Tiết mục hát đối ngày xuân của đội văn nghệ xã Tự Do (Lạc Sơn).

Tiết mục hát đối ngày xuân của đội văn nghệ xã Tự Do (Lạc Sơn).

(HBĐT) - Những ngày cuối năm, cùng với bao bận rộn chuẩn bị đón Tết, xóm trên, bản dưới ở xã vùng cao Tự Do, huyện Lạc Sơn lại rộn ràng với các tiết mục văn nghệ cho hội xuân hàng năm ở xóm Kháy...

 

Chị Bùi Thị Đình, cán bộ văn hóa, đồng thời cũng là diễn viên chủ lực của đội văn nghệ xã hồ hởi cho biết: Mấy mùa xuân này, phong trào văn nghệ ở xã Tự Do đã thực sự khởi sắc, đem lại sinh khí mới cho bản làng. Tiếng cồng rộn ràng tấu bài phường bùa chúc Tết hay tiết mục hát đối dân gian Mường “Gặp nhau trong ngày hội xuân” với lời ca giàu ý tứ, hân hoan cùng các màn hoà tấu nhạc cụ réo rắt đàn nhị trong điệu Lưu thủy. Lời ca điệu múa, tiếng cồng ngân nga trên vùng cao, vọng núi đồi thể hiện tình yêu quê hương, đất nước; ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu và lời chúc phúc, chúc năm mới an lành tới mọi nhà.

 

Không khí đó, không chỉ diễn ra trong dịp xuân và không chỉ ở Tự Do mà còn diễn ra khắp các xã, thị trấn ở Lạc Sơn. Bác Bùi Văn Chợ, thành viên đội văn nghệ xã Văn Nghĩa thổ lộ: Lời ca, tiếng hát đã động viên, thôi thúc xóm dưới, làng trên chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp hơn. Hàng năm, mỗi dịp lễ tết, kỷ niệm, bà con lại có dịp thưởng thức các tiết mục văn nghệ “cây nhà, lá vườn” có chất lượng. Phong trào mạnh vì có các hạt nhân xuất sắc. 3 bố con bác Chợ vừa là các cây đơn ca, vừa sử dụng tốt các nhạc cụ: nhị, đàn tam, đàn tứ, măng đô -lin, ghi ta. Từ phong trào cơ sở, các tiết mục văn nghệ xã Văn Nghĩa đã có dịp thi thố tại các hội diễn cấp tỉnh, cấp huyện. Năm 2014, tại hội thi cấp tỉnh ở Mai Châu, đội văn nghệ Văn Nghĩa đã “ghi điểm” bằng nét bản sắc văn hóa Mường độc đáo với các tiết mục hòa tấu nhạc cụ dân tộc, đơn ca “Lạc Sơn quê em”, múa “Làng Mường”, song ca “Gặp nhau tiếng cồng xuân”. Có tiết mục đã xếp đầu hội thi.

 

Những chương trình văn nghệ ở mỗi chòm xóm, KDC là một phần không thể thiếu trong dịp xuân này. Mỗi xã, thị trấn đã góp vào bức tranh văn nghệ quần chúng ở Lạc Sơn những gam màu tươi mới. Nghệ thuật dân gian, nghệ thuật đương đại hoà quyện trong sinh hoạt cộng đồng, trong các dịp lễ hội đình Cổi (Bình Chân), lễ hội xuống đồng ở Liên Vũ, Định Cư, Xuất Hòa, Quý Hòa, Nhân Nghĩa... Xã Tân Lập trung tâm vùng Mường Vang danh tiếng thật nổi bật bởi bề dày và chất lượng các hoạt động văn nghệ. Thế mạnh ở nơi đây là các thế hệ hạt nhân biết gây dựng, nhân lên tình yêu nghệ thuật từ mỗi xóm, làng, mỗi con người... Năm 2014, đội văn nghệ Tân Lập đoạt giải nhất toàn đoàn Hội thi nghệ thuật huyện.

 

Lạc Sơn - miền đất thấm đẫm chất dân gian Mường đang ngày một đổi thay. Các đội văn nghệ ngày nay có nhiều nét mới, nét đặc biệt hơn như đa dạng, phong phú hơn về tiết mục; được đầu tư nhiều về trang phục, nhạc cụ, âm thanh. Những nghệ nhân, diễn viên từ các xóm, phố đang làm giàu thêm đời sống văn hoá, tinh thần của đồng bào các dân tộc từ cơ sở. Thông qua các hoạt động này đã xích lại tình làng, nghĩa xóm; động viên mọi người chung sức xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp hơn... Lời ca như níu kéo người gần, xa cùng đến với các đêm văn nghệ quần chúng giữa trung tâm Mường Vang giàu bản sắc văn hóa Mường.

 

 

 

                                                                          Bùi Huy

 

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục