Hội diễn nghệ thuật công - nông binh được tổ chức hàng năm đã góp phần làm phong phú hơn đời sống tinh thần của nhân dân.

Hội diễn nghệ thuật công - nông binh được tổ chức hàng năm đã góp phần làm phong phú hơn đời sống tinh thần của nhân dân.

(HBĐT) - Cùng với nhiều miền quê khác trong tỉnh, những ngày này, người dân Yên Thủy từ khắp mọi miền đều trở về để cùng chung vui bên mâm cỗ gia đình và để cùng hòa mình trong lời ca, tiếng hát quê hương. Về Yên Thủy những ngày này mới cảm nhận hết được sự đa dạng, phong phú trong đời sống VH-VN của nhân dân.

 

Đã từ nhiều năm nay, Tết Độc lập đã trở thành ngày hội lớn. Khắp các địa phương từ thị trấn Hàng Trạm đến xã Đoàn Kết, Ngọc Lương, Yên Trị... đâu đâu cũng thấy không khí tươi vui, rộn ràng. Như đã thành thông lệ, 100% xã, thị trấn đều tổ chức  hội diễn nghệ thuật quần chúng phục vụ nhân dân địa phương. Theo anh Nguyễn Quốc Hùng, Phó phòng VH-TT huyện Yên Thủy: Đây là đêm văn nghệ “cây nhà lá vườn” do chính bà con mình biểu diễn càng thu hút được nhiều người tham gia. Sự đầu tư trong trang phục biểu diễn, nhạc cụ, kịch bản đã thể hiện được hiệu quả của công tác xã hội hóa hoạt động VH-VN tại nhiều xã, thị trấn. Có những xã tổ chức được một đêm diễn nghệ thuật quần chúng cũng hoành tráng, công phu không kém gì một hội diễn cấp huyện. Tiêu biểu như Ngọc Lương, An Lạc, thị trấn Hàng Trạm... Ngoài ra, nhiều nơi cũng đã tổ chức được hội diễn nghệ thuật quần chúng chào mừng các ngày lễ lớn trong năm như kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2, ngày giải phóng miền Nam và Quốc tế lao động 30/4, 1/5... Đặc biệt, 5 năm gần đây, huyện Yên Thủy tổ chức được đêm văn nghệ tri ân các anh hùng liệt sỹ vào ngày 26/7, đây là một hoạt động văn hóa mang ý nghĩa giáo dục lớn mà không phải địa phương nào cũng thực hiện được.

 

Có thể nói, các đội văn nghệ quần chúng đã và đang đóng vai trò làm nòng cốt cho sự phát triển phong trào VH-VN địa phương. Hiện, 100% xóm, bản thành lập được đội văn nghệ quần chúng, trong đó có 149 đội hoạt động hiệu quả và đạt tiêu chí của ngành văn hóa. Thành viên của đội văn nghệ bao gồm hội viên Hội PN, Hội ND, Hội NCT, Đoàn TN. Bên cạnh đó, nhiều xã đã thành lập được CLB VH-VN như các CLB chèo tại xã Ngọc Lương, CLB văn nghệ thị trấn Hàng Trạm. Các CLB được thành lập đang ngày càng phục vụ tốt hơn các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. 

 

Sự đa dạng, phong phú của phong trào VH-VN huyện Yên Thủy được thể hiện rõ nhất trong các hội diễn nghệ thuật quần chúng. Cũng như nhiều vùng Mường khác, Yên Thủy vẫn giữ được nét văn hóa riêng. Trong một hội diễn, không thể thiếu trang phục, câu ca thường rang, bọ mẹng cùng với đó là các bài hát dân ca, tiết mục hát múa, đơn ca, tốp ca ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước. Đặc biệt, một nét rất riêng của Yên Thủy là nghệ thuật chèo được biểu diễn thường xuyên tại hội diễn nghệ thuật. Từ các tiết mục hoạt cảnh chèo, đội văn nghệ đã lồng ghép vào đó công tác tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước một cách linh hoạt, hấp dẫn người xem. Các tiết mục hoạt cảnh chèo đã mang lại nhiều lợi thế cho đoàn Yên Thủy tại hội diễn nghệ thuật quần chúng của tỉnh, nhờ đó, 3 năm gần đây (2009 - 2011), huyện Yên Thủy đều giành được giải nhất toàn đoàn.

Song song với thi đấu thể thao, Tết Độc lập năm nay, huyện Yên Thủy sẽ tổ chức một đêm giao lưu văn nghệ tại trung tâm huyện. Các tiết mục trong đêm diễn được chọn lọc từ hội diễn ở cơ sở sẽ hứa hẹn một đêm hội rộn ràng, tươi vui với người dân Yên Thủy.

 

 

                                                                   Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục