Gia đình chị Nguyễn Thị Luyến, xóm Bãi Nai, xã Mông Hoá đạt giải nhất tại hội thi văn hoá gia đình huyện Kỳ Sơn năm 2013.

Gia đình chị Nguyễn Thị Luyến, xóm Bãi Nai, xã Mông Hoá đạt giải nhất tại hội thi văn hoá gia đình huyện Kỳ Sơn năm 2013.

(HBĐT) - Trở về từ hội thi văn hoá gia đình huyện Kỳ Sơn năm 2013, gia đình chị Nguyễn Thị Luyến, xóm Bãi Nai, xã Mông Hoá (Kỳ Sơn) vẫn chưa hết bất ngờ với giải nhất Ban tổ chức trao cho. Chị Luyến xúc động chia sẻ: Với bộn bề lo toan của cuộc sống đời thường, hội thi thực sự đã gắn kết các thành viên trong mỗi gia đình. Đại gia đình chị Luyến có 6 thành viên gồm ông nội là thương binh thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, mẹ chồng là giáo viên nghỉ hưu.

 

Cả 2 vợ chồng chị đều công tác trong ngành GD&ĐT huyện và 2 cô con gái yêu Đinh Thái Hà và Đinh Hà Anh. Chúng tôi đến thăm khi gia đình chị Luyến đang gấp rút luyện tập các phần thi chuẩn bị tham gia hội thi văn hoá gia đình của tỉnh. Dưới cái nắng gay gắt của trưa hè tháng 6, nhìn các thành viên hăng say luyện tập, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, sự hoà thuận, hạnh phúc của gia đình. Anh Đinh Thái Sơn, chồng chị Luyến cho biết: Gia đình tôi đến với hội thi với thông điệp “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền, gia đình hạnh phúc”, “Hạnh phúc sẽ toả sáng trong gia đình không có bạo lực”, “Hãy để tình yêu thương sưởi ấm gia đình bạn”. Theo chị Luyến, không chỉ ở hội thi, trong cuộc sống hàng ngày, tôi luôn dạy các con phải biết thương yêu, tôn trọng ông bà, cha mẹ. Đặc biệt là giữ gìn những nét văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc Mường như tiếng nói, trang phục. Vinh dự là một trong 2 gia đình toàn huyện được tham gia hội thi văn hoá gia đình cấp tỉnh sẽ là cơ hội tốt để gia đình tôi trao đổi, học tập các gia đình từ Mường Bi đến Mường Thàng, Mường Vang, Mường Động những những kinh nghiệm hay để xây dựng gia đình ngày càng no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Chia tay với gia đình chị Luyến, trong tôi vẫn còn dư âm bởi bài hát “Khúc hát ru của người mẹ trẻ”- “Đôi làn môi con ngậm bầu vú mẹ…. Sữa mẹ trắng trong, con ơi hãy uống. Rồi mai khôn lớn, con ơi hãy nghĩ những điều trắng trong”.

 

Ông Đinh Ngọc Lương, Phó phòng VH-TT huyện Kỳ Sơn cho biết: Trải qua nhiều thế hệ, gia đình người Việt Nam chúng ta được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc. Hiện nay, trong quá trình CNH- HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế tạo ra nhiều cơ hội, điều kiện để gia đình phát triển nhưng cũng đặt gia đình và công tác gia đình trước nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, xây dựng văn hóa gia đình và xây dựng gia đình văn hóa là vấn đề quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, đòi hỏi sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và toàn xã hội. Ngày 19/2/2013, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn năm 2013 là Năm gia đình Việt Nam. Đây được đánh giá là một sự kiện quan trọng đánh dấu sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong việc xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ và hạnh phúc, phấn đấu hoàn thành mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh. Với chủ đề “Kết nối yêu thương”, Năm Gia đình Việt Nam 2013 sẽ góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của gia đình; chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về gia đình; quyền, nghĩa vụ của gia đình; kỹ năng sống, cách tổ chức cuộc sống gia đình và xây dựng mối quan hệ gia đình, bình đẳng giới, phòng- chống bạo lực gia đình… ”. Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc cũng đã nêu: “Giữ gìn và phát huy những đạo lý tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Nêu cao vai trò gương mẫu của các bậc cha mẹ. Coi trọng xây dựng gia đình văn hóa. Xây dựng mối quan hệ khăng khít giữa gia đình, nhà trường và xã hội.”. Thực hiện quan điểm chỉ đạo đó, thời gian qua, huyện Kỳ Sơn đã chú trọng đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và đã đạt được những kết quả tích cực. Tính đến năm 2012, toàn huyện có 5.952 gia đình, 56 làng, khu, 12 cơ quan, 31 trường học đạt tiêu chuẩn văn hóa.

 

                    Hương Lan

 

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục