Nghệ sĩ violon Bùi Công Duy sẽ trình diễn trong chương trình

Nghệ sĩ violon Bùi Công Duy sẽ trình diễn trong chương trình "Điện Biên Phủ Concert".

Tên tuổi của nhạc sĩ tài năng Nguyễn Thiện Đạo và cây vĩ cầm nổi tiếng Bùi Công Duy sẽ cùng hội tụ trong chương trình hòa nhạc đặc biệt diễn ra trong hai tối 7 và 8-5 tại Nhà hát Lớn TP. Hà Nội, đúng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

 

Đại diện Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam cho biết, Chương trình hòa nhạc đặc biệt mang tên “Điện Biên Phủ Concert” được dàn dựng công phu dưới bàn tay chỉ huy của vị nhạc trưởng người Nhật Honna Tetsuji.

Nghệ sĩ violin tài năng Bùi Công Duy sẽ trình diễn bản giao hưởng thơ “Poeme, Op. 25” viết cho đàn violin và dàn nhạc được nhà soạn nhạc Ernest Chausson viết vào năm 1896. Tác phẩm này được coi là nổi tiếng và được yêu thích nhất của Chausson, từng có nhiều nghệ sĩ violin trên thế giới chọn thu âm và biểu diễn.

Đặc biệt trong chương trình Hòa nhạc “Điện Biên Phủ Concert”, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam sẽ công diễn lần đầu tiên trên thế giới tác phẩm “Giao hưởng Điểm hẹn” của nhạc sĩ tài năng người Pháp gốc Việt Nguyễn Thiện Đạo.

Bản giao hưởng gồm 4 chương, dài 25 phút của Nguyễn Thiện Đạo là tác phẩm do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đặt viết cho dịp kỷ niệm 60 năm chiến tích Điện Biên Phủ. Với các chương bố cục riêng cho bộ gõ và dàn dây, sáo, dàn violoncello, kèn đồng thể hiện dòng chảy lịch sử bằng âm nhạc từ những huyền sử bi hùng, những cuộc chiến chống xâm lăng cam go và khúc khải hoàn tráng lệ.

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo được coi "người thừa kế hai nền văn minh: phương Đông và phương Tây". Ông đã cố gắng để tạo ra một tổ hợp âm nhạc bằng cách xây dựng âm nhạc dựa trên vi khoảng thời gian, màu sắc âm thanh, cấu trúc nhịp điệu và độ dài thời gian. Ông hy vọng sẽ được xem như tác giả của một loại nhạc "trữ tình và đam mê của một nhân vật anh hùng".

Tác phẩm cuối cùng trong chương trình “Điện Biên Phủ Concert” được Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam trình diễn là bản Giao hưởng số 3 “Giao hưởng Anh hùng” (Symphony no.3 Eb major Op.55 “Eroica”) của nhà soạn nhạc vĩ đại L.v. Beethoven. Đây là bản nhạc được giới chuyên môn công nhận là một tác phẩm thể hiện rõ nét phong cách âm nhạc cổ điển của những năm cuối thế kỷ 18, đồng thời, tác phẩm cũng cho thấy đặc điểm nổi bật của phong cách lãng mạn sẽ thống trị trong thế kỷ 19.

 

                                                                           Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục