Vào dịp hè, thành phố Hòa Bình đã tổ chức nhiều hoạt động VH -VN, TD-TT có sự tham gia của nhiều trẻ em trên địa bàn.

Vào dịp hè, thành phố Hòa Bình đã tổ chức nhiều hoạt động VH -VN, TD-TT có sự tham gia của nhiều trẻ em trên địa bàn.

(HBĐT) - Cuối tháng 5, vụ việc 3 trẻ tử vong đuối nước tại xã An Bình (Lạc Thủy) một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh với gia đình, nhà trường và xã hội về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Theo thống kê của Sở LĐ -TB&XH, 6 tháng đầu năm có 197 trẻ em mắc tai nạn thương tích, hầu hết trẻ mắc tai nạn thương tích chủ yếu vào thời gian nghỉ hè, khi các em thiếu sự quản lý chặt chẽ của nhà trường, sự lơ là quan tâm của một số phụ huynh và tình trạng thiếu các điểm vui chơi tập trung, an toàn. Nghỉ hè lại đặt ra một thách thức đối với các cấp chính quyền để làm sao các em có một kỳ nghỉ an toàn, lành mạnh.

 

Toàn tỉnh hiện có 217.990 trẻ dưới 16 tuổi nhưng chỉ có trên 10 điểm vui chơi cho trẻ và tập trung chủ yếu tại thành phố Hòa Bình. Điều này dễ dàng nhận thấy được các điểm vui chơi đó chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu của trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh. Mặc dù, vào mỗi dịp hè, các trung tâm hoạt động thanh - thiếu niên, nhà thiếu nhi tỉnh... đã hoạt động hết công suất với việc mở hàng loạt các lớp học ngoại ngữ,  hoạt động sự kiện mang tính giáo dục cao như tổ chức các trại hè “Học làm người có ích”, “trại hè tiếng Anh”, “trại hè hành trình văn hóa”; các lớp học năng khiếu âm nhạc, mỹ thuật, khiêu vũ, tin học, võ teakwondo, kỹ năng sống...  cũng chỉ đáp ứng được nhu cầu học tập, giải trí của 3.000 - 4.000 lượt trẻ em trên địa bàn thành phố. Ngay sau lễ tổng kết năm học, các cơ sở Đoàn đã tổ chức lễ tiếp nhận đoàn viên, thiếu niên nhi đồng về sinh hoạt tại cơ sở. Tại đây, các em cũng được tham gia nhiều hoạt động bổ ích, tuy nhiên những hoạt động đó cũng chỉ được diễn ra vào các ngày thứ bảy và chủ nhật. 

 

Nhà văn hóa - khu thể thao là những điểm sinh hoạt cộng đồng của người dân. Tuy nhiên, không phải xóm, bản nào cũng có nhà văn hóa cùng với việc hoạt động không thường xuyên và thiếu cơ sở vật chất nên cũng không thu hút đươc trẻ tham gia. Bên cạnh đó, nhiều nơi, nhà văn hóa chỉ mở cửa phục vụ các cuộc họp chi bộ, họp xóm, sinh hoạt của các hội, đoàn thể, ít khi mở cửa phục vụ cho lứa tuổi trẻ em. Thiếu điểm vui chơi, thiếu sự quản lý của người lớn nên các em dễ tham gia các trò chơi nguy hiểm như tắm sông, suối, leo trèo...

 

Những vụ đuối nước xảy ra vào mùa hè có chiều hướng tăng trong những năm gần đây. Nguyên nhân là các em thiếu sự quan tâm của gia đình, nhất là ở nông thôn và miền núi. Mặt khác, hầu như trẻ em không được trang bị kỹ năng bơi lội, phòng tránh đuối nước, các tai nạn, thương tích khác. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 4 bể bơi của Nhà nước và tư nhân, trong đó, 2 bể thuộc thành phố còn lại của huyện Cao Phong và Lạc Thủy. Các bể bơi đã tích cực mở lớp trang bị kỹ năng bơi lội cho trẻ, các bể bơi mỗi mùa hè mở được 3 - 4 lớp. Tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng đươc nhu cầu của trẻ trên địa bàn. Ngoài ra, việc thiếu sân chơi cho trẻ em vào mùa hè cũng là nguyên nhân dẫn đến việc các em tham gia các trò chơi nguy hiểm. Một nỗi lo khác đó là khi thiếu sân chơi lành mạnh, một bộ phận thanh - thiếu niên đến với các quán games cùng những trò chơi nguy hiểm, bạo lực, dẫn đến bỏ học, thậm chí là phạm pháp.

 

Hàng năm, vào dịp hè, Tỉnh đoàn đã tích cực phối hợp với các địa phương tổ chức sinh hoạt hè cho lứa tuổi đoàn viên, thiếu niên - nhi đồng. Nhưng nhiều địa phương khó khăn về địa điểm, kinh phí nên đã ảnh hưởng đến hoạt động chung. Theo chị Đỗ Thị Loan, Phó phòng bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Sở LĐ - TB & XH) cho biết: Sân chơi phù hợp với lứa tuổi chính là nơi các em thiếu nhi được giao lưu, được thể hiện mình, từ đó nâng cao thể chất, trí tuệ, tình cảm và khả năng thẩm mỹ. Vì vậy, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi là điều các ngành chức năng phải vào cuộc. Các địa phương cần chủ động huy động các nguồn lực, dành một khoản kinh phí đầu tư cho các sân chơi vừa và nhỏ, chỉ đạo các cơ sở Đoàn - Đội tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, thu hút con em địa phương tham gia sinh hoạt. Đồng thời cần tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của gia đình, nhà trường, xã hội trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

 

 

 

                                                                     Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục