Đội văn nghệ thị trấn Mường Khến đoạt giải nhất Hội thi tuyên truyền-cổ động huyện Tân Lạc năm 2014.

Đội văn nghệ thị trấn Mường Khến đoạt giải nhất Hội thi tuyên truyền-cổ động huyện Tân Lạc năm 2014.

(HBĐT) - Với 11 đội văn nghệ trên địa bàncác KDC, Hội NCT và ĐTN, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) đang được biết đến là nơi đi đầu trong phong trào văn nghệ quần chúng hiện nay ở Tân Lạc.

 

Ông Hoàng Văn Dũng, chủ tịch UBND thị trấn Mường Khến cho biết: Với địa thế thuận lợi nằm ở trung tâm huyện, cơ sở vật chất đầy đủ, con người luôn sẵn có, lại được nối tiếp truyền thống cùng với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nên hoạt động văn nghệ quần chúng luôn là thế mạnh không thể phủ nhận của địa phương. Toàn thị trấn có 1184 hộ, 4891 khẩu chia làm 8 KDC, bao gồm 6 dân tộc sinh sống.

Mỗi năm, thị trấn tổ chức khoảng 16 - 17 cuộc giao lưu văn nghệ với sự tham gia của các đội diễn cùng đông đảo bà con. Mới đây nhất, nhân kỷ niệm thành lập Đoàn, đội tuyên truyền ca khúc cách mạng của Đoàn TN thị trấn được thành lập với 23 thành viên. Các hoạt động văn nghệ thường diễn ra vào những ngày lễ lớn của tỉnh, huyện và thị trấn kết hợp lồng ghép với chính sách của Đảng trong tuyên truyền cổ động. Ngoài ra, tại các khu dân cư có đến 18 cuộc/năm được tổ chức, chủ yếu phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực học đường, các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm và gần đây là về  chủ đề biển, đảo; đây cũng là dịp để người dân có thêm không gian sinh hoạt chung, tạo sự gắn kết chặt chẽ với nhau hơn.

Anh Lê Phi Sơn, cán bộ VH – XH thị trấn Mường Khến cho biết: “Chính quyền luôn tạo điều kiện thuận lợi cho duy trì và phát triển văn nghệ quần chúng. Cụ thể, đầu tư  cho các đội văn nghệ về trang thiết bị hỗ trợ kinh phí 2 triệu đồng/đội/năm, chú trọng đầu tư về mặt con người bằng cách hướng dẫn, luyện tập thường xuyên”. Hiện nay, đội văn nghệ khu 1, khu 3 và khu 6 đang là mũi nhọn của thị trấn về công tác hoạt động có điều kiện cơ sở vật chất hàng đầu (loa đài, nhạc cụ, trang phục biểu diễn,…). Các cuộc tập trung sinh hoạt cũng thường xuyên được tổ chức, các đội giao lưu, gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động văn nghệ đời sống hàng ngày. Chính nhờ có sự hợp lý trong chỉ đạo, hoạch định kế hoạch, mà vừa qua Mường Khến đã có những thành tích đáng kể. Năm 2013, đã có hơn 20 cuộc giao lưu văn nghệ với nhiều quy mô được tổ chức trên địa bàn. Đội văn nghệ của Mường Khến đoạt giải nhất toàn đoàn Hội diễn NTQC và thi Kịch thông tin huyện Tân Lạc. Năm 2014, Thị trấn đã giành giải nhất toàn đoàn Hội thi Tiếng hát măng non, giải A toàn đoàn và 4 giải nhất trong Hội thi tuyên truyền cổ động với các tiết mục như:  hát múa "Nơi đảo xa", kịch "Niềm vui nơi đảo xa" và tốp ca "Bâng khuâng Trường Sa"…  Trong phong trào, có nhiều cá nhân, tập thể đã thể hiện sự tâm huyết bằng sự tham gia, ủng hộ cụ thể như ông Đinh Công Chẩy, khu 7, Bùi Văn Xiêm, xóm Chiềng, khu 2 ; khu xóm Chiềng của đồng bào Mường  có các tiết mục cồng chiêng, dân ca-dân vũ Mường mang đậm bản sắc dân tộc…

Có thể nói, phong trào văn nghệ quần chúng đã ảnh hưởng, tác động tốt tới nhiều mặt trong đời sống KT-XH của thị trấn. Ông Hoàng Văn Dũng cho biết thêm: Từ khi phong trào này được đầu tư một cách chuyên sâu, đã thúc đẩy nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, phòng chống được các tệ nạn xã hội, góp phần làm ổn định an ninh nông thôn, tăng cường sự đoàn kết của đồng bào các dân tộc.


 

                                                       Thanh Sơn

                                (Lớp K56 Báo chí – ĐH KHXH&NV)

                                                            

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục