Một góc khu du lịch Resort Vĩnh Tiến (Kim Bôi).

Một góc khu du lịch Resort Vĩnh Tiến (Kim Bôi).

(HBĐT) - Mường Động (Kim Bôi) là một trong 4 vùng Mường cổ lớn nhất của tỉnh. Điều đó đã được thể hiện rõ trong câu ca xưa “Nhất Bi, nhì Vang, tam Thàng, tứ Động”. Huyện có 28 xã, thị trấn, dân số 114.015 người gồm 4 dân tộc chính (Mường, Kinh, Dao, Thái) cùng chung sống, trong đó, dân tộc Mường chiếm khoảng 82,4%.

 

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 14 di tích được xếp hạng, trong đó, 1 di tích cấp quốc gia (khu mộ cổ Đống Thếch), 13 di tích cấp tỉnh. Huyện đang quản lý, lưu giữ những hiện vật có giá trị văn hoá và khảo cổ của người Mường đã sinh sống trên địa bàn như: trống đồng, đồ dùng gia đình. Toàn huyện có trên 1.480 chiếc cồng, chiêng được lưu giữ trong nhân dân và các tổ chức. Các phong tục, tập quán, tiếng nói, chữ viết, lễ hội, trang phục, ẩm thực được quan tâm phục hồi như: hát đúm, mo Mường, biểu diễn cồng chiêng Mường; tết nhảy, lễ cấp sắc của người Dao và các môn thể thao dân gian (bắn nỏ, ném còn, đẩy gậy, kéo co...). Một số di tích văn hoá gắn với các sự kiện lịch sử cách mạng được qua tâm đầu tư, tôn tạo như: nhà truyền thống xã Vĩnh Đồng; đình xã Lập Chiệng; cây đa Chỉ Ngoài, xã Hùng Tiến... Ngoài ra, mảnh đất Mường Động giàu bản sắc văn hoá còn được thiên nhiên ban tặng nhiều phong cảnh đẹp và nguồn nước khoáng nóng có lợi cho sức khoẻ.

 

Với phương châm phát triển du lịch gắn với văn hoá, huyện đã xây dựng và thực hiện đề án phát triển du lịch. Mục tiêu là xây dựng Mường Động thành điểm đến hấp dẫn của du khách với chủ đề “Kim Bôi, điểm đến của bạn, thân thiện và mến khách”. Để thực hiện thành công đề án, huyện định hướng phát triển du lịch theo hướng XHH, đa dạng hóa thành phần tham gia. Chú trọng nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn và phát huy di sản giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, văn hóa dân gian các dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh xúc tiến du lịch; cung cấp thông tin, bản đồ, sách du lịch Kim Bôi cho du khách; phát hành cuốn người Mường Kim Bôi. Tham gia liên hoan, hội chợ du lịch tại các tỉnh bạn. Khảo sát, nghiên cứu, xây dựng các tua, tuyến du lịch mới. Xây dựng các mô hình hoạt động văn hóa, điểm sinh hoạt văn hóa lành mạnh. Phát động chiến dịch làm cho môi trường sạch hơn, trọng tâm là vệ sinh công cộng tại các điểm du lịch. Tổ chức hội thi ẩm thực nhằm khích lệ CBNV trong ngành du lịch, dịch vụ nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp để ngày càng chuyên nghiệp hơn. Đảm bảo vệ sinh ATTP, ANTT nhằm tạo một môi trường du lịch an toàn cho du khách. Đa dạng hoá sản phẩm du lịch mang tính đặc thù. Phấn đấu đến năm 2015, tất cả lực lượng lao động tại các cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn được đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ du lịch. Các cơ sở doanh nghiệp lữ hành phải có hướng dẫn viên, chứng chỉ, bằng cấp chuyên ngành về văn hoá du lịch.

 

Đến nay, nhiều dự án phát triển du lịch đã triển khai và đi vào hoạt động như: khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng; khu du lịch Resort Vĩnh Tiến; khu nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái thác Mặt Trời, khu du lịch sinh thái Cửu thác Tú Sơn, khu du lịch sinh thái tắm nước khoáng, (khoáng bùn) Lạc Hồng. Một số dự án đang trong quá trình thẩm định và chờ  cấp phép đầu tư. Đến với những điểm du lịch này, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên, đắm mình trong dòng nước trong lành mà còn được hòa mình vào bản sắc văn hóa độc đáo. Từ ẩm thực đến các sản phẩm lưu niệm... đều mang dấu ấn văn hóa vùng đậm nét. Chính vì vậy, lượng du khách trong, ngoài nước đến với Kim Bôi ngày càng tăng, chất lượng dịch vụ cũng được nâng cao. Năm 2006, trên địa bàn huyện chỉ có 15 nhà nghỉ, nhà hàng hoạt động dịch vụ lưu trú du lịch, ăn uống. Đến năm 2013, toàn huyện đã có 1 khách sạn và 27 nhà nghỉ. Các nhà nghỉ đều đạt tiêu chuẩn cấp tỉnh, 2 nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn 3 sao và đang tiếp tục được nâng cấp, mở rộng quy mô phục vụ. Nếu năm 2006, huyện mới chỉ đón 65.900 lượt khách (khách quốc tế 954 lượt người), doanh thu 9.111,7 triệu đồng thì năm 2012, số lượng khách đạt 120.156 lượt người (khách quốc tế 1.329 lượt người), doanh thu đạt 85.413 triệu đồng. 9 tháng năm 2013, huyện đã đón 75.786 lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng (252 lượt khách nước ngoài), doanh thu du lịch đạt 53,3 tỉ đồng.

 

 

 

                                                                                       Cẩm lệ

 

 

 

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục