Nhà sàn Thái cùng các nét văn hoá đặc sắc đang được người dân bản Lác (Chiềng Châu) nâng giữ, phát huy trong phát triển du lịch.

Nhà sàn Thái cùng các nét văn hoá đặc sắc đang được người dân bản Lác (Chiềng Châu) nâng giữ, phát huy trong phát triển du lịch.

(HBĐT) - Sự đa dạng, phong phú của nền văn hoá các dân tộc đã và đang là một nền tảng quan trọng để huyện Mai Châu đưa du lịch phát triển ở tầm vóc mới. Mỗi sản phẩm du lịch đều hàm chứa nét bản sắc văn hoá rất riêng và độc đáo của huyện.

 

Đó là sự hồi sinh trở lại của các lễ hội của dân tộc Thái, Dao, Mông như “Cầu mưa”, “Xên bản - xên mường”, “chá chiêng”, “gầu tào”. Nghề dệt thổ cẩm đang được khôi phục cả bề rộng và chiều sâu ở 137 xóm, bản. 5 di tích lịch sử văn hoá và danh lam thắng cảnh do Bộ VH - TT&DL được nhìn nhận đúng tầm; trong đó, 2 di tích hang Mỏ Luông, hang Chiều (thị trấn Mai Châu) đang được đầu tư, nâng cấp và từng bước được khai thác đúng hướng, thu hút khách du lịch. Văn hoá ẩm thực, văn nghệ dân gian, cùng các điểm du lịch văn hoá-sinh thái danh lam thắng cảnh đang có chỗ đứng nhất định trong bước phát triển của du lịch nơi đây (rừng đặc dụng K45, các khu nghỉ dưỡng sinh thái...) hay một khu trưng bày các hiện vật của Công ty bảo tồn và phát triển văn hoá Thái của “người mê văn hoá Thái” Kiều Văn Kiên... Nhưng các làng bản văn hoá, các điểm du lịch văn hoá nhà sàn mới là điểm nhấn độc đáo và hấp dẫn nhất ở Mai Châu. Sự nổi tiếng của bản Lác (xã Chiềng Châu), bản Văn, Pom Coọng (thị trấn Mai Châu) trong lòng du khách muôn phương và là “địa chỉ đỏ” trong hệ thống các “tour” du lịch của các đoàn khách khi đến Hoà Bình, khi đến Tây Bắc. Trong đó, bản Lác là điểm sáng trong bản đồ du lịch Việt Nam. Từng là điểm dừng chân của du khách từ rất sớm nhưng với dấu mốc năm 1993, huyện Mai Châu chính thức đề nghị UBND tỉnh cho phép du khách du lịch nghỉ qua đêm trong bản, du lịch bản Lác chính là một “gợi ý” thúc đẩy ý tưởng của các cấp uỷ, chính quyền huyện trong việc nâng tầm du lịch huyện ngày càng “nên tấm, nên món”. Trong giai đoạn 2001-2010, Huyện uỷ Mai Châu đã ra nghị quyết số 03/2003/NQ-HU ngày 25/1/2003 về việc phát triển du lịch làng nghề huyện. Ngày 31/5/2011, trong nhiệm kỳ 2010-2015, Huyện uỷ Mai Châu đã có Nghị quyết 03-NQ/HU về phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015. Trong những mục tiêu cụ thể, có mục tiêu đến năm 2015, toàn huyện có 1 xã (Chiềng Châu) và 18 xóm, bản thành điểm du lịch cộng đồng. Cuối năm 2011, UBND huyện đã có đề án và quý I/2012 đã có kế hoạch thực hiện đề án phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015. Huyện cũng đã từng bước xây dựng quy hoạch mạng lưới phát triển du lịch huyện. Trong hàng loạt các hạng mục, điểm nhấn của bước phát triển này vẫn lấy điểm nhấn hội tụ đó là du lịch văn hoá xóm bản, với những dấu son từng có đó là bản Lác, Pom Coọng, bản Văn và các làng bản văn hoá mang đạm dấu ấn văn hoá Mai Châu. Trong quá trình thực hiện, huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong các cấp, ngành và toàn dân nhằm tạo nên sức mạnh chung. Cùng với sự đầu tư của huyện, Mai Châu coi trọng “xã hội hoá”, thu hút toàn dân làm du lịch.

 

Trong chuỗi các điểm đầu dừng chân ở Chiềng Châu, thị trấn, du khách đã đến nhiều các điểm khác như xóm Nhót (Nà Phòn), Bước (Xăm Khoè), Vặn (Piềng Vế), Xô (Nà Mèo), Cha Long, Đậu (Tòng Đậu), Chà Đáy, Xà Lĩnh (Pà Cò),  Hang Kia (xã Hang Kia)... Anh Vì Văn Đội, cán bộ văn hoá xã Mai Hịch cho biết: tại xóm Hịch, được sự hỗ trợ của 1 tổ chức nước ngoài, 3 hộ đang có được những điều kiện tốt để làm du lịch như bản Lác (dịch vụ ăn nghỉ, sinh hoạt văn hoá văn nghệ, nghề dệt truyền thống…) có thể đáp ứng tốt các nhu cầu của du khách… Những nét khởi sắc đó đã góp phần làm nên “bức tranh du lịch” Mai Châu ngày càng có nhiều màu sắc mới. Huyện hiện đã có 76 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú và 27 cơ sở kinh doanh bán hàng phục vụ du lịch, trong đó, 65 nhà nghỉ cộng đồng tại các xóm, bản du lịch văn hoá đã tạo được “thương hiệu” có chất lượng. Năm 2012, Mai Châu đã đón 5.141 đoàn khách với 45.890 lượt người. Trong đó, khách trong nước có 2.847 đoàn (35.500 lượt người); khách quốc tế có 2.294 đoàn với 10.390 lượt người. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 8,5 tỷ đồng. Quý I/2013, Mai Châu đã đón 3.609 đoàn khách với 17.458 lượt người; tổng doanh thu đạt được từ du lịch đạt trên 2,7 tỷ đồng…Mai Châu đang có những nỗ lực, tạo sức bật cho du lịch văn hoá “cất cánh” góp phần đáng kể vào bước phát triển KT-XH chung của huyện.

                                                                                 

 

                                                                                  Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục