Đường liên thôn ở Hoàng Đồng (Khoan Dụ - Lạc Thủy) được nhân dân đóng góp xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Đường liên thôn ở Hoàng Đồng (Khoan Dụ - Lạc Thủy) được nhân dân đóng góp xây dựng khang trang, sạch đẹp.

(HBĐT) - Được UBND huyện công nhận làng văn hoá từ năm 2001, nhân dân thôn Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) tiếp tục chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, xây dựng đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp... với quyết tâm giữ vững làng văn hoá tiêu biểu của huyện Lạc Thuỷ.

 

Thôn Hoàng Đồng có 157 hộ với 652 khẩu, trong đó, dân tộc Kinh chiếm 98%. Thôn đã xây dựng được quy ước của KDC và được nhân dân thực hiện tốt. Nhờ hoạt động hiệu quả của tổ hoà giải, ban thanh tra nhân dân nên những mâu thuẫn nhỏ trong gia đình, KDC được giải quyết nhanh gọn, không để xảy ra đơn, thư khiếu nại vượt cấp. Nhờ đó, tình hình an ninh nông thôn luôn được giữ vững.

 

Những năm qua, thôn đã năng động sáng tạo trong tổ chức, chỉ đạo nhân dân tích cực tăng gia sản xuất, áp dụng KH-KT vào trồng trọt, chăn nuôi, mở rộng nhiều loại hình phát triển kinh tế hộ gia đình, phát triển TTCN đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, toàn thôn có 50%  hộ kinh doanh dịch vụ, 36% hộ sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản..., thu nhập bình quân đạt 26 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,5% (năm 2008 là 14%), toàn thôn không còn hộ đói, 60% số hộ có kinh tế khá, giàu. Song song với phát triển kinh tế, thôn đã nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng. Đến nay, thôn đã vận động nhân dân ủng hộ hơn 70 triệu đồng cho gia đình chính sách, người già cô đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Đồng thời, cùng với nguồn vốn của Nhà nước, thôn đã xây mới, sửa chữa được 9 nhà tình nghĩa với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng.

 

Đời sống kinh tế ổn định, thôn Hoàng Đồng đã xây dựng được đời sống tinh thần lành mạnh và phong phú. Thôn có đội văn nghệ quần chúng, CLB TD-TT hoạt động đều đặn, hiệu quả. Việc giữ gìn,  phát huy bản sắc văn hoá dân tộc luôn được coi trọng, các hình thức sinh hoạt văn hoá như trang phục dân tộc Mường và các trò chơi dân gian, môn thể thao dân tộc thường xuyên được duy trì trong các ngày lễ, tết. Năm 2009, nhà văn hoá của thôn được xây dựng rộng 1.100 m2 với kinh phí đầu tư trên 200 triệu đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ 16 triệu đồng, còn lại do nhân dân đóng góp, ủng hộ. Hiện nay, 100% hộ gia đình trong thôn thực hiện tốt nếp sống văn hoá trong việc cưới, việc tang, trên địa bàn không xảy ra hiện tượng truyền bá văn hóa phẩm mê tín, dị đoan. Có đa số đồng bào theo đạo Thiên chúa, dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các dân tộc tôn giáo sống chan hoà, đoàn kết với phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”, lương, giáo đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế.

 

Cùng với đó, nhân dân ở KDC luôn chấp hành các quy định của pháp luật về xây dựng nhà ở, 100% hộ dân không lấn chiếm vi phạm hành lang giao thông. Các công trình công cộng như nhà văn hoá, khu thể thao, nghĩa trang được quy hoạch phù hợp với địa hình KDC. Thôn thường xuyên tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung và nghiêm cấm vứt rác thải bẩn ra nơi công cộng. Hiện tại, 100% hộ dân có công trình hợp vệ sinh, 100% cơ sở kinh doanh đảm bảo đạt tiêu chuẩn về môi trường. Việc phát động trồng cây và dọn dẹp vệ sinh tại đường làng, ngõ xóm, khu trung tâm văn hoá, di tích lịch sử được thực hiện thường xuyên, liên tục đã góp phần tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp.

 

 

                                                                              Hồng Nhung

 

 

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục