Cùng với bài trừ các hủ tục lạc hậu, nhiều phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc Mường ở huyện Lạc Sơn tiếp tục được giữ gìn và phát huy (ảnh: Người dân thị trấn Vụ Bản thực hiện lễ xuống đồng trong lễ hội đền Nghĩa).

Cùng với bài trừ các hủ tục lạc hậu, nhiều phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc Mường ở huyện Lạc Sơn tiếp tục được giữ gìn và phát huy (ảnh: Người dân thị trấn Vụ Bản thực hiện lễ xuống đồng trong lễ hội đền Nghĩa).

(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Bá Cương, Trưởng phòng Văn hóa và thông tin huyện Lạc Sơn cho biết: Với nhận thức xây dựng làng văn hóa, xóm phố văn hóa là xây dựng một cộng đồng dân cư văn hóa, có đời sống kinh tế và văn hóa tinh thần phát triển lành mạnh, phong phú, Lạc Sơn đã huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của nhân dân.

 

Trong đó, các cấp ủy, chính quyền, các ngành đoàn thể đã tích cực phát huy vai trò tuyên truyền, động viên các đoàn viên, hội viên nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước như Hội Nông dân huyện tích cực vận động các hội gia đình hội viên thực hiện tốt phong trào 6 không gồm “Không đông con, không đói nghèo, không mù chữ, không bệnh tật, không mê tín, không vi phạm pháp luật”. Đồng thời tập trung tuyên truyền, vận động hội viên phấn đấu xây dựng gia đình nông dân văn hóa, đặc biệt là các vấn đề liên quan trực tiếp đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn như vận động hội viên, nông dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Hội phụ nữ vận động hội viên thực hiện mô hình 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, tham gia xóa đói, giảm nghèo, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, xây dựng gia đình văn hóa tiên tiến, gương mẫu; Hội CCB tích cực vận động hội viên nâng cao phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ, giúp các hội viên nhèo trong việc phát triển kinh tế, tham gia chính quyền, đoàn thể, góp phần giữ gìn đoàn kết tình làng nghĩa xóm, đảm bảo ANTT tại các KDC. Chính từ sự vào cuộc tích cực đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã được triển khai sâu rộng cho các tầng lớp nhân dân bằng các hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được gắn liền với các tiêu chí, tiêu chuẩn thông qua các quy ước, hương ước ở cơ sở được nhân dân tự nguyện thực hiện.

           

Đồng chí Nguyễn Bá Cương cho biết thêm: Có thể nói, phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa đã thực sự trở thành động lực phát triển KTXH, đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo, góp phần giữ vững ANCT - TTATXH trên địa bàn. Đời sống vật chất từng bước được đảm bảo, đời sống tinh thần theo đó cũng được nâng lên. Từ phong trào đã góp phần tạo ra những chuẩn mực văn hóa, nếp sống văn hóa thấm dần vào từng người dân, từng gia đình, từng khu dân cư. Qua đó, tích cực xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, phát huy tốt truyền thống đoàn kết của quê hương. Giữ vững ANCT - TTATXH từng bước bài trừ, loại bỏ các phong tục tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan và TNXH. Cùng với đó, phong trào văn háo, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển rộng khắp. Tính đến nay, toàn huyện đã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả 292 tổ, đội văn nghệ quần chúng, hàng trăm đội thể thao... đã tạo nên sự phong phú trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Đồng thời khơi dậy lòng tự hào, tôn vinh bản sắc văn hóa, bảo tồn và phát huy tốt các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.

           

Với sự quan tâm của các cấp các ngành, sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, trong những năm qua phong trào xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư ở Lạc Sơn ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, góp phần tạo ra diện mạo nông thôn mới nhưng vẫn bảo tồn được những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Theo đó, hàng năm bình quân có trên 70% số xóm, phố trong toàn huyện được tôn vinh là xóm, phố văn hóa. Năm 2012, toàn huyện đã có 289 xóm phố được tôn vinh là xóm, phố văn hóa, chiếm 76,05%. Năm 2013, Lạc Sơn dự kiến sẽ tiếp tục duy trì 76% xóm, phố văn hóa

           

Từ phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở các xã, thị trấn ở Lạc Sơn, trong 5 năm qua đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiêu biểu như xóm Lâu, xã Tân Lập; xóm Vó Trên, xã Nhân Nghĩa, xóm Trang, xã Thượng Cốc, xóm Cháy, xã Liên Vũ, xóm Khao, xã Tân Mỹ, xóm Mòn, xã Tự Do, phố Re, xã Ân Nghĩa, phố Lâm Hóa 1, xã Vũ Lâm, phố Dân Chủ, thị trấn Vụ Bản...

                                                                                                  

 

 

                                                                 Mạnh Hùng

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục