Trích đoạn Tết nhảy của người Dao của huyện Kim Bôi.

Trích đoạn Tết nhảy của người Dao của huyện Kim Bôi.

(HBĐT) - Hội diễn nghệ thuật quần chúng và tuyên truyền cổ động tỉnh vừa tổ chức thành công, tham gia hội diễn năm nay có gần 300 diễn viên, tuyên truyền viên đến từ 11 đội nghệ thuật quần chúng và tuyên truyền cổ động của các huyện, thành phố trong tỉnh.

 

Với chủ đề ca ngợi Đảng, Tổ quốc, Bác Hồ, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, truyền thống đấu tranh của nhân dân các dân tộc và giới thiệu các giá trị văn hoá đặc trưng riêng của địa phương trong tỉnh. Theo đánh giá của Ban giám khảo, Ban tổ chức, hội diễn năm nay đạt mục đích yêu cầu đề ra và thể hiện tính nghệ thuật cao. Các đoàn NTQC tham gia hội diễn có sự đầu tư khá tốt, có nhiều tiến bộ về tổ chức lực lượng diễn viễn tham gia cũng như về nghệ thuật, nội dung, trang phục, đạo cụ đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng chu đáo. Các tiết mục ở các thể loại cấu trúc trong chương trình khá hợp lý, phù hợp với chủ đề và đảm bảo được thời lượng quy định. Về các tiết mục ca, múa, nhạc, hầu hết các đơn vị đều có sự đầu tư công phu từ tiết mục mở đầu đến kết thúc, sôi nổi, hoành tráng, sinh động. Một số chương trình được xây dựng khá công phu, cấu trúc chặt chẽ đã tôn lên chủ đề tuyên truyền mang cảm xúc đến khán giả và để lại ấn tượng tốt. Trong đó phải kể đến liên khúc hát múa “Vinh quang Lương Sơn hát mãi tên Người” của đội Lương Sơn, độc tấu sáo Mông “Giai điệu bản xa” của đội Mai Châu, múa “Cánh sóng nơi đảo xa” đội Cao Phong, hát múa “Đất Mường thuở bình minh” của đội Tân Lạc hay màn múa “Xứ Mường quật khởi” của huyện Lạc Thủy.

 

Điều đặc biệt, tại hội thi lần này, ngoài biểu diễn các tiết mục múa, hát, các đội còn thực hiện các tiểu phẩm tuyên truyền và có tuyên truyền viên dẫn dắt. Ở phần tiểu phẩm tuyên truyền, các đơn vị đều tập trung chủ đề về xây dựng NTM, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, phòng - chống ma tuý, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh, phòng- chống bạo lực gia đình... Đó là những câu chuyện trong cuộc sống hiện tại ở cơ sở liên quan việc thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đến trách nhiệm, quyền lợi của người dân khi thực hiện nhiệm vụ chung. Các tiểu phẩm tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và được chuẩn bị kỹ nội dung, trang phục, đạo cụ. Nhiều đội diễn hay, đưa ra những lý lẽ sắc bén, mục tiêu, hành động sát với yêu cầu thực tiễn của người dân ở cơ sở nên được nhân dân tán thưởng và ghi nhận. Tiêu biểu như tiểu phẩn “Tiếp bước người cha” của huyện Cao Phong, “Một ngày xuống phố của A Lử” huyện Mai Châu, “Chuyện tình anh lính biển” huyện Lạc Thuỷ, “Khi người dân hiểu” huyện Lạc Sơn...

 

Tuy nhiên, trong hội thi lần này, một vài đơn vị chưa có sự chuẩn bị chu đáo và chưa tập trung vào chủ đề, mỗi bài hát, điệu múa diễn đạt một ý, tiểu phẩm dài dòng, chạy theo tuyến mâu thuẫn, kịch lòng vòng, hư cấu tình huống, vấn đề tư tưởng căng thẳng, một số cử chỉ, động tác, lý lẽ thiếu thuyết phục, ngôn từ thiếu chắt lọc nên hiệu quả tuyên truyền không cao.

 

Hội diễn nghệ thuật quần chúng và tuyên truyền cổ động năm 2013 đã khép lại, tuy vẫn còn một số hạn chế nhất định nhưng hầu hết các đơn vị đều có sự đầu tư kỹ lưỡng cho các tiết mục tham gia hội diễn và đã để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem.

    

 

                                                                         Hồng Ngọc

 

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục