Chi hội NCT xóm Vó Giữa, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) tập đánh chiêng chuẩn bị cho buổi giao lưu văn nghệ chào mừng Quốc khánh 2/9.

Chi hội NCT xóm Vó Giữa, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) tập đánh chiêng chuẩn bị cho buổi giao lưu văn nghệ chào mừng Quốc khánh 2/9.

(HBĐT) - Những ngày thu Tháng Tám lịch sử, với những người dân ở Lạc Sơn luôn có một ý nghĩa thật đặc biệt.

 

Vào những ngày này, trong mỗi nếp nhà sàn, người người tập trung lại, đàn ông con trai thịt lợn, chị em phụ nữ thì gói bánh đồ xôi, sẵn sàng cho mâm cỗ cúng tổ tiên và cũng để thết đãi anh em bạn bè từ những vùng quê khác về đây vui Tết Độc lập. Anh Bùi Văn Toàn, thôn Bái Rùa (Nhân Nghĩa) chia sẻ: Từ rất lâu rồi, người Mường Vang thường có thói quen mời anh em bạn bè về nhà vui Tết Độc lập. Đó vừa là dịp quây quần gia đình cũng là để bạn bè hiểu hơn về phong tục tập quán của người dân Mường Vang.  Và bao giờ cũng vậy, bước lên sàn nhà là rượu cần mới khách, là cơm xôi, rau đồ, thịt gà nấu măng chua. Tan tiệc, bước xuống sàn nhà là bánh uôi phần tết, mỗi người một vài chiếc, nhưng đó là lòng hiếu khách của người dân nơi đây.

 

Tết Độc lập năm nay, với cấp uỷ Đảng, chính quyền nhân dân các dân tộc trong huyện càng phấn khởi hơn nữa. 68 năm sau ngày độc lập, cũng như nhiều địa phương khác, vùng quê này cũng đang chuyển mình. Nghị quyết của Đảng được áp dụng vào cuộc sống, nhân dân hăng hái thi đua sản xuất phát triển kinh tế, xoá đói - giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Bằng các nguồn vốn hỗ trợ vào đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình giao thông, thuỷ lợi phục vụ sản xuất ở các vùng khó khăn, nhất là nâng cao năng lực điều hành của cán bộ cấp xã. Nhờ vậy, đã đảm bảo an ninh lương thực với mức bình quân đạt gần 500 kg/người/năm, đời sống người dân có bước chuyển biến mạnh mẽ. Bộ mặt nông thôn  có sự thay đổi đáng kể, người dân từng bước tiếp cận với thị trường, sản xuất theo hướng hàng hoá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 11,7%. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực với tỷ trọng CN-XD và dịch vụ năm 2013 ước đạt 55,7%, tỷ trọng nông - lâm nghiệp, thuỷ sản đạt 44,3%. Công tác QLNN trên địa bàn được quan tâm chỉ đạo. VH – XH có nhiều tiến bộ, đảm bảo an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. QP – AN được tăng cường, giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể vững mạnh được chú trọng. Nửa nhiệm kỳ qua đã thực hiện đạt và vượt 6 chỉ tiêu NQĐH Đảng bộ huyện đề ra. Đó là, thu nhập bình quân đầu người đạt 15,3 triệu đồng/năm (NQ đề ra là 15 triệu đồng); sản lượng lương thực bình quân 64.999 tấn/năm (NQ 60.000 tấn/năm); giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 5,6% /năm (NQ 4%/năm); tạo việc làm mới cho 3.566 lao động/năm (NQ 3.500 lao động/năm); tỷ lệ hộ được sử dụng điện đạt 98% (NQ 95%).

 

 

                                                                              Phương Linh

 

 

 

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục