Những ngày đầu năm, nhiều người dân đi chùa cầu tài, cầu lộc, cầu may. Ảnh: H.N

Những ngày đầu năm, nhiều người dân đi chùa cầu tài, cầu lộc, cầu may. Ảnh: H.N

(HBĐT) - Đi lễ đầu năm từ lâu đã trở thành nét văn hoá truyền thống của người Việt Nam, nhiều người đến chùa những ngày đầu xuân với mong muốn gửi gắm tấm lòng thành kính đến ông bà, tổ tiên và mong ước một năm mới dồi dào sức khoẻ, gặp nhiều may mắn. Và cũng không ít người đi lễ chùa đầu năm là để được du ngoạn thưởng lãm cảnh đẹp, nét thanh tịnh chốn linh thiêng trong tiết xuân, tìm kiếm giây phút thư thái trong tâm hồn.

 

Mùng 1 Tết, dưới làn sương sớm, nghe tiếng chuông, nhịp mõ khoan thai vọng lên từ mái chùa, bà Nguyễn Thị Hoa (phường Tân Thịnh - TPHB) đã ngoài 70 tuổi hòa cùng dòng người đi chùa Hòa Bình Phật Quang. Đã nhiều năm nay, bà đều đến chùa vào sáng mùng 1 Tết sau khi chuẩn bị xong mâm cỗ cúng ông bà, tổ tiên. Trước thì cầu sức khoẻ, may mắn, nay bà đến chùa với mong ước cho con cái thành đạt, gia đình thuận hoà.

 

Vài năm trở lại đây, sau khi đón giao thừa, nhiều gia đình ở Hòa Bình thường đến một số chùa để cầu một năm mới an lành và hạnh phúc. Họ cho rằng, đây là thời điểm tốt để tìm được sự thanh thản trong tâm hồn. Theo phong tục, các ngôi chùa đều được mở cửa cả đêm giao thừa, mọi người có thể vào chùa làm lễ, xin lộc. Với nhiều người, lễ chùa không chỉ là để cầu bình an, cầu tài, lộc mà chùa chiền còn là chốn linh thiêng giúp mỗi người được thanh thản, tịnh tâm. Tại nhiều làng quê, vào ngày mùng 1 Tết sau khi có người xông nhà, nơi đầu tiên người ta bước ra khỏi nhà đầu năm là đi lễ các đền, chùa sau đó mới đi chúc Tết gia đình, họ hàng, làng xóm. Trước đây, nhiều người đi lễ chùa sẽ xin một cành lộc tại các cây của chùa mang về cho may mắn. Nhưng thói quen đó đã không còn vì số lượng người đi chùa quá lớn nếu ai cũng xin một cành lộc dù nhỏ, những cây cối trong chùa cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

 

Chị Nguyễn Bằng Giang (phường Tân Thịnh - TPHB) cho biết: Sáng mùng 1 nào gia đình cũng cùng lên chùa, trước là lễ phật sau là để cầu bình an, may mắn cho gia đình trong năm mới. Lên chùa cái tâm của mình cũng bình an, thanh tịnh hơn. Bên cạnh đó, lễ chùa đầu năm còn là nét văn hóa độc đáo của người Việt. Tôi muốn các con tôi biết được điều này, giúp chúng biết thêm nét văn hóa truyền thống của dân tộc, bổ sung thêm kiến thức lịch sử. Song, quan trọng nhất là mỗi người tìm được chút thư thái trong tâm hồn sau một năm lao động vất vả.

 

Hòa cùng dòng người đi lễ đầu xuân, nhất là lúc tiết trời se lạnh, lất phất làn mưa xuân như cảm nhận thấy đất trời đang giao hòa. Con người dường như cũng trở nên cởi mở hơn ở chốn linh thiêng, những người dù mới gặp lần đầu cũng sẵn sàng trao nhau nụ cười trìu mến. Tiếng chuông chùa ngân vang giữa hơi sương sớm, khói nhang, hoa, lễ... tạo nên không khí yên bình, làm mỗi người khi đến chốn thâm nghiêm đều thấy tâm hồn thanh tịnh lạ kỳ! Có lẽ cũng vì thế, mỗi dịp đầu năm, mọi nẻo đường đều hướng về cõi Phật.

 

Những cái tên như đền Bờ, chùa Khánh (Cao Phong), chùa Tiên (Lạc Thủy)... đã được nhiều người biết đến muốn đến thăm mỗi dịp xuân về. Không chỉ có người Hòa Bình, những ngôi chùa đó còn thu hút rất đông khách thập phương từ các tỉnh, thành lân cận. Có những người sắm lễ lên chùa từ mồng 3 Tết. Đồ lễ không cần to tát, nhiều nhặn gì, chủ yếu là cái tâm, miễn là có lòng thành hướng về đức Phật. Theo lệ thường, một mâm lễ bao giờ cũng phải đủ cả hương, hoa, tiền vàng, tiền dương gian, có thêm một tờ sớ viết bằng chữ nho, ghi những điều cầu mong của gia chủ cho một năm mới vạn sự như ý.

 

Với quan niệm, dù có muốn đi đâu thì trước tiên phải đi lễ chùa gần nhà, chị Nguyễn Thị Diệu (xã Đồng Tâm - Lạc Thủy) cùng với gia đình đi dự lễ khai hội chùa Tiên vào ngày mùng 4 Tết. Chị Diệu chia sẻ: Lối lên chùa khá chật hẹp khiến hàng trăm người phải chen vai nhau để vào nhưng khuôn mặt ai cũng vui khi bước chân đến cõi Phật. Năm nào tôi cũng chỉ cầu mong một điều, mong cho mọi người xung quanh mình bình an, mạnh khoẻ, hạnh phúc. Có lẽ ai đi lễ chùa cũng không chỉ cầu an cho riêng mình, đó là nét văn hoá, nhân văn đáng được trân trọng.

 

Lễ hội vốn là nét văn hóa đặc sắc, thể hiện khát vọng về cuộc sống hạnh phúc và trường tồn. Vì thế, cứ mỗi độ xuân về, dù có hòa mình vào không khí lễ, Tết hay còn nhiều vướng bận, người dân vẫn không quên lên chùa thắp nén nhang thơm cầu sức khỏe bình an, may mắn và hạnh phúc. Cũng chính vì thế, tục lễ chùa đầu năm đã trở thành nét đẹp văn hoá trong mỗi con người Việt Nam.

 

 

                                                                                      

 

                                                                   Nguyễn Hồng

 

 

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục