Hàng năm, lễ hội chùa Tiên, xã Phú Lão được tổ chức theo đúng nghi thức truyền thống và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo.

Hàng năm, lễ hội chùa Tiên, xã Phú Lão được tổ chức theo đúng nghi thức truyền thống và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo.

(HBĐT) - Đến đầu năm 2015, huyện Lạc Thủy có gần 17.000 tín đồ tôn giáo (chiếm 26% dân số toàn huyện) thuộc 15 xã, thị trấn với 42 chức sắc, chức việc. Trong khi đó, bộ máy cán bộ làm công tác QLNN về tôn giáo của huyện có 17 đồng chí (2 chuyên trách, 15 kiêm nhiệm). Điều này đã dẫn đến nhiều khó khăn, hạn chế trong tuyên truyền và thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác tôn giáo trên địa bàn huyện.

 

Trước thực tế này, Huyện ủy, HĐND, UBND, MTTQ  huyện và các đoàn thể đã khẩn trương vào cuộc, kịp thời nắm bắt tình hình và có hướng xử lý phù hợp. Đồng chí Bùi Thị Phương Loan, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: Nguyên nhân chủ yếu của các vụ việc là do chính quyền từ xã đến KDC chưa nhận thức đầy đủ, đúng đắn, kịp thời về Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo và những quy định của Nhà nước, pháp luật về công tác tôn giáo; chưa kịp thời tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện. Khi xử lý vụ việc xảy ra, chính quyền các cấp, ngành đã có sự phối hợp chặt chẽ, tổ chức họp dân, vận động và hướng dẫn giáo dân làm các thủ tục cần thiết để xây dựng nhà thờ. Kết quả, các thủ nhang đã tự tháo dỡ tượng Phật, bát hương về đúng nơi quy định; chính quyền và các ngành phối hợp cấp giấy CNQSDĐ và giấy phép xây dựng để các giáo họ xây dựng nhà thờ. Hoạt động tôn giáo dần ổn định, tuân thủ đúng pháp luật.

 

Thực tế thời gian qua cho thấy, xu thế hiện nay tại huyện Lạc Thủy là số lượng tín đồ tôn giáo tiếp tục tăng (trung bình mỗi năm tăng từ 250-300 tín đồ). Kéo theo đó là nhu cầu xây mới, sửa chữa, mở rộng cơ sở thờ tự và tổ chức các nghi lễ cũng tăng. Do đó, huyện Lạc Thủy đã tăng cường cả về “chất” và “lượng” đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền làm cho cộng đồng, các tổ chức tôn giáo trong huyện nâng cao nhận thức về chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước và tình hình tôn giáo tại địa phương. Đồng thời đẩy mạnh sự phối hợp, thống nhất chỉ đạo sâu sát, hiệu quả để giải quyết những diễn biến phức tạp, không để xảy ra điểm nóng về tôn giáo.

 

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy nhận định: Hiện nay, các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo trên địa bàn huyện ngày càng ổn định theo hướng đúng hiến chương, điều lệ tổ chức bảo đảm tuân thủ pháp luật. Chính quyền các cấp luôn tạo điều kiện, giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật về nhu cầu hoạt động tôn giáo và một số nhu cầu chính đáng của các cá nhân, tổ chức tôn giáo như tổ chức các ngày lễ Phật đản, Noel, các cuộc lễ ngoài cơ sở tôn giáo... Nhiều cơ sở thờ tự được tạo điều kiện xây dựng, tu sửa khang trang như nhà thờ xứ Đồng Gianh, nhà thờ xứ Khoan Dụ, chùa Tiên, chùa Yên Bồng, đền Rem, đền Niệm... Hàng năm, vào các dịp lễ hội, cấp ủy đều quan tâm thăm, tặng quà, tổ chức họp mặt các chức sắc, nhà tu hành...

 

Cấp ủy, chính quyền đã chú trọng xây dựng lực lượng cốt cán trong tôn giáo; động viên tín đồ, chức sắc tôn giáo thực hiện nghiêm chỉnh đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Kết quả hiện nay có 223 tín đồ tôn giáo là đảng viên, trong đó số người tham gia cấp ủy các cấp 12 đồng chí, làm việc tại các cơ quan, ban, ngành 75 đồng chí, tham gia các tổ chức chính trị, xã hội 8 đồng chí; đoàn viên, hội viên có đạo chiếm 30% tổng số đoàn viên, hội viên toàn huyện. Đồng bào tôn giáo tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng và yên tâm lao động sản xuất, phát triển KT - XH.

 

 

 

                                                                     Dương Liễu

 

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục