Thung Nai bình yên giữa mênh mang sông nước.

Thung Nai bình yên giữa mênh mang sông nước.

(HBĐT) - Giống như nơi giao hoà giữa đất trời và sông nước, gạch nối giữa quá khứ và hiện tại, Thung Nai (Cao Phong) hiện lên như một vịnh Hạ Long thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc. Trong những năm gần đây, Thung Nai được biết đến như là một địa điểm du lịch lý tưởng tìm về với thiên nhiên, cùng với đó là những biện pháp nhằm phát triển ngành du lịch - dịch vụ trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

 

Thung Nai (Cao Phong), cách Thủ đô Hà Nội khoảng 100 km (2 giờ lái xe). Nếu ai đã từng đến Thung Nai hẳn sẽ rất ấn tượng bởi phong cảnh thiên nhiên kỳ thú, nét văn hoá đặc sắc của người Mường nơi đây với những món đặc sản mà chỉ khu vực lòng hồ mới có. Với lợi thế tự nhiên, Thung Nai có tiềm năng phát triển mạnh ngành du lịch với nhiều địa điểm và hoạt động hấp dẫn du khách. Hơn nữa, đây sẽ là một giải pháp giúp người dân nơi đây thoát khỏi cái nghèo.

 

Đường lên Thung Nai với nhiều dốc và khúc quanh, cua gấp, tuy nhiên nhờ những đầu tư kịp thời của các cấp, ngành, con đường lên Thung Nai đã được mở rộng và nâng cấp từ nhiều năm nay, tạo điều kiện thu hút khách du lịch. Người dân nơi đây quanh năm chỉ có nghề nông, đời sống vẫn còn nhiều khó khăn. Ngành du lịch chỉ mới manh nha hình thành và mang tính tự phát, chưa có tổ chức và hệ thống. Điều kiện kinh tế nghèo nàn chính là bức tường cản trở lớn nhất của ngành du lịch ở Thung Nai.

 

Nằm trong vùng khó khăn nên tiềm năng du lịch nơi đây vẫn chưa có điều kiện được đầu tư, phát triển đúng mức. Ông Bùi Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Thung Nai cho biết: Dù đã thoát ra khỏi xã 135 nhưng đời sống nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn, số hộ nghèo trong xã chiếm gần 60%, chính quyền về cơ bản chưa giải quyết được lao động tại chỗ nên vẫn còn tình trạng thanh niên đi làm ăn xa. Hiện nay, làm du lịch ở Thung Nai chủ yếu vẫn là tự phát, manh mún, do đó, đóng góp cho nền kinh tế từ ngành "công nghiệp không khói" này mỗi năm không quá 50 triệu đồng. Nói về phương hướng phát triển du lịch trong thời gian tới, ông cho biết thêm: Trong nhiệm kỳ tới, vấn đề phát triển du lịch sẽ được đưa vào Nghị quyết HĐND xã, qua đó tạo tiền đề để ngành du lịch - dịch vụ phát triển bền vững, nhân ra diện rộng.

 

Hiện nay, du khách đến với Thung Nai hầu hết chỉ để hành hương, lễ bái hoặc những bạn trẻ ham mê du lịch, khám phá thiên nhiên. Du khách đến Thung Nai không có nhiều lựa chọn cho nơi ăn, chốn ở, chỉ có 2 – 3 nhà nghỉ có thể dừng chân. Với những chuyến nghỉ kéo dài như 2 ngày, 1 đêm hoặc hơn sẽ không có nhiều điểm để khám phá. Hơn thế nữa, cho đến nay, nạn “cò” khách vẫn chưa được xử lý nghiêm gây những hình ảnh xấu cho du khách thập phương. Ông Trần Đức Duy (chủ nhà nghỉ Cối xay gió - Thung Nai) cho biết: "gần đây khách đến Thung Nai ngày một nhiều nhưng nhà nghỉ chúng tôi có lúc không thể nhận thêm khách, không chỉ thiếu chỗ ở mà việc làm cơm cũng rất khó khăn, chợ cách đây xa, mỗi lần mua thực phẩm tôi đều phải gọi thuyền chở vào".

 

Những ai đã từng đến với Thung Nai sẽ đều có chung cảm nhận: Muốn phát triển ngành du lịch - dịch vụ như một ngành thế mạnh của vùng cần có hệ thống chính sách phát triển du lịch phù hợp bao gồm chính sách dài hạn và chính sách cấp bách và thể hiện trong chiến lược, quy hoạch, các chương trình, đề án phát triển du lịch. Chính sách phải đảm bảo khuyến khích, huy động tập trung nguồn lực, khai thác tối ưu tiềm năng, thế mạnh của vùng; bảo tồn và phát huy được những giá trị truyền thống; nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Giải quyết được vấn đề đó, trong tương lai không xa, Thung Nai hứa hẹn sẽ trở thành một trong những địa điểm phát triển du lịch đầy tiềm năng của tỉnh.

 

 

                                                                      Hồng Thuý (TTV)

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục