Phụ nữ xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) phát triển chăn nuôi, tăng thu nhập cho gia đình.

Phụ nữ xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) phát triển chăn nuôi, tăng thu nhập cho gia đình.

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Văn Mựn, Phó Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) huyện Lạc Sơn khẳng định: Thực hiện các mục tiêu của chiến lược quốc gia về bình đẳng giới (BĐG), trong những năm qua, Ban VSTBPN huyện đã tham mưu cho UBND huyện đề ra các giải pháp phát triển KT-XH gắn với thực hiện bình đẳng của phụ nữ về lao động, việc làm, CSSK, văn hóa, thể thao, gia đình, tham gia vào bộ máy lãnh đạo nhằm tăng cường BĐG, nâng cao vị thế của người phụ nữ.

 

Thực hiện mục tiêu BĐG trong lĩnh vực chính trị, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với Đảng, chính quyền tiếp tục triển khai quy chế dân chủ cơ sở; phổ biến pháp luật; kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ. Nhu cầu trợ giúp pháp lý cho chị em ngày càng được tăng cường và mở rộng. Trong lĩnh vực kinh tế, lao động, thông qua việc thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế và đảm bảm an sinh xã hội, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nhất là với lao động nữ được các cấp, ngành đặc  biệt quan tâm. Số lao động nông thôn được dạy nghề ngắn hạn đã áp dụng vào sản xuất để duy trì nghề đã được học, tạo thu nhập ổn định cho cá nhân và gia đình. Riêng với hoạt động của Hội phụ nữ, bằng nhiều hình thức đã tạo việc làm thường xuyên và nâng tỷ lệ sử dụng có hiệu quả thời gian lao động của phụ nữ nông thôn lên 60%. Hoạt động vay vốn phát triển sản xuất tiếp tục được thực hiện tốt. Theo điều tra, có 60% hộ phụ nữ nghèo có nhu cầu đã được vay vốn từ nhiều nguồn khác nhau. Tỷ lệ hộ nghèo tính đến tháng 6/2014 trong toàn huyện là 27,86%, trong đó có 1.360 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Thực hiện mục tiêu BĐG trong lĩnh vực GD&ĐT, ngành Giáo dục đã quan tâm ưu tiên cho cán bộ, giáo viên nữ đi học, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, trong đó nữ chiếm 76%. Tỷ lệ phụ nữ tham gia bổ túc THPT chiếm 35%. Trong lĩnh việc Y tế, có 97% chị em được truyền thông tư vấn CSSKSS, kiến thức phòng- chống dinh dưỡng, 100% chị em phụ nữ là người nghèo, người DTTS được cấp thẻ BHYT. Trong lĩnh vực văn hóa thông tin, Đài PT-TH có chuyên mục, chuyên đề nâng cao nhận thức về BĐG; các sản phẩm tuyên truyền, giáo dục được kiểm soát loại trừ yếu tố định kiến giới.

 

Thực hiện BĐG trong lĩnh vực gia đình, xóa bỏ trên cơ sở giới, Ban VSTBPN huyện đã tổ chức triển khai từ cấp huyện đến cơ sở. Mục tiêu hướng tới là giúp phụ nữ dần xóa bỏ mặc cảm, tự ti, phấn đấu tự khẳng định mình trong gia đình và xã hội. Đồng thời hạn chế tình trạng định kiến giới trong toàn xã hội, tạo điều kiện cho chị em phát triển, tham gia công tác xã hội. Bên cạnh đó, việc nâng cao năng lực QLNN về BĐG trên địa bàn huyện luôn được quan tâm thực hiện. Ban VSTBPN các xã, thị trấn và các ngành thực hiện tốt sự chỉ đạo của Ban VSTBPN huyện. Nhờ đó, nhận thức của một bộ phận cán bộ, nhân dân đã mở rộng, nâng cao được vai trò của người phụ nữ trong mọi lĩnh vực của  đời sống xã hội.

 

 

                                                                        Hương Lan

 

 

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục