Một buổi sinh hoạt có nội dung chủ đề về giới được Hội Nông dân tỉnh thực hiện.

Một buổi sinh hoạt có nội dung chủ đề về giới được Hội Nông dân tỉnh thực hiện.

(HBĐT) - Theo kết quả nghiên cứu, đánh giá khảo sát nhanh của Hội ND tỉnh thời điểm năm 2010 tại 6 xã ở 3 huyện Tân Lạc, Lạc Sơn và Kim Bôi, đa số cán bộ, người dân chưa được nghiên cứu, tìm hiểu về Luật Bình đẳng giới hoặc hiểu một cách lơ mơ, chưa rõ. Cộng đồng còn nặng tính định kiến về giới. Nhiều phụ nữ có đóng góp quan trọng vào kinh tế gia đình nhưng vai trò chưa được nhìn nhận. Đặc biệt là bạo lực trên cơ sở giới diễn ra nhiều hình thức, phần nhiều liên quan đến giới tính.

 

Để nâng cao trách nhiệm giới, Hội đã thực hiện các giải pháp can thiệp trong loại trừ bất bình đẳng giới, hướng tới đạt bình đẳng giới. Giai đoạn (2011  2013), các kế hoạch, chiến lược và hoạt động đào tạo, tập huấn, hội thảo của Hội đều có phân tích lồng ghép yếu tố giới như cân nhắc đối tượng tham gia, nhu cầu đào tạo để phát huy sự tham gia của cả hai giới. Quá trình truyền thông các thông điệp, không chỉ chú trọng hình ảnh mà còn quan tâm đến nội dung, hình thức và thời điểm truyền thông nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu thông tin của phụ nữ và nam giới. Cũng trong thời gian này, Hội đã xây dựng Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội ND Việt Nam giai đoạn 2010 - 2015, trong đó, tập trung đào tạo cán bộ cơ sở nguồn ưu tiên phụ nữ. Đồng thời, có kế hoạch chỉ đạo giám sát thúc đẩy lồng ghép giới của Hội ND huyện và cơ sở trên cơ sở tác động nâng cao năng lực kiến thức tới cả phụ nữ và nam giới. Hội còn tham mưu với T.Ư Hội với tỉnh về chính sách cán bộ nữ trong hệ thống Hội từ tỉnh đến cơ sở. Chỉ đạo tới 100% Hội ND huyện, thành phố và cơ sở Hội lồng ghép giới trong xây dựng cơ cấu tổ chức, nguồn nhân lực, văn hóa cơ quan, thúc đẩy phụ nữ tham gia giữ các vị trí lãnh đạo các cấp.

 

Công tác đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức về giới và bình đẳng giới, kỹ năng phương pháp lồng ghép sinh hoạt giới, tư vấn giới được tăng cường. Thời gian qua, Hội đã tổ chức 3 khóa đào tạo tập huấn cho 16 cán bộ tỉnh Hội và cán bội Hội ND 4 huyện Tân Lạc, Lạc Sơn, Kim Bôi, Cao Phong là giảng viên nguồn, 1 khóa đào tạo lại cho 28 cán bộ Hội cơ sở cung cấp kiến thức về giới, bạo hành giới và 1 khóa đào tạo cho 16 cán bộ về kỹ năng tư vấn trong phòng, chống bạo hành giới của 20 xã thuộc 4 huyện. Nhằm triển khai mô hình lồng ghép giới và xây dựng điểm tư vấn hiệu quả, Hội tập huấn cho 28 cán bộ Hội cơ sở về kỹ năng lập kế hoạch triển khai, kỹ năng thiết kế buổi sinh hoạt theo chủ đề, rèn và thực hành kỹ năng tư vấn.

 

Triển khai lồng ghép giới tại 20 xã ở 4 huyện Tân Lạc, Lạc Sơn, Cao Phong, Kim Bôi, đội ngũ tuyên truyền viên, tư vấn viên cơ sở nòng cốt đã điều hành được 75 buổi sinh hoạt lồng ghép với phương pháp có sự tham gia các diễn đàn sinh hoạt lồng ghép giới tại cộng đồng thôn bản, cụm dân cư thu hút sự quan tâm của hội viên nông dân. Nội dung chủ đề sinh hoạt cũng phong phú, hấp dẫn như: phân biệt giới và giới tính, Luật Bình đẳng giới, cách nhận biết những hành vi và bạo lực gia đình, phân công lao động theo giới. Bên cạnh đó, Hội còn lồng ghép với các nguồn khác tổ chức được 3 cuộc giao lưu hình thức sân khấu hóa với sự tham gia của các CLB nông dân tại Tân Lạc, Kim Bôi và Cao Phong. Hội thiết lập 8 điểm tư vấn về giới đơn giản tại 4 huyện Tân Lạc, Lạc Sơn, Kim Bôi, Cao Phong. Đội ngũ tư vấn viên đã phối hợp với tư pháp xã triển tư vấn bạo lực giới được 25 ca.

 

Bà Hồ Thị Kim Hằng, Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh đánh giá: Hội đã góp phần tích cực thực hiện mục tiêu bình đẳng giới của toàn tỉnh thông qua hoạt động triển khai và những tác động, ảnh hưởng đáng kể. Cụ thể đã góp phần tăng tỷ lệ cán bộ nữ tham gia HĐND và tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2011 - 2015 ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Đến năm 2012, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia vào BCH, BTV Hội ND cơ sở đã tăng từ 13 lên 19,5%. Với phương pháp tiếp cận ở cộng đồng có sự tham gia của người dân, các hoạt động can thiệp của Hội đã nâng cao nhận thức về Luật Bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình. Qua các kỳ sinh hoạt lồng ghép đã tạo chuyển biến hành vi về bình đẳng giới, làm thay đổi căn bản quan niệm lệch lạc về giới của một bộ phận không nhỏ người dân.

 

 

                                                                              

                                                                              Bùi Minh

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục