Đồng chí Bùi Hải Quang, Giám đốc Sở KH&ĐT tặng hoa chúc mừng chủ nhiệm HTX dệt thổ cẩm Vọng Ngàn, Bùi Thị Lan Phương. Ảnh: B.M

Đồng chí Bùi Hải Quang, Giám đốc Sở KH&ĐT tặng hoa chúc mừng chủ nhiệm HTX dệt thổ cẩm Vọng Ngàn, Bùi Thị Lan Phương. Ảnh: B.M

(HBĐT) - Trong những năm qua, HTX dệt thổ cẩm Vọng Ngàn, xã Mãn Đức (Tân Lạc) được đánh giá là một trong những điển hình tiêu biểu, đi đầu trong công cuộc “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” trong tỉnh Hòa Bình. Những thành quả HTX dệt thổ cẩm Vọng Ngàn đạt được góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa mặc của người Mường nói riêng, văn hóa Mường nói chung, đồng thời, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân vốn dĩ quanh năm với ruộng vườn.

 

HTX dệt thổ cẩm Vọng Ngàn được thành lập năm 2008 với vài chục xã viên tự nguyện tham gia góp vốn, tổ chức SX-KD trên cơ sở phát huy khả năng chuyên môn của từng xã viên. Đến nay, HTX đã có 3 cơ sở với tổng số 115 khung dệt, thu hút gần 130 xã viên tham gia. Trong quá trình hình thành và phát triển, sản phẩm của HTX không chỉ dựa trên cơ sở kinh nghiệm nghề dệt truyền thống của người Mường mà còn được tìm tòi, chăm lo cải tiến hoa văn, mẫu mã sản phẩm để đáp ứng yêu cầu tiêu thụ của khách hàng. Nhờ đó, các loại sản phẩm thổ cẩm của HTX dần từng bước tiếp cận với thị trường, có mặt tại nhiều điểm trưng bày hàng hóa, sản phẩm như: khu du lịch nhà sàn - khách sạn Hòa Bình, Bảo tàng không gian văn hóa Mường, Trạm dừng nghỉ Tân Lạc, khu du lịch tại xã Bình Thanh (Cao Phong), khu du lịch Vịt Cổ xanh, khu du lịch Sop (Kim Bôi) và các nhà hàng, khách sạn. Ngoài ra, sản phẩm của HTX dệt thổ cẩm Vọng Ngàn còn đến với nhiều tỉnh, thành phố trong nước như: Thanh Hóa, Lai Châu, Ninh Bình, Hà Nội... Ngoài ra, sản phẩm của HTX còn được quảng bá tại các hội chợ lớn trong nước, được khách hàng đánh giá cao về cả chất liệu sản phẩm cũng như hoa văn, thể hiện bản sắc dân tộc... Một số bạn hàng như xã Ngọc Lặc và Lang Chánh của tỉnh Thanh Hóa đã ký kết hợp đồng dệt khăn Piêu; mời xã viên của HTX về đào tạo, dạy  nghề cho địa phương. Trong đó, HTX đã dệt được trên 2.000 chiếc khăn Piêu đảm bảo chất lượng cao. Mở 5 lớp dạy nghề cho 270  hội viên phụ nữ do Trung    tâm Khuyến công - Sở Công thương và Liên Minh HTX   Việt Nam tài trợ.

 

HTX dệt thổ cẩm Vọng Ngàn vinh dự được Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam 3 lần về thăm, tặng bằng khen và là cầu nối giới thiệu HTX dệt thổ cẩm Vọng Ngàn ra nhập làm xã viên của Tổng Công ty Đầu tư Thương mại du lịch Thắng Lợi Victoria thuộc Liên minh HTX Việt Nam. Quá trình phát triển và trưởng thành gắn với chất lượng sản phẩm cũng như làm tốt vai trò giữ gìn bản sắc dân tộc, HTX dệt thổ cẩm Vọng Ngàn đã lọt vào tốp 100 HTX/19.560 HTX toàn quốc vinh dự được nhận cúp Vàng hợp tác vì cộng đồng  thịnh  vượng và được công nhận là HTX văn hóa “Nhân - tâm - tài- trí-tín”; cá nhân Chủ nhiệm HTX Bùi Thị Lan Phương được tôn vinh danh hiệu “Doanh nhân văn hóa - Nữ tướng thời bình”.

 

Trong thời gian tới, HTX dệt thổ cẩm Vọng Ngàn tiếp tục mở rộng SX-KD nhiều loại sản phẩm; tạo điều kiện để xã viên có đầy đủ máy móc, việc làm; áp dụng các tiến bộ KH-KT mới, biện pháp kinh doanh mới và nâng cao chất lượng dịch vụ, khuyến khích các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, từng bước đưa HTX  phát triển theo hướng bền vững. Góp phần quan trọng thực hiện NQT.Ư 5 (khóa VIII) của Đảng về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiến tiến đậm đà bản sắc dân tộc”.

 

 

                                                                  Bùi Hải Quang

                                                         (Giám đốc Sở KH&ĐT)

 

 

 

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục