So với mùa lễ hội năm 2013, giá vé trông giữ xe ôtô  tại bến du lịch Thung Nai (Cao Phong) tăng 10.000 đồng/lượt.

So với mùa lễ hội năm 2013, giá vé trông giữ xe ôtô tại bến du lịch Thung Nai (Cao Phong) tăng 10.000 đồng/lượt.

(HBĐT) - Đền Bờ trên địa bàn xã Thung Nai (Cao Phong) và Vầy Nưa (Đà Bắc) là tuyến du lịch sinh thái - văn hóa - tâm linh hấp dẫn, nhất là khi hồ Hòa Bình được đưa vào điểm du lịch trọng điểm quốc gia. Đến với đền Bờ, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên giữa mênh mông sông nước, giữa những hòn đảo lớn, nhỏ lô nhô, xung quanh là các bản làng của người dân tộc Mường, Dao..

 

Lễ hội đền Bờ được tổ chức vào ngày mùng 7 tháng giêng và kéo dài hết tháng 3 âm lịch. Tuy nhiên, từ khi khai hội đến nay, một số hoạt động và dịch vụ  liên quan đến tuyến du lịch đền Bờ phát sinh nhiều vấn đề cần sớm được chấn chỉnh.

 

Vào những ngày cao điểm như  thứ bảy, chủ nhật, mồng 1, ngày rằm, số lượng khách lên khu vực đền Bờ tăng đột biến. Theo đó, các chủ thuyền đua nhau nhồi nhét khách và quay vòng tăng chuyến. Vì vậy, hầu như thuyền nào cũng chở quá số lượng khách theo quy định. Trong đó có những những thuyền chở gấp đôi, thậm chí gấp 3 số người đã đăng ký trong giấy phép. Số lượng người tăng nên thiết bị cứu hộ, cứu nạn không thể trang bị đầy đủ. Vì thuyền quay vòng để chở khách nên sau khi vào đền, vào động xong, rất nhiều đoàn phải chờ đợi, ít thì 30 phút, nhiều tới cả tiếng, thậm chí có trường hợp trong một chuyến đi mà phải chuyển tàu, đổi thuyền tới 1-2 lần nên nhiều du khách không hài lòng. Việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng cũng bị buông lỏng. Thuyền xuất bến, cảng vụ và CSGT đường thủy không kiểm tra số lượng hành khách. Việc hướng dẫn hành khách sử dụng thiết bị cứu hộ, cứu nạn của chủ tàu chỉ mang tính đối phó vì ít hành khách sử dụng áo phao khi tàu, thuyền dời bến, còn đã vào đền, vào động và khi chở về không mặc áo phao vì không bị kiểm tra, nhắc nhở, xử lý.

 

Một số dịch vụ nảy sinh những vấn đề bất thường, ông Nguyễn Đình Tuy, trú tại xóm Săng Trệch, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) bức xúc nói: Tại bến Thung Nai có 98 tàu chở khách, mỗi chuyến tàu xuất bến phải nộp cho BQL là Công Ty TNHH Tiến Anh - Hòa Bình 100.000 đồng nhưng không có hóa đơn hoặc phiếu thu. Không rõ việc quản lý thu - chi ở đây thực hiện theo quy định nào. Đặc biệt, mùa lễ hội năm nay (từ ngày 5/2/2014), BQL đã ra thông báo thu mỗi người 10.000 đồng khi đi qua cảng, ngày đầu lễ hội giảm 50%, còn 5.000 đồng/người.  Ngay sau khi BQL ra thông báo, nhiều chủ thuyền và hành khách phản ứng dữ dội và BQL tạm ngừng chưa thực hiện quy định này. Đáng nói hơn cả là giá trông giữ xe máy và ô tô của BQL bến cảng có những dấu hiệu bất thường. Cụ thể giá các loại xe ô tô đều cao hơn 10.000 đồng/lượt so với năm 2013 với mức thu từ 20.000 - 50.000 đồng/lượt với từng loại xe từ 5 chỗ đến 45 chỗ ngồi. Không hiểu họ căn cứ vào quy định nào để thực hiện mức thu này?

 

Làm việc với Cục Thuế tỉnh chúng tôi được cung cấp Quyết định số 04/2007/QĐ-UBND ngày 14/5/2007 của UBND tỉnh “Về việc quy định mức thu đối với các khoản phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh” trong đó, việc trông giữ xe ban ngày khu vực không thuộc thành phố, thị trấn tại biểu chi tiết mức thu các loại phí, lệ phí nêu rõ: xe đạp 500 đồng/lượt, xe máy 1.000 đồng/lượt, xe ô tô dưới 16 chỗ ngồi 5.000 đồng/lượt, xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên, ô tô tải, máy kéo, công nông 7.000 đồng/lượt. Bà Bùi Thị Lan Hương, Chi cục trưởng đơn vị trực tiếp quản lý hoạt động thu phí, lệ phí của Công Ty TNHH Tiến Anh - Hòa Bình tại bến du lịch Thung Nai cho biết: “Vé trông giữ xe máy, ô tô do Công Ty TNHH Tiến Anh - Hòa Bình tự in và đăng ký với Chi cục thuế.  Hiện tại, trên toàn tỉnh vẫn thực hiện mức thu phí, lệ phí theo Quyết định số 04/2007/QĐ-UBND ngày 14/5/2007 của UBND tỉnh. Chi cục thuế Cao Phong sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm nếu BQL bến du lịch Thung Nai không thực hiện đúng quy định về mức thu đối với các khoản phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh mà UBND tỉnh đã quy định”.

 

Cùng với những vấn đề trên, chất lượng hạ tầng bến du lịch Thung Nai và việc tái đầu tư khu vực đền thuộc xã Vầy Nưa cũng rất đáng lưu tâm. Hiện tại, mái đá khu vực xuống bến Thung Nai đã sụt lún nghiêm trọng. Đường lên đền phía bên phải thuộc xã Vầy Nưa được đào đắp tạm bợ, nhỏ hẹp, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của du khách.

 

Sự gắn kết giữa thiên nhiên và tín ngưỡng đã khiến du khách khi hành hương đền Bờ đều mong muốn tìm được sự bình yên, thư thái trong tâm hồn để quên đi mọi lo toan của cuộc sống thường ngày. Những tồn tại, bất cập trên không sớm được giải quyết, du khách du xuân, cầu may, cầu lộc, cầu tài, cầu ước sự yên lành lại mang thêm tâm trạng bức xúc, nặng nề khi đến với tuyến du lịch này.

 

 

                                                                         Đức Phượng

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục