Đội văn nghệ quần chúng xóm ải, xã Phong Phú (Tân Lạc) biểu diễn cồng chiêng phục vụ du khách thăm quan.

Đội văn nghệ quần chúng xóm ải, xã Phong Phú (Tân Lạc) biểu diễn cồng chiêng phục vụ du khách thăm quan.

(HBĐT) - “Hiện nay, đời sống của người dân có nhu cầu rất lớn về giải trí, nâng cao đời sống tinh thần. Chính vì vậy, phong trào văn hóa, văn nghệ (VH-VN) quần chúng cũng ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, VH - VN đã có những đóng góp tích cực vào tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân” - Đồng chí Bùi Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm VH - TT huyện Tân Lạc cho biết.

 

Theo thống kê của ngành văn hóa, toàn huyện Tân Lạc hiện có 239 đội văn nghệ xóm, bản, tổ dân phố, cùng với đó là các đội văn nghệ hoạt động tại các trường học phổ thông trên địa bàn. Hàng năm, huyện tổ chức hội diễn nghệ thuật quần chúng hoặc hội thi tuyên truyền cổ động nhằm tạo môi trường cho phong trào ngày càng phát triển. Đồng thời, vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm biểu diễn văn nghệ diễn ra sôi nổi ở các xã, thị trấn. Là những người nông dân quen với nắng mưa, ruộng đồng nhưng khi lên sân khấu, dưới ánh đèn, mọi người đều trở thành những diễn viên không chuyên mềm mại, duyên dáng cất lên lời ca, tiếng hát xuất phát từ trái tim đam mê với hoạt động nghệ thuật.

 

Chị Nguyễn Thị Dung, đội trưởng đội văn nghệ tiểu khu 6,  TT Mường Khến cho biết: Hoạt động văn nghệ quần chúng đã thu hút mọi lứa tuổi, thành phần tham gia. Từ các cháu mầm non cho đến các cụ cao tuổi, người đã nghỉ hưu hay vẫn còn công tác đều nhiệt tình với phong trào chung. Thị trấn Mường Khến được đánh giá có phong trào VH -VN sôi nổi nhất huyện Tân Lạc. Hàng năm, thị trấn tổ chức hội diễn nghệ thuật, thu hút 100% tiểu khu tham gia. Để có những tiết mục biểu diễn xuất sắc, các đội văn nghệ tập luyện cả tháng, chuẩn bị chu đáo từ thuê trang phục, đạo cụ đến dàn dựng biểu diễn. Không chỉ phục vụ người dân địa phương, hàng năm các đội văn nghệ còn thường xuyên tổ chức giao lưu, biểu diễn trong và ngoài huyện. Những phần thưởng, thù lao đội văn nghệ dùng để mua sắm nhạc cụ, trang phục biểu diễn. Nhiều năm liền, đội văn nghệ của thị trấn giành được giải cao tại các hội thi, hội diễn cấp huyện. Phong trào VH - VN phát triển ở đều khắp các KDC, tiêu biểu như ở tiểu khu 6, tiểu khu 7...

 

Cùng với các nghệ nhân cao tuổi Bùi Thị Miên, xã Địch Giáo, Bùi Văn Ểu xã Phong Phú (Tân Lạc) đã xuất hiện nhiều nhân tố trẻ đam mê theo đuổi với dòng nhạc dân ca như Bùi Thị Mơ, Nguyễn Thị Dung (thị trấn Mường Khến), từ đó, phong trào VH -VN huyện nhà vẫn luôn lưu giữ được nét đẹp truyền thống.

 

Đồng chí Bùi Mạnh Hùng cho biết thêm: Phong trào thực sự là nguồn cổ vũ, động viên mọi tầng lớp nhân dân đẩy mạnh thi đua lao động sản xuất, sống vui, sống khoẻ, sống có ích, thắt chặt thêm tình đoàn kết xóm làng, giảm bớt những tiêu cực, tai - TNXH, xây dựng đời sống văn hoá ở KDC. Hoạt động VH -VN đã góp phần đẩy mạnh phát triển KT -XH, giữ vững AN -QP, tạo nền tảng quan trọng thúc đẩy nhanh hơn tiến trình xây dựng NTM ở địa phương. 

 

 

                                                                   Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục