Có ai đó nói rằng thời gian trôi nhanh như một tiếng thở dài, quả không sai chút nào. Mới ngày nào tháng giêng còn xanh non mơn mởn những chồi, nụ vậy mà bỗng chốc, cái rét tháng chạp chạm ngõ nhanh một cách không ngờ. Tháng chạp về đan cài biết bao nhiêu nỗi niềm. Cánh cửa tháng chạp bắt đầu khép lại cho tất thảy 12 tháng yêu thương. Có chút tiếc nuối, ngẩn ngơ và chút phấn khích đến ngỡ ngàng khi tháng chạp về.

 

Tháng chạp. Những đêm trọ học xa nhà, lòng ta thêm thổn thức nhớ về quê hương. Nhớ ngôi nhà thân yêu nằm sau đồi bạch đàn vi vu gió thổi. Nhớ nương sắn, bãi ngô và nhớ cả những đàn gà chiêm chiếp kêu mỗi tối vì rét. Tháng chạp, mẹ lúc nào cũng bận rộn. Buổi sáng, mới thấy mẹ ở trên nương, buổi chiều đã thấy mẹ ngồi góc chợ cũ với những hàng hóa của mình. Mẹ thoăn thoắt như con thoi. Ta biết mẹ đang tất bật vì một tháng chạp yêu thương và đủ đầy!

 

Tháng chạp về. Đất, trời khẽ khàng chuẩn bị đổi thay màu áo. Ngước lên bầu trời mỗi sớm mai tháng chạp, ta thấy gam màu rất khác lạ. Không là gam màu xám cũ kỹ của tháng trước, chưa hẳn là màu áo non xanh sáng bừng xuân tới. Tháng chạp bí ẩn khó gọi tên. Tất cả như đang e ấp, chỉ chờ tới phút cuối tháng chạp sẽ bùng nổ, rộn ràng.

 

Tháng chạp. Tháng lấy đà cho mùa xuân để kết tinh dồn tụ muôn ngàn thanh sắc. Nhìn kìa, những cúc vàng, cúc tím, tầm xuân,  hướng dương đang khoe sắc... Giữa muôn vàn thanh sắc, ta như lâng lâng trong nốt nhạc trầm ý thơ. Con người ta rồi cũng hòa quyện với thiên nhiên, cây cỏ và tháng chạp là cầu nối giúp ta về với thiên nhiên!

 

Tháng chạp xao xuyến những làn mưa bụi bâng khuâng. Nhớ những chiều tan học cùng bạn bè trên cung đường làng thân thuộc. Mưa rơi rơi trên tà áo dài, dính chặt  làn tóc mây phất phơ. Cả đám hò hét giang tay đón mưa. Tuổi học trò tinh nghịch, hồn nhiên quá đỗi!  Nói không quá,  mưa bụi tháng chạp là hạt ngọc trời rồi chẳng bao lâu, những bài ngô, nương sắn của mẹ lại tốt tươi!

 

Tháng chạp đỏng đảnh giống như ngày xưa ta gặp em. Chút nắng, gió rồi lại mưa. Ta ví em như tháng chạp. Em tinh khôi, hiền hậu, thẹn thùng. Nắng tháng chạp làm ửng hồng má em. Mưa tháng chạp làm mềm tóc em... rồi cũng từ nắng, mưa tháng chạp đã dệt nên câu chuyện tình yêu của chúng ta thật đẹp. Rằng em còn nhớ? Cô gái tháng chạp của ta?

 

Những ngày tháng chạp, cái rét vẫn ngòn ngọt. Trong khu vườn yêu thương bé nhỏ quê nhà, ta cùng cây cảnh thủ thỉ. Ta nghe trong từng phiến lá, từng thân cành lời thì thầm sâu lắng, lời thương nhớ nồng nàn để ta miên man trôi về miền thương nhớ ấy. Nơi sâu thẳm của con tim, nơi miền nhớ luôn thôi thúc. Khổ đau hay hạnh phúc ta đều luôn sẵn sàng vượt qua, trân quý.

 

Có độ ta ước ao, cả một năm chỉ có riêng mình tháng chạp thôi rồi thoạt nhiên thấy lòng ta tham vô tận. Chợt hiểu ra rằng, hãy để quy luật trái đất xoay tròn. Hãy tận hưởng từng khoảnh khắc tháng chạp. Sống ý nghĩa qua mỗi thời khắc để tháng chạp trôi đi muộn phiền và mang lại điều mới mẻ. Để năm sau gặp lại tháng chạp, mình lớn lên, trưởng thành hơn.

 

Bất cứ mỗi bước đi, khoảnh khắc nào của thời gian cũng khiến lòng ta xuyến xao. Nhưng tháng chạp ơi, sao mà ta yêu đến thế, nhớ đến thế. Phải chăng là ta hay hoài niệm? Hay kiếp trước ta có duyên nợ với tháng chạp để rồi chỉ cần ai đó nhắc khẽ về tháng chạp thôi cũng đủ ta xao xuyến. Ta như muốn trở về năm tháng cùng tháng chạp thương yêu. Muốn ôm trọn cả đất trời tháng chạp. Muốn tháng chạp chầm chậm, đừng trôi... ôi, tháng chạp thương yêu!

 

 

 

 

                                            Cao Văn Quyền

(Lớp 55 LT-KT, ĐH Thủy Lợi, 175, Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội)

 

 

 

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục