(HBĐT) - Cơn mưa rào xua đi cái nắng hè, làm dịu không gian. Không khí sau cơn mưa trở nên mát mẻ thẩm thấu cơ thể con người. Những cơn mưa mùa hạ trong mát, rộn ràng đã đong vào những thân cây một nguồn sống dồi dào, mãnh liệt. Những thân cây, mầm cây cố vươn mình gom nắng, gom sương, gom nguồn nước ngọt chảy từng mương bai, chắt lọc qua từng ống nước để cho chiếc cõn ngày đêm cõng nước đổ về. Cả cánh đồng trên, đồng dưới no nước, cây lúa, luống khoai một màu tươi xanh. Trên trời, những cánh diều no gió mùa hạ bay cao trong nắng chiều nhạt. Trẻ con nghỉ hè về quê thăm ông, bà nội, ngoại theo bước chân lên nương, xuống suối tắm cơn mưa mùa hạ gội rửa những tâm hồn mát mẻ với quê hương.

 

Cơn mưa mùa hạ, vườn cam, vườn quýt xanh chín vàng mùa màng bội thu. Nông thôn đường sá bê tông cơn mưa xuống đường làng, ngõ xóm được rửa sạch có đâu cảnh bùn lầy, nước đọng xưa kia. Những gương mặt nhà nông dù lam lũ, nhọc nhằn nhưng niềm vui rạng rỡ của một nông thôn ngày càng đổi mới mà nhớ câu ca: “Đầu mùa cây lúa lên đòng / Cánh diều no gió lượn vòng nghiêng nghiêng / Thầm thương cò trắng lỡ duyên / Chiều chiều chở nắng qua miền nhớ thương”.

Đầu mùa hạ, chúng tôi có chuyến về miền Trung Quảng Bình. Đến Đồng Hới, đêm về bên sông Nhật Lệ, gió từ dòng sông thổi vào xua đi cái nóng của gió phơn với chang chang cồn cát. Trên đường đi, thỉnh thoảng gặp cơn mưa mùa hạ chợt đến, chợt đi của vùng khí hậu miền Trung. Đêm mùa hạ nằm ở Đồng Hới, thành phố bên sông Nhật Lệ vẫn lung linh hình ảnh mẹ Suốt chèo đò bất chấp gian nan đưa bộ đội qua sông dưới mưa bom, bão đạn.

Ngày mùa hạ, có nắng, có mưa, chúng tôi đến Vũng Chùa, nơi yên nghỉ của vị tướng huyền thoại. Suốt con đường mới mở chạy dài khoảng 5km, dọc hai bên đường các hàng bày bán hoa cúc vàng, hương thơm và ảnh Đại tướng phong phú về dáng, kích cỡ. Cái nắng mùa hạ không ảnh hưởng đến tấm lòng của người dân mọi miền trên đất nước, kể cả đồng bào ta ở nước ngoài về ngưỡng mộ. Tất cả kính cẩn thắp nén hương thơm, chỉnh trang quần áo cúi đầu trước mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tấm lòng thành kính. Trong niềm kính trọng, tâm linh, mỗi người con đất Việt mãi mãi tri ân vị Đại tướng tài ba.

Đến Vũng Chùa một sáng mùa hạ, nhìn ra biển Đông, màu nước xanh, đảo Yến như một viên ngọc nằm trong lòng Vũng Chùa. Gió từ biển xanh mang hơi mát của biển vào đất liền nơi yên nghỉ của Đại tướng. Trong gió biển Đông rì rào sóng vỗ, rừng cây xào xạc như nghe lời tiền nhân nhắn gửi giữ vững biển trời sông nước Tổ quốc, quê hương. Trước Vũng Chùa, vùng đất linh thiêng, biển Đông mênh mông xanh biếc dạt dào sóng nước mà lòng mỗi người lại dấy lên nỗi hờn căm Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981, đem tàu quân sự, máy bay làm biển Đông dậy sóng. Đâu đây trên làn sóng của chiếc đài bán dẫn của một nữ du khách đang cất lên: “Nơi anh đến là biển xa, nơi anh tới ngoài đảo xa. Từ mảnh đất quê ta giữa đại dương mang tình thương quê nhà” thúc giục mọi người gửi tình cảm đến những người đang đối mặt với bọn bành trướng xâm lấn.

Cơn mưa mùa hạ trên đất miền Trung chợt đến, chợt đi làm cho lòng người lữ hành xao xuyến theo cơn mưa. Rời Quảng Bình, vượt đèo Ngang lại nhớ đến bài thơ “Qua đèo Ngang” của bà huyện Thanh Quan, da diết lời thơ của buổi xế chiều: “Nhớ nước đau lòng con cuốc cuốc / Thương nhà mỏi miệng cái da da”. Đến ngã ba Đồng Lộc, một màu xanh của thông, màu xanh đắm đuối, màu xanh lấp lánh ánh vàng của nắng hạ vùng đất Hà Tĩnh quê ta.

âm u dưới vòng cây xanh là 10 ngôi mộ, 10 cô gái thanh niên xung phong đều quê Hà Tĩnh mà nhớ câu hát “đi mô cũng nhớ về Hà Tĩnh”. Trên mộ các chị, các o, người đến viếng đã kính cẩn đặt lên hoa trái, nón lá, gương, lược và những chùm bồ kết.

Người đến hôm nay có một tấm lòng muốn các chị, các o vẫn gội đầu, soi gương, chải tóc. Mọc cao lên giữa 10 ngôi mộ có cây bồ kết mà nhà thơ Vương Trọng, đồng hương đã có lời thỉnh cầu:

Ngày bom vùi tóc tai còn bết đất

Nằm trong mộ rồi mái đầu chưa  gội được

Thỉnh cầu đất cằn cỗi nghĩa trang

Cho mọc đây vài cây bồ kết

Hương chia đều cho hư ảo khói nhang.

Cúi đầu kính cẩn trước vong linh 10 chị, 10 o thanh niên xung phong khói hương thơm phảng phất mà mãi vương vấn người về. Chiều mưa hạ, về đến Yên Thủy lại gặp trận mưa, trên đường Hồ Chí Minh bằng phẳng láng nước mặt đường đen lánh. Cánh đồng ngô, khoai, lạc xanh một màu mát mắt. Đến quê hương mình rồi, đoàn hơn 30 người về đến Yên Thủy coi như về đến nhà mà cảm xúc dâng trào. Một chặng đường đi hơn 3 ngày học được nhiều điều để cùng nhau củng cố niềm tin trước tình hình mới với tinh thần “dị bất biến, ứng vạn biến” để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng đất nước.

Cơn mưa mùa hạ đã tưới mát tâm hồn của người yêu quê.

 

 

 

                                                            Tùy bút của Văn Song

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục