CLB dân ca xóm Bán Ngoài tham gia biểu diễn, giao lưu văn nghệ  trong các ngày lễ, tết.

CLB dân ca xóm Bán Ngoài tham gia biểu diễn, giao lưu văn nghệ trong các ngày lễ, tết.

(HBĐT) - Trong bối cảnh bản sắc văn hóa dân tộc Mường đang dần bị mai một, thật đáng quý khi còn những địa phương, tập thể, cá nhân vẫn đang cố gắng níu giữ nét đẹp trong văn hóa truyền thống của dân tộc. CLB dân ca xóm Bán Ngoài, xã Định Cư (Lạc Sơn) là một điểm sáng như vậy. Đây cũng là tập thể tiêu biểu được huyện Lạc Sơn khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2011 - 2013.

 

Trò chuyện với chúng tôi, chị Bùi Thị Kiển, Chủ nhiệm CLB xóm Bán Ngoài chia sẻ: “Xuất phát từ niềm yêu thích ca hát, nhất là những bài dân ca dân tộc Mường nên chị em trong xóm đã thành lập CLB dân ca vào năm 2010. Ban đầu chỉ có 5 thành viên, đến nay CLB đã thu hút được sự tham gia thường xuyên của 12 chị em. Mục tiêu của CLB chỉ đơn giản là tập hợp chị em tham gia biểu diễn văn nghệ trong các ngày hội, ngày lễ, Tết của xóm, xã. Sau đó, do hoạt động quy củ, thường xuyên nên chúng tôi đã được xã cử chọn đi biểu diễn, giao lưu với các xã bạn”. Chị Kiển là chi hội trưởng chi hội PN xóm với 60 hội viên, 100% chị em là người dân tộc Mường. Do đó việc lựa chọn các thành viên tham gia CLB rất thuận lợi.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, khi mới thành lập, CLB cũng vấp phải khá nhiều khó khăn, trong đó, trở ngại nhất là vấn đề kinh phí duy trì hoạt động. Song vấn đề này đã được giải quyết nhờ sự đóng góp tự nguyện ban đầu của mỗi chị em, sự quan tâm tạo điều kiện của xóm, xã. Trung bình mỗi tháng CLB sinh hoạt đều đặn từ 1 - 2 lần. Nội dung các buổi sinh hoạt chủ yếu là luyện tập các bài hát, múa truyền thống như: xắc bùa, múa bông, hát đúm, hát rằng thường - bọ mẹng... Trước các ngày lễ, hội CLB duy trì luyện tập thường xuyên hơn. Bên cạnh những tiết mục văn hóa truyền thống, CLB cũng đã mạnh dạn luyện tập, biểu diễn những ca cảnh tự biên, tự diễn để phù hợp với nội dung giao lưu, ngày kỷ niệm...

 

Đánh giá về hoạt động của CLB, đồng chí Bùi Văn Vịnh - Trưởng xóm Bán Ngoài phấn khởi cho biết: Từ khi đi vào hoạt  động, chị em tham gia, phong trào văn hóa - văn nghệ của xóm sôi nổi hơn hẳn. Đây là sân chơi văn hóa lành mạnh, bổ ích. Điều đáng quý là việc tham gia, biểu diễn các tiết mục văn hóa, văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa Mường đã giúp giới trẻ biết đến, hiểu và thêm yêu văn hóa quê hương mình. Đặc biệt, hoạt động của CLB đã góp phần quan trọng bảo tồn, phát huy những bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc và nâng cao hiệu quả CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”. Do đó, chúng tôi hết sức ủng hộ, tạo điều kiện cho hoạt động của CLB và cũng mong rằng mô hình này sẽ được nhân rộng ra các xóm khác trên địa bàn xã.

 

 

 

                                                                                 Dương Liễu

 

 

 

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục