Tiết mục múa trái còn của đội văn nghệ xóm Mi, xã Đa Phúc (Yên Thủy) biểu diễn tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tiết mục múa trái còn của đội văn nghệ xóm Mi, xã Đa Phúc (Yên Thủy) biểu diễn tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

(HBĐT) - Theo thống kê của phòng VH-TT, huyện Yên Thủy hiện có 158 đội văn nghệ xóm, KDC (100% xóm, tổ dân phố thành lập được đội văn nghệ) từ đầu năm đến nay, hoạt động VH-VN đã phục vụ trên 20.000 lượt người xem. Tại mỗi hội diễn, bên cạnh những tác phẩm nổi tiếng, người xem sẽ được thưởng thức các ca khúc, tiểu phẩm, hoạt cảnh dân ca, biểu diễn nhạc cụ dân tộc... do quần chúng sáng tác và biểu diễn.

 

Đó là những tác phẩm phản ánh hiện thực cuộc sống, thể hiện tình cảm, nhu cầu, nguyện vọng và suy nghĩ của nhân dân đối với vấn đề xã hội, con người. Cùng với hoạt động của các đội văn nghệ, các xã, thị trấn cũng đã nhân rộng mô hình của các CLB VH-VN. Hiện toàn huyện có trên 100 CLB VH-VN của các xóm, bản và gần 50 CLB VH-VN của các xã, thị trấn.  

Nói đến VH-VN quần chúng của Yên Thuỷ phải kể đến các tiết mục chèo - một yếu tố góp phần tạo nên thành công cho huyện Yên Thuỷ tại các hội diễn nghệ thuật cấp tỉnh. Đây là nét đặc trưng riêng của huyện khi thành lập được CLB chèo tại xã Ngọc Lương, giờ đã nhân rộng 5 CLB trong toàn xã và 2 CLB tại thị trấn Hàng Trạm và xã Yên Lạc. Nhờ nét đặc sắc đó nên huyện Yên Thuỷ nhiều năm liền đã giành được giải A toàn đoàn tại hội diễn nghệ thuật cấp tỉnh. Cùng với sự giao thoa giữa các nền văn hoá, nghệ thuật truyền thống vẫn luôn được lưu giữ và phát triển, đặc biệt là các làn điệu dân ca, dân vũ của người Mường vẫn thường xuyên được trình diễn tại các hội diễn cấp xã, huyện. 

Là đơn vị được đánh giá có phong trào VH-VN phát triển mạnh, 100% xóm, bản của xã Yên Trị thành lập được đội văn nghệ. Đặc biệt, tại 2 xóm Tân Thành và á Đồng đã thành lập đội cồng chiêng và đầu tư dàn cồng chiêng trị giá 25 triệu đồng. Mỗi đội văn nghệ xóm có từ 10 - 15 thành viên, đó là hội viên của Hội Phụ nữ, Hội CCB, Đoàn thanh niên... Hoạt động của đội văn nghệ sôi nổi nhất vào những ngày cuối tuần. Bằng lời ca, tiếng hát, đội văn nghệ đã giúp bà con trong thôn, xóm có được khoảng thời gian thư thái, quên đi những vất vả thường ngày để bắt đầu tuần làm việc mới hăng say, hiệu quả. Theo đồng chí Bùi Phi Diệp, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Trị, bên cạnh nhiệm vụ mang lời ca, tiếng hát phục vụ nhân dân, các đội văn nghệ đóng vai trò tích cực trong phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước một cách hiệu quả nhờ vào hình thức sân khấu hoá. Đến nay, phong trào VH-VN đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống nhân dân, nhất là vào các dịp lễ, kỷ niệm và Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11.  

Hàng năm, phòng VH-TT huyện Yên Thủy đã tổ chức và phối hợp tổ chức được được 9 buổi biểu diễn VH-VN phục vụ nhân dân trên địa bàn. Tiêu biểu nhất là hội diễn công - nông - binh được tổ chức 2 năm/lần với cấp huyện, cấp xã tổ chức 1 năm/lần. Đây là sự phối hợp tổ chức giữa phòng VH-TT với Ban CHQS, Hội Phụ nữ, LĐLĐ huyện, Huyện đoàn và Hội Nông dân huyện. Năm nào, hội diễn cũng có sự tham gia đầy đủ của 13 đội văn nghệ các xã, thị trấn và 4 đội văn nghệ của đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn. Chất lượng của hội diễn ngày càng được nâng cao nhờ làm tốt công tác xã hội hoá VH-VN. Nhiều đội văn nghệ đã mua được nhạc cụ và trang phục phục vụ cho đội tham gia các hội diễn.

 

                                                              Hồng Nhung  

 

 

 

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục