Nhiều đội văn nghệ đã có sự đầu tư kỹ về trang phục đạo cụ cho biểu diễn.

Nhiều đội văn nghệ đã có sự đầu tư kỹ về trang phục đạo cụ cho biểu diễn.

(HBĐT) - Nhiều năm lại đây, phong trào văn nghệ quần chúng ở huyện Tân Lạc được quan tâm phát triển rộng và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với mọi người dân trong huyện.

 

Đồng chí Bùi Mạnh Hùng, Giám đốc trung tâm VH-TT huyện Tân Lạc cho biết: Đến nay toàn huyện có 239 xóm, bản có đội văn nghệ tuyên truyền. Các đội văn nghệ đều được quan tâm, đầu tư trang bị bộ âm ly, bộ trang phục dân tộc phục vụ cho tập luyện và biểu diễn văn nghệ, nhất là từ năm 2013 đến nay, các đội văn nghệ thôn, xóm đều đã nhận được trợ cấp mỗi năm 2 triệu đồng/đội để các đội mua sắm, trang phục, đạo cụ biểu biễn. Qua đó, hoạt động văn nghệ quần chúng được nâng cao và thu tút được đông đảo mọi người dân ở mọi lứa tuổi tham gia. Có nhiều đội văn nghệ đã thút được 3 – 4 thế hệ trong một gia đình cùng sinh hoạt trong đội văn nghệ của xóm, trong đó, tiêu biểu như gia đình bà Bùi Thị Nguyên, tiểu khu 7 - TT Mường Khến, gia đình ông Bùi Xuân Nhị, xóm Phung - xã Ngọc Mỹ… có đến 3 thế hệ cùng tham gia. Bà Bùi Thị Nguyên tâm sự: Năm nay tuy đã ngoài 70 tuổi nhưng bà vẫn tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, ngoài bà ra, các con trai, con dâu và các cháu đều là cán bộ, công chức và đang đi học những vẫn là những thành viên tích cực tham gia đội văn nghệ của khu. Trước mỗi dịp biễu diễn, nhà bà như trở trành một sân khấu thu nhỏ, 3 thế hệ trong một gia đình cùng nhau tập luyện và chỉ dạy cho các con cháu những bài hát, làn điệu truyền thống của dân tộc.

 

Hiện nay, các hoạt động hội thi, hội diễn được tổ chức thường xuyên hơn từ các cấp xóm, bản. Sau những buổi lao động vất vả trên đồng ruộng, nông dân cùng nhau vui vẻ tập luyện múa, hát. Tuy các tiết mục còn đơn điệu nhưng đều được các đội thể hiện sinh động, vui tươi và đặc biệt đã tạo được không khí vui vẻ, đoàn kết mọi người dân trong thôn, xóm với nhau. Đặc biệt, vào các ngày lễ lớn hay các ngày kỷ niệm, các cơ quan, đơn vị, trường học cũng tổ chức nhiều hội thi, hội diễn, buổi liên hoan văn nghệ gắn với những ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của địa phương, của ngành với nhiều chủ đề phong phú. Với từng chủ đề đêm diễn, các đơn vị đều có sự đầu tư kỹ về mọi mặt từ nội dung, diễn xuất đến trang phục đạo cụ…, trong đó nhiều đơn vị đã xây dựng các chương trình, các tác phẩm giới thiệu những nét văn hoá đặc sắc của từng dân tộc, từng vùng đã được các đơn vị biểu diễn dưới các hình thức ca múa nhạc, tiểu phẩm, hài kịch… đã gây ấn tượng sâu đậm trong lòng người xem, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân. Bên cạnh đó, thông qua các buổi văn nghệ, đội văn nghệ còn tập trung truyên truyền về chương trình xây dựng nông thôn mới như xây dựng các tiểu phẩm về những cá nhân điển hình về hiến đất làm đường giao thông, các công trình phúc lợi hay những tiểu phẩm phê phán những việc làm sai trái, những hành động tiêu cực làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, thông qua đó giúp người dân có nhận thức đúng đắn và cùng nhau chung sức xây dựng nông thôn mới.

 

Văn nghệ quần chúng là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với mỗi người dân ở từng địa bàn dân cư, tuy nhiên, cùng với sự phát triển chung, trong các buổi giao lưu, biểu diễn văn nghệ một số đội văn nghệ vẫn sử dụng các bài hát, điệu múa hiện đại mà chưa chú trọng đến việc bảo tồn các làn điệu dân ca, các điệu múa Mường cổ. Theo đồng chí Bùi Mạnh Hùng, để bảo tồn và phát huy những nét văn hoá đặc sắc của dân tộc, các đội văn nghệ cần xây dựng các tiết mục gần gũi với đời sống sinh hoạt của người dân và phôi phục lại những làn điệu Mường cổ để biểu diễn trong các buổi biểu diễn để bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.

 

 

 

                                                                              Hồng Ngọc

 

 

 

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục