Điệu múa sạp truyền thống của người Thái Mai Châu được các đội văn nghệ bảo tồn và phát triển, phục vụ khách du lịch.

Điệu múa sạp truyền thống của người Thái Mai Châu được các đội văn nghệ bảo tồn và phát triển, phục vụ khách du lịch.

(HBĐT) - Vượt qua con đường dốc quanh co, dừng chân ở lưng chừng đỉnh dốc Thung Nhuối, thị trấn Mai Châu hiện ra trong sương và nắng nhạt nhòa. Thị trấn Mai Châu nằm giữa một thung lũng xanh mướt, lúc ẩn, lúc hiện, chỉ trong có mươi phút, thị trấn đang trong sương phủ mờ ảo, bỗng chốc lại quang đãng và sáng trong. Quốc lộ 15 giống như một sợi chỉ chạy dọc trong lòng phố Vãng. Bản làng của đồng bào Thái thấp thoáng những nếp nhà sàn trên nền cánh đồng lúa đang thì con gái ngào ngạt hương, phảng phất khói lam chiều bình yên đến lạ lùng.

 

Mỗi khi lên Mai Châu, chúng tôi lại đến thăm gia đình anh Hà Văn Thiết ở bản Pom Coọng. Bản này đi bộ qua cánh đồng nhỏ là đến bản Lác là những địa danh du lịch nổi tiếng của huyện Mai Châu. Cũng như nhiều gia đình trong xóm, nhà sàn gia đình anh Thiết vẫn giữ nguyên bản, được bố trí hài hòa, khoáng đãng, phía sau, ao cá điểm hoa súng đỏ lựng, hàng đàn cá lượn tung tăng. Dưới nhà cũng bố trí khung dệt dành cho phụ nữ dệt vải, may trang phục, đồ dùng dân tộc Thái. Nhà anh Thiết đã trở thành điểm du lịch cộng đồng được mười mấy năm nay. Anh chia sẻ: Giờ cả xóm đã làm du lịch, bản Pom Coọng đã xây dựng những cơ sở thiết yếu như chăn, màn, công trình phụ, cảnh quan môi trường, giữ gìn và phát triển các ngành nghề truyền thống; tổ chức đội văn nghệ để biểu diễn, giao lưu, phục vụ các đoàn du khách. Khách đến thăm bản ngày càng nhiều hơn. Nét văn hóa, cuộc sống, nhà sàn của người dân vẫn được giữ gìn trên nền bản sắc. Bạn có thể nghỉ lại, cùng sinh hoạt với người dân, được thoải mái đắm mình trong không gian văn hóa đậm đà bản sắc, được nghe các mế, các em dạy câu tỏ tình, câu chào cửa miệng tiếng địa phương mà cảm thấy gần gụi rộn rã thương yêu. ẩm thực của Mai Châu cũng có sức lôi cuốn lạ kỳ. Khách thăm quan được cùng nấu nướng với chủ nhà, được thưởng thức những món ăn mộc mạc mà độc đáo như cơm lam, cá muối, thịt hun khói, cải ngọt, măng đắng, rau đồ, gà rừng, lòng nướng... Mỗi món đều có dư vị đậm chất núi rừng và văn hóa dân tộc.

 

Mai Châu đang tận dụng và khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên văn hóa để làm du lịch, tạo nên sức hút mới về du lịch. Mai Châu từ lâu đã có tên trên bản đồ du lịch quốc gia, ngày càng trở nên hấp dẫn hơn. Mới đây, Mai Châu được tạp chí Business Insider của Mỹ bình chọn là 1 trong 10 điểm du lịch đem lại cho du khách những trải nghiệm thú vị. Huyện Mai Châu có đông đồng bào dân tộc sinh sống, là nơi hội tụ, đan xen bản sắc văn hóa dân tộc tạo nên những nét văn hóa độc đáo. Mai Châu có 12 di tích, danh thắng, trong đó có 5 di tích được Bộ VH-TT& DL công nhận là hang Khoài (Xăm Khòe), hang Chiều (thị trấn Mai Châu); hang Nhật, hang Láng, hang Mỏ Luông (Chiềng Châu). Mai Châu còn lưu giữ một kho tàng văn hóa, văn nghệ dân gian phong phú với các lễ hội đặc trưng như lễ hội cầu mưa, chá chiêng của dân tộc Thái, lễ hội “gầu tào” của dân tộc Mông... Du lịch dân gian đang phát triển khá mạnh ở huyện vùng cao này. Không chỉ có bản Văn, bản Lác, bản Pom Coọng, hầu hết các xã trên địa bàn đều có sức hút với khách du lịch trong và ngoài nước. Đi bất cứ đâu trên địa bàn, bạn cũng được tiếp đón ân cần, chân thật. Được sống trong khung cảnh của núi non, đại ngàn, ngồi bên cửa voóng yên lành nghe tiếng suối chảy róc rách. Được thưởng thức những sản vật vùng cao rượu núi cay xè, tỏi tía Noong Luông, khoai sọ Phúc Sạn, rượu ngô Pù Bin, được khám phá khu rừng nguyên sinh Tân Sơn- Pà Cò, Xăm Khòe, Cun Pheo, được nhìn ra sông nước mênh mang lòng hồ Tân Mai, Phúc Sạn; được ghi lại những khoảng khắc của những thảm hoa dại, hoa lau, hoa cải vàng, trắng dọc bên đường kéo tới tận chân núi mờ xa, được ngắm hoa mận, hoa đào, sắc màu phiên chợ và nhâm nhi hương chè shan tuyết Hang Kia, Pà Cò đem lại cảm giác như chốn thiên thai, tiên cảnh...

 

Năm 2013, huyện Mai Châu đã đón trên 9.300 đoàn khách với hơn 7,5 vạn lượt người, thực hiện doanh thu hơn 19 tỷ đồng. Để khai thác tiềm năng, tài nguyên du lịch, huyện Mai Châu triển khai kế hoạch truyên truyền, quảng bá, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này, xây dựng sản phẩm du lịch mang bản sắc dân tộc độc đáo, gắn với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, đồng thời thực hiện đề án phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM, tạo sức hút ngày càng hấp dẫn cho du lịch Mai Châu.

 

 

                                                                                            Lê Chung

 

 

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục