Toàn cảnh TP Hòa Bình đang phát triển hai bên bờ sông Đà.
 Ảnh: PV

Toàn cảnh TP Hòa Bình đang phát triển hai bên bờ sông Đà. Ảnh: PV

(HBĐT) - Thành phố Hòa Bình đang có sự đổi thay mạnh mẽ sau 7 năm được Chính phủ ban hành Nghị định công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh. Một hình ảnh mới, diện mạo mới đang hiện diện ở thành phố trẻ. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Hòa Bình đã đoàn kết chung lòng khắc phục gian khó, thay đổi nhận thức, tư duy và hành động cùng vun đắp cho tương lai, chuẩn bị những điều kiện cần thiết trên chặng đường xây dựng thành phố hiện đại mang đậm bản sắc dân tộc, trở thành trung tâm đô thị, cửa ngõ vùng Tây Bắc.

 

Nhiều năm nay, TP Hòa Bình đã tranh thủ sự giúp đỡ của Chính phủ, T.Ư và tỉnh, phối hợp với các ban, ngành khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, triển khai các giải pháp thực hiện các chương trình, hành động quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH. Năm 2012, thành phố đạt mức tăng trưởng kinh tế 11,7%/năm. Đến nay, cơ cấu kinh tế các ngành dịch vụ chiếm 53,8%, công nghiệp - xây dựng 37,7%, nông - lâm - thuỷ sản chỉ còn 8,5%. Thu nhập bình quân đạt 27,5 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,84%. Chất lượng đời sống của người dân thành phố không ngừng được nâng lên. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, môi trường đang được xã hội hóa. TP Hòa Bình là đơn vị dẫn đầu tỉnh về nhiều lĩnh vực, phong trào thi đua yêu nước. Chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ, quản lý giáo dục, tỷ lệ giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi luôn dẫn đầu tỉnh. Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thành phố có 86,2% gia đình, 72,4% xóm, tổ dân phố, 74% cơ quan, 90% trường học đạt văn hóa.

 

Đến nay, thành phố đã được nhận hàng nghìn tỷ đồng đầu tư từ ngân sách và các thành phần xã hội, tạo sự phát triển mạnh mẽ về kết cấu hạ tầng công nghiệp, dịch vụ, du lịch. Hệ thống nhà hàng, khách sạn trung bình và chất lượng cao đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ  của nhân dân cũng như du khách trong và ngoài nước. Từ một đô thị chỉ bó hẹp trên vài con phố nhỏ, giờ đây, thành phố đã mang vóc dáng mới, phát triển hài hòa, cân đối giữa hai bờ sông Đà, phố tiếp phố sầm uất kéo từ chân đập thủy điện tới tận xã Trung Minh. Những khu vực sình lầy, ao hồ trước kia đang dần trở thành các khu đô thị, trung tâm giải trí, trung tâm thương mại. Nhiều dự án công trình hạ tầng giao thông quan trọng được đầu tư và đưa vào khai thác mở rộng quỹ đất cho thành phố. Các công trình hạ tầng được cải tạo, nâng cấp trang hoàng đèn, hoa rực rỡ sắc màu. Các trung tâm mua sắm, siêu thị hàng hóa phong phú, hệ thống dịch vụ ngân hàng, thông tin liên lạc kết nối thuận tiện. Công tác quy hoạch đô thị được tỉnh và thành phố đặc biệt quan tâm. Qua nhiều lần điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu phát triển, mới đây, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Hòa Bình đến năm 2025 chính thức được phê duyệt là định hướng dài hơi để thành phố phát triển theo hướng công nghiệp, dịch vụ và xây dựng văn hoá bản sắc độc đáo.

 

Song song với phát triển hạ tầng theo quy hoạch, thành phố Hòa Bình đang tập trung triển khai chương trình hành động phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, chăm lo cải thiện đời sống tinh thần cho người dân. Công tác giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá, nét đẹp truyền thống các dân tộc ít người được đẩy mạnh qua phong tục, tập quán, tiếng nói, chữ viết, lễ hội, trang phục, ẩm thực. Các hoạt động văn hóa được duy trì và phát triển như tết nhảy của người Dao, xã Thống Nhất, các điệu múa truyền thống, hát đúm, màn cồng chiêng của người Mường phường Thái Bình, xã Dân Chủ, Yên Mông, Sủ Ngòi. Các môn thể thao truyền thống bắn nỏ, ném còn, đẩy gậy, kéo co... của nhân dân các dân tộc trên địa bàn thành phố. Hiện nay gần 1.000 chiếc cồng chiêng đuợc lưu giữ trong nhân dân và các tổ chức trên địa bàn. Riêng Bảo tàng tư nhân không gian văn hoá Mường lưu giữ nhiều hiện vật, sách, tư liệu quý của dân tộc, Mường là nơi tổ chức nhiều hội thảo và các hoạt động giáo dục truyền thống cho thanh - thiếu nhi, tiếp đón các đoàn trong và ngoài nước đến nghiên cứu, tìm hiểu văn hoá, phong tục tập quán của dân tộc Mường... Thành phố Hòa Bình đã và đang nắm bắt các cơ hội để xây dựng thành phố mang bản sắc riêng, văn minh, hiện đại, thực hiện định hướng xứng tầm là cửa ngõ vùng Tây Bắc.

 

 

                                                                                 Hương Lan

 

 

 

 

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục