Nêu cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ, bộ phận

Nêu cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ, bộ phận "một cửa" Sở Tư pháp thực hiện đơn giản thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến giải quyết công việc. Ảnh: V.H

(HBĐT) - Những năm qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước. Dù có những chuyển biến tích cực nhưng tại không ít cơ quan, đơn vị, quy chế vẫn chỉ nằm trên giấy và chưa thực sự đi vào thực tiễn.

 

Từ quy chế...

 

Từ năm 2009 - 2012, UBND tỉnh đã ban hành 3 văn bản liên quan đến việc thực hiện văn hóa công sở, kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đó là Chỉ thị số 16/2009/CT-UBND ngày 23/11/2009 về việc tăng cường thực hiện văn hóa công sở tại các cơ quan HCNN, Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 31/102012 về việc nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ, nghề nghiệp trong CB, CC, VC, Quyết định số 1528/QĐ-UBND ngày 25/10/2012 về tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của CB, CC, VC trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. Mới đây nhất, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1074/UBND-NC ngày 27/9/2013 về tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và văn hóa nơi công sở. Trong đó nêu rõ, quá trình thực hiện các quy định đã ban hành, các cơ quan, đơn vị, huyện, thành phố tập trung quán triệt, triển khai, đưa ra nhiều biện pháp xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, cải tiến lề lối làm việc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC. Tuy nhiên, tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương việc thực hiện còn mang tính hình thức dẫn đến nhận thức và kết quả thực hiện của đội ngũ CB, CC, VC hạn chế. Những hành vi vi phạm quy chế văn hóa công sở vẫn xảy ra và chưa được xử lý nghiêm, làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác và uy tín của các cơ quan Nhà nước. Vì vậy, để tăng cường thực hiện văn hóa nơi công sở, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND huyện, thành phố tập trung chỉ đạo CB, CC, VC, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện nghiêm các quy định đã ban hành. Trọng tâm tập trung vào một số nội dung: Tăng cường quản lý, chấn chỉnh việc chấp hành thời gian hành chính, quy chế làm việc, thái độ, hành vi giao tiếp, tiến độ giải quyết công việc của từng CB, CC, VC. Nghiêm cấm hút thuốc lá trong giờ phòng làm việc, sử dụng đồ uống có cồn (bia, rượu) vào buổi sáng, thời gian nghỉ trưa, trong giờ hành chính các ngày làm việc trong tuần. Trường hợp đặc biệt vào các dịp lễ, Tết, tiếp khách, nếu sử dụng phải được sự đồng ý của thủ trưởng đơn vị. Không xem xét công nhận các hình thức, danh hiệu thi đua đối với các tập thể, cá nhân vi phạm

 

... đến thực tiễn

 

14 giờ ngày đầu tháng 3/2014, phòng văn thư và phòng Chánh văn phòng HĐND&UBND huyện Lạc Thủy vẫn cửa đóng, then cài. Một vài người đến liên hệ công tác nóng ruột, đi đi lại lại ngoài hành lang. Nhìn tấm bảng có dán công khai Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 22/11/2012 của UBND huyện về tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính với câu không đi muộn, về sớm mà người đến liên hệ công việc ngao ngán. Hiện tượng này chúng tôi cũng bắt gặp tại trụ sở UBND xã Quyết Chiến (Tân Lạc) hay tại một số xã khác, mới gần 16h nhưng không còn một bóng người. Tại quán bún, phở, trà trên đường Đặng Dung, phường Phương Lâm (TPHB), đã hơn 9 giờ nhưng vẫn đông khách công sở ăn sáng, trong đó có cả các chiến sĩ công an. Tình trạng CB, CC hút thuốc lá, thuốc lào trong phòng làm việc diễn ra khá phổ biến từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã như chưa hề có quy định cấm, thậm chí tại các ngành tham mưu cho tỉnh xây dựng quy chế văn hóa công sở và nên gương mẫu thực hiện như: Văn hóa, Nội vụ, TN&MT, T tế, phòng làm việc vẫn nghi ngút khói thuốc. Không ít CB, CC khi đến trụ sở làm việc với khuôn mặt đỏ gay và sặc mùi rượu hay thậm chí nghỉ làm việc luôn buổi chiều. Một số nhà hàng, quán ăn, quán karaoke vào buổi trưa đông khách công sở và thỉnh thoảng lại rộ lên tiếng dô như: nhà hàng Tuyết Sơn, Lan Dũng, thịt trâu Phú Thọ ở TPHB, nhà hàng Thuận Thượng ở huyện Lạc Thủy Thông tin Việt Nam nằm trong tốp 25 nước uống bia khủng khiếp nhất thế giới, thứ 3 châu á và nhiều năm đứng đầu khu vực Đông Nam á, tiêu tốn khoảng 3 tỉ đô la làm nhiều người sửng sốt. ở tỉnh ta, dù chưa có con số thống kê cụ thể nhưng ngay từ 16 giờ, tại các quán bia ở khu vực công viên ở phường Tân Thịnh (TPHB) đã rất đông CB, CC, nhất là vào mùa hè. Đó là chưa kể tình trạng ép rượu khiến nhiều khách ở tỉnh khác, bạn bè người nước ngoài phải khiếp sợ. Cũng không khó để bắt gặp CB, CC la cà quán cà phê, quán nước hay chơi game, xem facebook trong giờ làm việc.

 

Như vậy, sau gần nửa năm thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 1074/UBND-NC, nhiều quy định vẫn chưa đi vào thực tiễn. Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn việc ký cam kết thực hiện. Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra; kiên quyết xử lý kỷ luật với những tập thể, cá nhân vi phạm; thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Song, khi chúng tôi hỏi về những đơn vị, cá nhân cụ thể thực hiện chưa tốt quy chế văn hóa công sở để tuyên truyền thì vẫn nhận được câu trả lời chung chung của ngành chức năng.

 

Để quy chế văn hóa công sở đi vào thực tiễn, các cơ quan, đơn vị ngoài việc quán triệt, xây dựng kế hoạch triển khai cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng như tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.                           

                                                

                                                                                P.V

 

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục