(HBĐT) - Trời vào thu, sáng nay, một ngày đẹp trời. Trời trong xanh, nắng vàng thu màu nhạt, gió thu hơi sương nhè nhẹ, mẹ đưa con đến trường mà lòng tràn ngập niềm vui.

 

Cả nhà dậy sớm hơn mọi ngày, điện bật sáng, nét mặt mọi người rạng rỡ đón một ngày mới ý nghĩa “đưa con vào lớp 1”. Chị Thủy, người mẹ trẻ lần đầu dẫn con đến trường mà lòng cũng xốn xang, nao nao khó tả.

 

Từ nhà đến trường không xa nhưng chị Thủy muốn dài hơn, bởi lẽ như chị nghĩ, để người đi đường thấy được niềm vui trên gương mặt người mẹ trẻ. Chị mỉm cười.

 

Năm nay, đứa con gái đầu lòng của chị vào lớp 1, trước lúc lên xe, bà nội vuốt mái tóc, giọng bà chậm rãi, nhẹ nhàng như thời dạy học của bà cách đây trên 20 năm “Cả cuộc đời bố mẹ cố gắng nuôi dạy con ăn học. Xã hội ngày càng phát triển, trường học thân thiện, mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Con trẻ là ngọn lửa thắp lên niềm hạnh phúc cho cha mẹ và gia đình”. Cháu Hương ngồi sau xe máy, chưa hiểu hết những lời tâm sự của bà nội nhưng chính lời bà cũng là lời nói với con trai và con dâu. Nghe mẹ nói mà thấy trách nhiệm của bố mẹ càng nặng hơn, tỷ lệ thuận với sự khôn lớn của con. Từ tối hôm trước, chị Thủy đã chọn cho mình bộ quần áo thật tươm tất, màu sắc trẻ trung. Trên đường đi, bao bà mẹ, ông bố đưa con đến trường trong nắng thu. Thấp thoáng tiếng hót con chim chuyền cành, chị Thủy nhớ lại câu thơ của thời nữ sinh, tóc thề:

 

Ta về nhặt lấy hoa thu rụng

Đặng giữ bên lòng nỗi nhớ thương.

 

Con vào lớp 1, trường sở cao tầng khang trang, đến cổng trường tiểu học, một biểu ngữ màu đỏ, chữ vàng: “Chào mừng các em học sinh lớp 1” rung rinh trong nắng thu vàng mà lòng thấy xúc động bởi sự niềm nở, rộng tay đón con trẻ đến trường. Nghĩ lại ngày xưa hồi còn khó khăn, trường lớp, bao thế hệ học trò đi học với mũ rơm. Đi học đường dài những “có chí thì nên”, bao lớp người đi trước cũng đã lớn lên trong nắng vàng của mùa thu cách mạng.

 

Hôm nay, nhìn con gái của mẹ trong một tâm thế mới, vai đeo cặp, ánh mắt sáng, bàn tay con nắm chặt tay mẹ bước vào sân trường tiểu học. Sân trường ngày tựu trường của học sinh các cấp học chan hòa màu đỏ của cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu. Một chiếc trống được đặt trang trọng lên giá được sơn vẽ hoa văn. ít phút nữa thôi, hồi trống trường khai giảng năm học mới sẽ điểm. Cái Hương nhìn ngơ ngác bởi cái gì cũng lạ hơn những năm học ở trường mầm non.

 

Bài học đầu tiên mà con được học ngày hôm nay không phải là 24 chữ cái hay 10 con số mà là bài học ban đầu của ngưỡng cửa phổ thông, nấc thang bậc 1 của 12 bậc học. Một số bậc không ít nhưng cũng không nhiều, cần phải nỗ lực bởi “nên thợ, nên thầy vì có học” đòi hỏi sự bền bỉ, nỗ lực với mục tiêu của người học. Có chí thì nên, điều đó dạy cho mỗi người ý thức sống, học tập. Bài học trong ngày đầu giúp ích và luôn theo con suốt cuộc đời. Những lời khuyên bảo của ông bà, bố mẹ, những điều con học vỡ lòng là nền tảng vững chắc để con tự tin trong những năm đến trường. Cuộc đời sẽ dạy con tất cả, có ngọt bùi, có đắng cay và có cả va vấp. Nhưng con, niềm tự hào của mẹ đừng sợ, đừng e ngại, rụt rè, sự thành công sau này là tùy thuộc vào nỗ lực, tính cách, ý chí của mỗi người. Hôm nay, ngày khai trường, nắng vàng mùa thu gợi lên bao niềm xúc cảm, mẹ có nói gì với con cũng còn là quá sớm nhưng khi lớn đi con sẽ hiểu. Lớp 1, nấc thang đầu con đặt chân, bên con có sự dìu dắt của tấm lòng thầy, cô giáo - hãy tự tin con nhé.

 

 

 

                                                              Tản văn của Văn Song

 

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục