Công tác tư tưởng  - văn hoá được HND các cấp từ tỉnh đến cơ sở triển khai hiệu quả qua nhiều hình thức, trong đó có hình thức sân khấu hoá.

Công tác tư tưởng - văn hoá được HND các cấp từ tỉnh đến cơ sở triển khai hiệu quả qua nhiều hình thức, trong đó có hình thức sân khấu hoá.

(HBĐT) - Nghị quyết số 02-NQ/HND của BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (khóa III) về công tác tư tưởng - văn hóa (gọi tắt là NQ02) được triển khai đến nay đã 15 năm (1999 - 2013). Tại tỉnh ta, đồng chí Nguyễn Trường Phong, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Việc triển khai NQ02 được các cấp Hội chú trọng, do đó đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên nông dân, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của HND các cấp.

 

Thực hiện NQ02, HND tỉnh đã xây dựng chương trình hành động với bốn nội dung nòng cốt: Một là xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống, đời sống văn hóa lành mạnh nhất là trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Hai là xây dựng Trung tâm văn hoá tạo môi trường sinh hoạt văn hoá lành mạnh trong nhân dân. Ba là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác văn hoá có trình độ ngang tầm với yêu cầu của giai đoạn cách mạng mới. Bốn là phát động sâu rộng trong nhân dân phong trào xây dựng gia đình, cơ quan, đơn vị, trường học văn hoá. Để thực hiện NQ02 một cách thiết thực và hiệu quả, các cấp HND trong tỉnh đã xây dựng chương trình hành động phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, đồng thời chủ động phối hợp với một số ban, ngành liên quan và cấp uỷ, chính quyền trong triển khai các hoạt động.

 

Sau khi xác định rõ những nội dung cần chú trọng khi triển khai NQ02 tại cơ sở, HND các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là về văn hoá và nhiệm vụ phát triển văn hoá ở nông thôn cho cán bộ, hội viên, nông dân. Từ năm 1999 - 2013, các cấp Hội đã tổ chức được 37.246 cuộc, thu hút 3.174.000 lượt cán bộ, hội viên tham gia học tập các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, NQ của T.Ư Hội, NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, XV, NQ của Tỉnh hội... Đặc biệt, tuyên truyền đến hàng nghìn hội viên nông dân về NQ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV, V, VI, về Điều lệ HND Việt Nam sửa đổi, về NQ Đại hội đại biểu lần thứ VII, VIII, IX HND tỉnh. Các chi, tổ hội đã tuyên truyền nội dung NQ02 đến đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân. Công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với địa phương, do đó đã mang lại những giá trị tốt đẹp và làm phong phú thêm đời sống văn hoá - tư tưởng của cán bộ, hội viên nông dân.

 

Theo đánh giá của HND tỉnh về 15 năm triển khai NQ02 đến HND các cấp, đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên nông dân, trong đó, đội ngũ cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tham gia các hoạt động, xứng đáng với vai trò cầu nối đưa NQ02 đi sâu vào cuộc sống. Các thôn, xóm xây dựng được hương ước, quy ước, từng bước hạn chế và ngăn chặn các hủ tục lạc hậu. Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được đa số cán bộ, hội viên nông dân thực hiện tốt. Các phong trào văn hoá, TD-TT không chỉ phát triển ở thành phố, trung tâm huyện mà phát triển rộng khắp ở các xã, thị trấn. Lễ hội được duy trì và phát triển, các thiết chế văn hoá ngày càng hoàn thiện đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá, văn nghệ ngày càng cao của quần chúng nhân dân và cán bộ, hội viên nông dân. Tình hình ANCT-TTATXH được giữ vững. CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC” gắn với các CVĐ do các cấp, ngành, MTTQ phát động đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Tính riêng năm 2013, đã có 78.978 hộ nông dân đạt gia đình văn hoá, có 1.469 thôn, làng, KDC đạt văn hoá. Phong trào xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, hộ gia đình, thôn, bản, cơ quan tiếp tục được thực hiện góp phần nâng cao đời sống văn hoá mới ở nông thôn. Đây là những điều kiện thuận lợi để củng cố, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân toàn tỉnh.

 

 

 

 

                                                                  Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục