Từ CVĐ “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, năm 2013 huyện Kim Bôi dự kiến có từ 60-65% làng, bản, KDC đạt tiêu chuẩn văn hóa.

Từ CVĐ “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, năm 2013 huyện Kim Bôi dự kiến có từ 60-65% làng, bản, KDC đạt tiêu chuẩn văn hóa.

(HBĐT) - Những năm qua, BCĐ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Kim Bôi đã có nhiều nỗ lực trong triển khai các văn bản hướng dẫn của tỉnh và huyện tới BCĐ các xã, thị trấn. Công tác tuyên truyền, vận động xây dựng làng văn hóa được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững ANCT-TTATXH, ổn định đời sống nhân dân, tạo cho diện mạo khu vực nông thôn không ngừng đổi mới và phát triển.

 

Đồng chí Bùi Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ huyện cho biết: Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của huyện được triển khai theo các nội dung: xây dựng người tốt - việc tốt và các điển hình tiên tiến; xây dựng gia đình, làng, bản, khu phố, công sở, doanh nghiệp, đơn vị LLVT văn hóa; phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại và phong trào học tập lao động sáng tạo”. Qua đó phong trào “Xây dựng làng văn hóa” đã thấm sâu vào mọi mặt của đời sống xã hội, trong từng gia đình và các tầng lớp nhân dân tạo nên bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, đạt được những kết quả đáng khích lệ, các giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy. Đặc biệt, phong trào “Xây dựng làng văn hóa” luôn gắn liền với chương trình XDNTM và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

 

Từ phong trào “Xây dựng làng văn hóa”, các hoạt động VHVN, TDTT ở sở được đẩy mạnh. Các làng bản đều có đội văn nghệ, toàn huyện hiện có 62 CLB văn hóa, thể thao thường xuyên hoạt động. Các CLB cồng chiêng, hát dân ca, múa dân gian ở các làng bản ra đời ngày càng nhiều. Tiêu biểu như CLB múa dân gian xã Hạ Bì, dân ca xã Kim Bình, cồng chiêng xã Đú Sáng. Vào các dịp lễ, tết, các xã đều tổ chức giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao tạo không khí vui tươi, lành mạnh đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân. Cũng từ phong trào “Xây dựng làng văn hóa”, 100% làng, bản của huyện có hương ước, quy ước được cơ quan chức năng thẩm định và hàng năm được rà soát, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở. Công tác chỉ đạo thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, nhân dân đồng tình ủng hộ. Những thủ tục rườm rà, hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới xin, lễ hội dần xóa bỏ. Hàng năm, kỷ niệm ngày thành lập MTDT thống nhất Việt Nam (18/11) đã thực sự trở thành ngày hội đại đoàn kết toàn dân. Các làng, bản, khu phố đều tổ chức biểu dương, khen thưởng các hộ gia đình văn hóa tiêu biểu, KDC tiên tiến và phát động phong trào thi đua, ký cam kết phấn đấu xây dựng và giữ vững gia đình, làng, bản KDC văn hóa. Thông qua phong trào “Xây dựng làng văn hóa”, trên địa bàn huyện đã giảm thiểu những vụ việc tiêu cực và các tai - tệ nạn xã hội. Quyền làm chủ của nhân dân được phát huy. Các công trình hạ tầng cơ sở được quan tâm đầu tư xây dựng. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa được các làng, bản quan tâm thực hiện có hiệu quả. Sản xuất TTCN, dịch vụ có bước phát triển khá. Tình đoàn kết, lòng nhân ái giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo trong nhân dân được khơi dậy, phát huy. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao và nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả như: “Các điểm sáng bình yên”, “Làng văn hóa, quốc phòng”, “Làng bản, khu phố không có ma túy, mại dâm”…Công tác bình chọn, biểu dương và tôn vinh các gia đình làng,  bản,  khu phố văn hóa hàng năm được triển khai thực hiện nghiêm túc, dân chủ, công khai, đúng quy trình, thủ tục. Vì vậy, số gia đình làng,  bản,  khu phố đạt tiêu chuẩn văn hóa ngày càng tăng. Năm 2012, toàn huyện có 13.534 hộ đạt tiêu chuẩn văn hóa, chiếm tỷ lệ 55,23% và 86 làng, bản, khu phố đạt tiêu chuẩn văn hóa, chiếm 42, 36%. Năm 2013, hộ gia đình văn hóa của huyện ước đạt trên 70% và làng, bản, khu phố đạt tiêu chuẩn văn hóa ước đạt từ 62-65%

 

Phong trào “Xây dựng làng văn hóa” đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của huyện hàng năm bình quân đạt trên 10%. Thu nhập bình quân năm 2011 đạt 9.472.000 đồng/người/năm, năm 2012 đã nâng lên 10.776.000 đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân mỗi năm trên 5%, năm 2011 số hộ nghèo chiếm 38,08%, năm 2012 còn 28,35% và năm 2013 dự kiến còn 24%. 133 xóm, bản đã xây dựng được nhà văn hóa. Kết quả đó là cũng là yếu tố quan trọng để huyện Kim Bôi triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM.

                                                                                        

 

                                                                      

                                                                      Đ.P

 

 

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục