Hiện, các con đường liên xóm Nà Sài đã được bê tông hoá hơn 90%.

Hiện, các con đường liên xóm Nà Sài đã được bê tông hoá hơn 90%.

(HBĐT) - Năm 1998, xóm Nà Sài, xã Chiềng Châu (Mai Châu) là một trong những đơn vị được công nhận đạt làng văn hóa của tỉnh. Phát huy truyền thống đã đạt được, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, suốt 15 năm qua, Nà Sài luôn là điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM.

 

Trong những năm qua, chi bộ Đảng, chính quyền và nhân dân xóm Nà Sài tích cực thực hiện CVĐ toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn liền với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và nỗ lực phát triển kinh tế. Do đó, đời sống kinh tế của xóm ổn định và từng bước phát triển. Hiện nay cả xóm có 49 hộ với hơn 206 khẩu. Kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Bên cạnh những nghề truyền thống như làm ruộng, chăn nuôi, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại, ao cá; ứng dụng KHKT vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng- vật nuôi cho giá trị kinh tế cao như: giống lúa lai, ngô lai, mướp đắng lấy hạt, nuôi lợn, ao cá…Tiêu biểu như hộ gia đình các ông Ngần Văn Tiệp, Ngần Văn Tuấn, Khà Văn Hùng, Khà Văn Hòa. Nhờ đó, đời sống vật chất của nhân dân trong xóm ngày càng được nâng cao, gần 100% số hộ có điện thoại và được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 100% hộ được sử dụng lưới điện quốc gia.

 

Qua nhiều năm thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa, trong xóm không có các tai, tệ nạn xã hội; đám tang tổ chức trang nghiêm, tiết kiệm, không có các hủ tục mê tín; đám cưới được tổ chức lịch sự, không khoa trương, hình thức. Xóm đã chủ động, tích cực xây dựng và quy ước, hương ước dựa trên quy chế dân chủ ở cơ sở. Cũng nhờ đó, ngoài chấp hành pháp luật của Nhà nước, nhân dân trong xóm luôn thực hiện đúng với quy ước, hương ước nên trong xóm không có người vi phạm pháp luật, không để xảy ra tai- tệ nạn trên địa bàn. Có được kết quả đó là do sự phối hợp nhịp nhàng giữa chi bộ với các ban, ngành, đoàn thể như: chi hội người cao tuổi, chi hội phụ nữ, chi đoàn thanh niên…

 

Với phương châm “ Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân đã tích cực đóng góp tiền của, công sức để đầu tư, xây dựng và khai thác có hiệu quả các thiết chế văn hóa, TDTT. Năm 2009, xóm đã xây dựng được nhà văn hóa từ tiền hỗ trợ của Nhà nước 20 triệu đồng và nhân dân trong xóm đã góp công, góp tiền xây dựng được nhà văn hóa với tổng trị giá 190 triệu đồng. Nhà văn hóa được đưa vào sử dụng đã  tạo điều kiện cho các buổi sinh hoạt tập thể được diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn; là thể hiện sinh động nhất của tinh thần đoàn kết, dân chủ trong nhân dân.

 

Khi đời sống vật chất của người dân được nâng cao, đời sống tinh thần ngày càng được quan tâm. Hiện tại, xóm duy trì hoạt động của 2 đội văn nghệ và 2 đội bóng đá, bóng chuyền. Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc được chuẩn bị kỹ lưỡng, dàn dựng công phu, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước đã được công diễn vào các ngày lễ, tết… thu hút được đông đảo người dân tham gia.

 

Xóm Nà Sài cũng là một trong những điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM của huyện Mai Châu. Đến nay, hơn 90% đường liên thôn, liên xóm đã được bê tông hóa, đến cuối năm 2013 phấn đấu hoàn thành những đoạn đường còn lại. Trong CVĐ này nổi lên nhiều hộ gia đình đã tình nguyện hiến đất làm đường mà không cần đền bù như hộ: ông Ngần Văn Tiếng, Khà Văn Thiện, Khà Dũng Thưởng…. đã hiến 1.500m2 nông nghiệp. Cùng với việc xây dựng thôn, xóm, môi trường sạch đẹp, các hoạt động cải tạo cảnh quan cũng được chính quyền phát động và được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân. Cứ mỗi sáng thứ 7 hàng tuần, chi đoàn thanh niên lại tổ chức ra quân quét dọn các con đường, ngõ nhỏ trong xóm, khơi thông cống, rãnh, phát quang bụi rậm; y tế thôn, bản thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ gia đình giữ vệ sinh chung; kết hợp với các ban ngành vận động người dân làm hố chứa rác thải sinh hoạt tạo môi trường sống trong lành.

 

Ông Khà Đức Nhuận, Trưởng xóm Nà Sài cho biết: Đạt được làng văn hóa là cả một quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng nghỉ của chi bộ Đảng, chính quyền, nhân dân trong xóm. Trong thời gian tới, Nà Sài tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những tồn tại hiện có, hướng tới một làng văn hóa có kinh tế ổn định, phát triển; đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú; môi trường cảnh quan xanh – sạch – đẹp; nhân dân đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.

 

 

 

                                      Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục