Phóng viên Báo Hòa Bình điện tử phỏng vấn hội viên Hội NCT xã Đú Sáng (Kim Bôi) trong phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”.

Phóng viên Báo Hòa Bình điện tử phỏng vấn hội viên Hội NCT xã Đú Sáng (Kim Bôi) trong phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”.

(HBĐT) - Mới ngày nào, Báo Hòa Bình điện tử khai trương vậy mà đã 7 năm. Nhớ lại ngày mới bắt tay vào làm tin truyền hình trên báo, tôi tự nhận thấy mình đã được rèn luyện trong môi trường mới và tiếp thu được khá nhiều kiến thức từ thực tế và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm. Được học về báo hình lại đã có thời gian làm ở Đài Truyền hình tỉnh nhưng khi về nhận công tác ở Báo Hòa Bình điện tử tôi bỡ ngỡ vì môi trường làm việc mới và những khó khăn ban đầu.

 

Dạo ấy, do trang báo điện tử mới ra đời nên cơ sở vật chất phục vụ cho việc làm tin truyền hình còn thiếu thốn. Thiết bị ban đầu chỉ là 1 máy quay phim, 2 dàn vi tính dân dụng (cài phần mềm dựng truyền hình), không có phòng bá âm, thiết bị thu tiếng, hệ thống ánh sáng... Biên tập viên, phóng viên chỉ có 4 người, nhân viên kỹ thuật hậu kỳ cũng chỉ là 1 kỹ sư tin học đều chưa có chuyên môn về truyền hình. Có thể nói việc bắt đầu của thể loại báo hình trên Hòa Bình điện tử là từ con số không. Nhưng dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, sự chỉ đạo của Ban Biên tập và sự quyết tâm cao của tập thể cơ quan, nhất là lòng say mê nghề nghiệp của đội ngũ phóng viên, biên tập viên phòng báo điện tử nên chỉ sau một thời gian ngắn các tin, bài, phóng sự truyền hình trên báo đã được định hình. Tuy nhiên đó chỉ là sự khởi đầu cho một chặng đường công việc. Vấn đề đặt ra là: báo điện tử là một kênh thông tin quan trọng, thuận lợi cho người đọc, người xem. Vì vậy, chất lượng các chương trình phải được nâng lên. Hình ảnh không chỉ mang tính thời sự, tính báo chí mà còn phải mang sắc thái nghệ thuật, có ánh sáng hài hòa, màu sắc rõ nét, khuôn hình đẹp. Kỹ thuật hậu kỳ cũng là khâu quyết định quan trọng đến chất lượng chương trình. Bố cục một bản tin, một clip như thế nào cho chặt chẽ, có trình tự, không bị xáo mòn, tạo sức thuyết phục người xem. Để đạt được mục đích trên, đội ngũ biên tập, phóng viên nêu cao quyết tâm, ra sức học tập, rèn luyện nghiệp vụ để không phụ lòng tin của lãnh đạo cơ quan. Mọi người luôn đề cao vai trò, thế mạnh của báo điện tử để đi cơ sở khai thác tin, bài theo chủ đề bảo đảm tính thời sự. Nhân viên kỹ thuật thì tích cực tìm tòi sáng tạo, tham khảo tài liệu để khai thác thiết bị đạt kết quả. Hàng tuần cứ vào các ngày có chương trình là cả phòng phải trần mình ra mà làm, làm đến khi nào xong mới được nghỉ. Đa số những ngày đó, phòng báo điện tử luôn sáng đèn đến 7, 8 giờ tối.

 

Một trong những yêu cầu của báo hình là phải có biên tập viên dẫn chương trình mà công tác tuyển dụng lại không hề đơn giản, hơn nữa, anh em trong nghề cũng muốn thử sức mình. Thế là một đề tài mới gần như là một dự án nho nhỏ được đặt ra cho cả cơ quan là thử giọng, thử hình để chọn người dẫn chương trình truyền hình. Anh em vẫn nói vui “Người này được hình thì mất tiếng, người kia  được tiếng lại mất hình”. Cũng phải mất một thời gian dài, ghi thử, làm thử, Ban biên tập mới chọn được 2 biên tập viên nữ đủ tiêu chuẩn lên hình. Có người lên hình rồi thì một khó khăn mới đặt ra là phòng bá âm, ánh sáng cần phải được trang bị. Một mặt làm văn bản lên cấp trên, mặt khác anh em lại tự mày mò mượn tạm một góc phòng truyền thống của cơ quan, sau đó kê một chiếc bàn, căng một tấm vải xanh (của một phóng viên ảnh thường dùng để chụp ảnh chân dung), dùng đèn đi lấy tin hiện trường, đèn đọc sách để chiếu sáng ghi hình biên tập viên. Được sự quan tâm của tỉnh, chỉ một thời gian sau, cùng với sự phát triển đi lên của cơ quan, phòng bá âm tiêu chuẩn, một bộ thiết bị mới gồm camera, micro chuyên dụng đã được trang bị lắp đặt đủ điều kiện thu âm, ghi hình biên tập viên dẫn chương trình. Có thể nói, sự quyết tâm và đầu tư phát triển đồng bộ cả về đội ngũ lẫn cơ sở vật chất đã tạo nên sức mạnh cho trang báo Hòa Bình điện tử hôm nay. Ngoài phần báo đọc, đến thời điểm này, mỗi tuần Báo Hòa Bình điện tử còn có 2 chương trình truyền hình, mỗi chương trình dài từ 15 - 20 phút. Nội dung các chương trình khá phong phú, phản ánh kịp thời các sự kiện thời sự các lĩnh vực rên địa bàn tỉnh. Có những chuyên đề mang tính chuyên sâu đã thu hút sự chú ý của người xem và có sự phản hồi tích cực. Về kỹ thuật đã đảm bảo yêu cầu hình ảnh rõ nét, âm thanh trong sáng, tạo thành một điểm nhấn trên trang báo thực sự hữu ích đối với cộng đồng độc giả từ mọi miền đất nước và kiều bào đang làm việc và sinh sống ở nước ngoài. Với tên miền http://www.baohoabinh.com.vn Báo Hòa Bình điện tử đã nhanh chóng khẳng định được vị thế của mình trong giới truyền thông và trở thành kênh thông tin đối ngoại quan trọng của tỉnh. Tính đến nay đã có gần 65 triệu lượt độc giả trong nước và trên thế giới truy cập Báo Hòa Bình điện tử. Với những ấn phẩm phong phú được phát hành đa dạng Báo Hoà Bình ngày càng được bạn đọc quý mến, tin tưởng, được lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp đánh giá cao.

            

 

                                                                          Hoàng Huy

 

 

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục