2,5 mm cùng 1 tăng âm 200 W. Chi phí ban đầu do HTX đầu tư lên tới 16 triệu đồng. Bác Lê Quang Minh, nguyên Bí thư chi bộ, Chủ nhiệm HTX nhớ lại: ban đầu, có thể chỉ là thông báo chỉ thị, nghị quyết của chi bộ về đường hướng phát triển KT-XH của xóm hay chương trình công tác, nội dung hoạt động của các hội, đoàn thể, quần chúng, lịch gieo cấy, trồng màu, kỹ thuật thâm canh phổ biến đến các xã viên, chúng tôi đã dần cập nhật các hoạt động của huyện, xã, gom lại thành bản tin phục vụ nhu cầu nắm bắt tình hình của bà con. Quá trình làm, từ Bí thư chi bộ, Bí thư chi Đoàn thanh niên và cả bác Lê Quang Minh có thể vừa là phát thanh viên, biên tập viên nghiệp dư. Căn cứ vào tính thời sự hoạt động phát triển KT-XH, giữ gìn AN-TT nông thôn mà trạm có các chương trình phù hợp. Các đợt chiến dịch làm mùa, giao thông nông thôn, phòng - chống tệ nạn xã hội, vận động đưa trẻ đến trường… đều được trạm phổ biến kịp thời cho bà con. Bên cạnh đó, từ năm 2002-2010, Trạm còn là kênh phát trực tiếp có hiệu quả 6-7 vụ xử lưu động tại Xăm Khoè (có liên quan đến tội phạm ma tuý, trộm cắp…) tới bà con không chỉ ở Xuân Tiến mà còn vang vọng tới xóm Sun, Nám, Nà Muối (Xăm Khoè), xóm Ngoã, Hải Sơn (xã Mai Hịch)… Các thông tin, kiến thức về KH-KT, cũng như khí thế của phong trào thi đua yêu nước được phổ biến kịp thời đã ngấm vào khát vọng làm ăn, phấn đấu, vươn lên của bà con. Chính vì thế, xóm Xuân Tiến dần trở thành một điển hình hay về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; có thời điểm, năng suất lúa của xóm đứng đầu bảng ở huyện (đạt gần 3 tạ/sào). Trong số 13,5 ha lúa, màu, Xuân Tiến đã là điểm cung cấp một lượng rau, củ cho thị trường huyện lỵ. Hiện nay, mức thu nhập của xóm đạt gần 17 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể. Sau thời bác Lê Quang Minh, từ năm 2010 đến nay, bác Mai Đức Chính đang đảm nhiệm các công việc của trạm… ông Đinh Công Muôn, Giám đốc Đài TT-TH Mai Châu cho rằng, ở Mai Châu, xóm Xuân Tiến hiện đang là điểm duy nhất có trạm truyền thanh; chúng tôi đã thấy được hiệu quả thực tế của công tác này và có hướng nhân rộng tại các điểm khác trong huyện…

 

                                                                             Văn Tưởng

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục