Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

(HBĐT) - Khi cái nắng chói chang báo hiệu một mùa hè đến. Cây phượng góc sân trường bắt đầu nở hoa, thắp lửa lên bầu trời trong xanh không một gợn mây. Đàn ve sầu râm ran suốt ngày làm cho không khí sân trường dưới cái nắng tháng 5 thêm nóng.

 

Bọn học trò hối hả kết thúc năm học, người lên lớp, người chuyển cấp, còn các cậu, các cô học hết lớp 12 chuẩn bị kết thúc một chặng đường dài của cấp học phổ thông. Dù trời nóng nhưng trên nét mặt mọi người hân hoan, họ khẩn trương bước vội cùng thời gian. Các cô, cậu lớn sắp ra trường rồi mỗi người mỗi ngả, trao vội nhau cuốn sổ tay ghi những dòng lưu bút. Cảm nghĩ của tuổi học trò sắp xa nhau. Những dòng lưu bút tươi rói màu mực nhưng cũng thật lãng mạn của tuổi đôi mươi.

 

  Phượng đỏ sân trường/

                        Con tim đỏ lồng ngực

Chia tay nhau rồi vẫn nhớ mãi tuổi học trò

Yêu thương nhau chẳng kịp hẹn hò

Đi đến tương lai không chờ năm tháng

 

Có người ép cánh phượng hồng vào trang sách mà lòng lưu luyến bâng khuâng. Trên đường đi về, huyết phượng nở thành bông. Tuổi học trò sung sướng quá vì được xả hơi, nghỉ ngơi nơi quê nhà hay có dịp đi tắm biển.

 

Hoa phượng đỏ còn gọi là hoa học trò, vì phượng gắn liền với tuổi học trò nhiều kỷ niệm đi theo của một thời ngồi trên ghế nhà trường. Sân trường nào cũng có cây phượng, phượng với mái trường là bạn tri ân, tri kỷ. Vì vậy, phượng là linh hồn của tuổi học trò.

 

Nhớ thời kháng chiến, các anh xếp bút nghiêm, lên đường khi đã học xong bậc phổ thông tươi rói một niềm tin hăm hở lên đường nhập ngũ. Buổi ra đi trên ba lô con cóc không quên cài một cành phượng đỏ. Màu đỏ rung rinh trên lưng người học trò, người chiến sĩ. Người bạn gái trao tặng bạn chút quà lưu niệm e ấp trên bàn tay của tuổi học trò. Họ ra trận với màu đỏ ước vọng giặc tan lại về quê hương.

 

Ai cũng qua tuổi học trò, cái tuổi đầy thơ mộng của mỗi người, cái tuổi chứa chan bao hy vọng ước mơ. Hôm nay ra đi họ ngoảnh lại vẫy chào thầy, cô, bạn bè, vẫy chào phượng đỏ mùa hè, một màu đỏ khắp trời, màu đỏ của chiến thắng.

 

Năm học của tuổi học trò bao niềm vui và nỗi nhớ. Tuổi học trò bao giờ cũng vô tư phơi phới. Có cậu viết vào cuốn sổ tay trước khi lên đường về lý tưởng: lý tưởng là cái gì thiêng liêng cao cả, vì nó mà người ta sống và dưới ánh sáng của nó, ta hiểu rõ ý nghĩa cuộc đời mình. Phượng đỏ mùa hè như ngọn lửa của tuổi học trò, náo nức mà hăng say nhiệt huyết.

 

Những ai đã qua rồi tuổi học trò nhưng hè về, ve sầu kêu, phượng đỏ sân trường, bao kỷ niệm lại ùa về, phượng thắp lửa lên bầu trời xanh của tháng 5 mà lòng lại thấy bâng khuâng nhớ về phượng đỏ mùa hè.

 

 

                                                              Văn Song (T.T.V)

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục