Hình ảnh Phương Uyên và thí sinh Thiều Bảo Trang được tung lên clip như dự đoán kết quả... cuối cùng.

Hình ảnh Phương Uyên và thí sinh Thiều Bảo Trang được tung lên clip như dự đoán kết quả... cuối cùng.

Khi trào lưu phản ứng cách chọn thí sinh có ngoại hình đẹp ở “Giọng hát Việt” (The Voice) đang dâng cao, cũng như chuyện chuyên môn của một số huấn luyện viên (HLV) dường như “có vấn đề”, thì lại rộ lên chuyện sắp đặt kết quả ở chương trình truyền hình thực tế này và HLV đôi khi cũng chỉ còn là “con rối”.

 

Giọng hát của thí sinh “không thực”

Lý do vì sao nhiều thí sinh “tỏa sáng” ở vòng “Giấu mặt”, mà khi sang vòng “Đối đầu” lại sa sút phong độ, chính là tác nhân phòng thu. Nhiều giọng hát được “tút” khá kỹ cũng nằm trong ý đồ kịch bản Giọng hát Việt (GHV). Nhiều người nhầm tưởng rằng, chất lượng thí sinh của GHV mùa đầu tiên này khá cao, chương trình thu hút nhiều nhân tài.

Thực ra, rất nhiều thí sinh là ca sĩ phòng trà, thành viên nhiều ban nhạc có mặt trong vòng “Giấu mặt”, còn những yếu tố “lạ, độc” cũng không nhiều. Nếu có, thì một số thí sinh hàng hiếm này cũng đã bị loại khi bước sang vòng “Đối đầu”, vì lý do “thiếu nhan sắc” hoặc không đủ “trọng lực” để níu kéo các HLV.

Bên cạnh đó, yếu tố gây bất ngờ chính là đích nhắm của nhà sản xuất. Vừa mở màn, đã có nhiều giọng ca hay, hát tiếng Anh tốt, đánh bật những cuộc thi hát cùng thời điểm khác. Tuy nhiên, không nên quên đây là chương trình thực tế, không có chuyện quay một lần là ổn, cũng không có chuyện “giấu mặt” hoàn toàn được.

Bởi vậy, không ít HLV cũng từng “nói hớ”, khi đang là vòng “Giấu mặt” vẫn biết tuổi của thí sinh. Chính vì sự trơn tru ở vòng “Giấu mặt” mà nhiều người cho rằng việc cắt, dán là không tránh khỏi. Không còn đúng nghĩa là chương trình truyền hình thực tế với nhiều tương tác gây bất ngờ.

HLV “có vấn đề”

Cách lựa chọn thí sinh của 4 HLV đều gây nhiều đợt sóng tranh cãi trên cộng đồng mạng.  Các HLV như Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng chọn trai thanh, gái tú chứ không phải theo giọng hát hay dở đã đành, đến lượt Trần Lập và Thu Minh cũng bắt đầu “nghiêng ngả” lập trường. Mà giọng ca được chọn lại không đủ phong độ hoặc kém hẳn so với vòng đầu, trong khi đối thủ lại có phần nhỉnh hơn.

Tối 9.9, ở chương trình thứ bảy, không hiểu sao Thu Minh loại Gia Bảo từng được cô khen ngợi như một “diva da màu” (dù đó là thí sinh nam), hội đủ tính chất lạ, độc, mà chọn giọng ca “sạch sẽ”  Thu Thủy. Tương tự, Trần Lập lại chọn giọng ca lạ Kiên Giang, dù phong độ của anh có phần thua sút đối thủ nặng ký Minh Trí - một rocker thứ thiệt.

Nói gì thì nói, chọn ai vẫn là quyền của HLV, nhưng điều buồn cười nhất là cách bắt cặp cho hai thí sinh đối đầu nhau nhiều khi khá lệch pha. Ngoài ra, những bài mà HLV chọn cho thí sinh có khi “ép” thí sinh không biết tiếng Anh hát nhạc ngoại, như trường hợp đội Trần Lập, hoặc chọn bài thuộc sở trường của thí sinh này, thí sinh kia chỉ  biết... chào thua.

Ngoài Trần Lập và Thu Minh - hai HLV tạo điều kiện cho các thí sinh khoe được chất giọng, hai HLV còn lại tỏ ra yếu thế hơn, nếu không nói là chiến  thuật chọn bài đôi khi không phù hợp giọng thí sinh lắm. Càng về sau, các HLV càng cho thí sinh mình trưng trổ giọng hát, cách phiêu mà quên mất bài hát phải có sự hòa quyện giữa hai ca sĩ để làm bật lên ý đồ nghệ thuật.

Phong cách HLV cũng bị đem ra “mổ xẻ”, khi có những HLV tự biến mình thành những “ông hoàng, bà hoàng”, ngồi trên ngai, lọng trong những clip một cách... không bình thường. Có HLV đã diễn quá mức. Cuối cùng là quá nhiều “bão” lời khen dành cho thí sinh ở vòng “Giấu mặt”, đến vòng “Đối đầu” thì là những câu an ủi lặp lại kiểu như “anh, chị sẽ không bỏ rơi em” khi chia tay với thí sinh trở nên sáo mòn.

Nghi án dàn xếp kết quả

Điều gây sốc hơn chính là trên mạng xuất hiện đoạn clip “Giọng hát Việt - vì sao Bùi Anh Tuấn sẽ bị loại - vòng đối đầu tập 3 full” trong khi chương trình phát sóng chưa hết vòng này. Trong clip này, hậu trường GHV đã bị hé lộ qua phần thu giọng nói của một nhân vật nữ, mà nhiều người cho đó là của giám đốc nghệ thuật GHV Phương Uyên.

Có lẽ, đó là những cuộc hội đàm qua điện thoại mà ai đó cố tình ghi âm rồi tung lên mạng.  Nhiều tin nhắn giữa nhân vật này với các thí sinh “xin cho bài phù hợp để thi”, “hỏi ý kiến chọn bài”, “nhắn nhe nhờ giúp đỡ”, cũng như câu phát biểu của ai đó rằng  các HLV của HGV chỉ là “con rối”, cô mới là người có “quyền sinh quyền sát” ở GHV không thể bình luận gì hơn.

Xấu hổ hơn, có cả những đoạn hội thoại “bày” cho thí sinh chọn bài để loại thí sinh kia. Vị giám đốc này cũng quyết định cả bài hát mà thí sinh chọn là tiếng Anh, vì có như thế mới “đủ tầm” cuộc thi. Ngoài ra, kết quả của vòng “Đối đầu” cũng được trưng ra, xuất hiện cả kết quả  đêm thi thứ tư vòng “Đối đầu” (chưa phát sóng). Và có cả “kịch bản cuối cùng” của GHV. Tuy sau đó, clip này bị gỡ xuống, nhưng cộng đồng mạng đã kịp phát tán và truyền đi những thông tin trên với tốc độ chóng mặt.

Thực hư thế nào chỉ người sản xuất chương trình mới hiểu, nhưng việc lộ kịch bản là chuyện “không thể thiếu” trong nhiều chương trình truyền hình thực tế, là chiêu mà những đạo diễn thường dùng. Có thể, kết quả cuối cùng khác đi một chút, nhưng sự mất mát ở đây mà khán giả nhận được chính là lòng tin và sự công bằng. Nhiều khán giả đã giận dữ và đòi tẩy chay chương trình khi biết mình bị lừa như thế.

 

                                                           Theo Báo Laodong

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục