Trong

 “biển người” về dự lễ hội Khai hạ 

Mường Bi 

năm 2015 có sự góp mặt của không ít công chức, viên chức.

Trong “biển người” về dự lễ hội Khai hạ Mường Bi năm 2015 có sự góp mặt của không ít công chức, viên chức.

(HBĐT) - “Tháng giêng là tháng ăn chơi”, câu nói ấy được đúc rút từ trong dân gian và đã được dân gian kiểm nghiệm sâu sắc. Tuy nhiên, soi vào cuộc sống thời hiện đại, câu nói này lại có vẻ hợp hơn với giới công chức, viên chức (CC,VC) vì không ít người trong số đó có thời gian, điều kiện và cảm hứng nối dài “tháng ăn chơi”.

 

Với CC,VC năm nay hầu hết các cơ quan, đơn vị  tổ chức khai xuân và bắt đầu làm việc từ mồng 6 Tết. Bề ngoài tất cả đều bắt tay vào công việc một cách trôi chảy nhưng nếu để ý có thể thấy rõ tâm lý, hội chứng “tháng giêng” vẫn đậm đà. Cũng đúng thôi, vì sau Tết là mùa lễ hội, kế đó là sự kiện khá quan trọng mà mỗi tổ chức công đoàn ở các cơ quan, đơn vị đều tổ chức kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ  8/3. Đơn giản thì tổ chức mít tinh, giao lưu văn nghệ, thi nữ công gia chánh...  cầu kỳ hơn thì tổ chức cho chị em đi “giao lưu thực tế, học tập kinh nghiệm” ở các tỉnh bạn, đó là việc mà các cơ quan, đơn vị luôn hướng đến bởi nhiều lý do như vậy nên tâm lý “tháng giêng - tháng ăn chơi” mới được phát triển rộng trong giới CC,VC.

 

Tôi chọn cho mình chuyến du xuân lòng hồ Hoà Bình - đến quần thể di tích Thác Bờ vào ngày nghỉ. Tại đây tôi đã gặp khá nhiều người quen trong giới CC,VC làm việc trong các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở cùng du xuân bởi không gian hẹp nên có thể nghe rõ tiếng nói cười, lời chào hỏi của mọi người: 

 

- Đã “khai xuân” được nhiều chưa?  Đó là câu phổ biến được đặt ra sau cái  bắt tay và vài câu chuyện  thân mật.

 

Đứng trong không gian của đền, chùa lại được trao đổi bởi những người đang du xuân để thư giãn, cầu tài, lộc, sức khỏe, bình an và may mắn... hẳn rằng nghĩa của từ “khai xuân” không chỉ để nói về công việc mà nó thiên nhiều hơn về những chuyến du xuân! Đó là cảm nhận nhưng cũng được minh chứng ngay với câu trả lời cũng mang tính chất phổ biến:

 

- Chưa, phải đi gần đã rồi mới tính chuyến đi xa.

 

Bằng những câu đối thoại ngắn đó ai cũng có thể hiểu  “đi” ở đây là đi đền, chùa, đến các lễ hội trong dịp đầu năm.

 

Tất nhiên, đã là CC,VC không dám “ăn cắp” cả 8 giờ hành chính... để đi chơi, vì thế những chuyến đi thường được thu xếp vào buổi tối hoặc 2 ngày nghỉ cuối tuấn.

Gặp chị H., một người quen là cán bộ cấp sở, ngành vào dịp sau Tết, tôi ngỡ ngàng trước gương mặt có phần uể oải, phờ phạc của chị. Hỏi ra mới biết thức khuya, đi hầu đồng, giải hạn ở các đền, phủ.  Chỗ chị em, chị vô tư bộc bạch: Năm nay nhà mình 2 người sao xấu nên chịu khó đi hầu một chút. Mồng 4 Tết ngược dòng sông Đà đến làm lễ ở đền Thác Bờ rồi hang Miếng (Sơn La). Đến mồng 6 Tết đi phủ Tây Hồ, chùa Quán Sứ (Hà Nội), tiếp đó là đến vay tiền bà Chúa Kho (Bắc Ninh). Chiều ngày 14, tháng giêng, mấy gia đình khởi hành chuyến đi Nam Định để kịp dự lễ khai ấn đền Trần. Mệt mỏi nhưng bù lại thấy vui và thanh thản... đến thứ bảy tuần tới lại cùng chị em trong cơ quan đi Yên Tử (Quảng Ninh) nhân dịp kỷ niệm ngày 8/3.

 

Qua cuộc chuyện trò với chị H., chứng kiến dòng người tấp nập đổ về Chùa Tiên (Lạc Thuỷ), Chùa Hang (Yên Thuỷ), đền Thác Bờ, lễ hội Khai hạ Mường Bi... trong  những ngày đầu năm mới thấy rằng dân gian đã nhận xét không ngoa rằng: Chủ thể kéo dài “tháng giêng - tháng ăn chơi” trong thời đại mới này không chỉ là những người dân thường mà không ít những người thuộc giới CC,VC

 

                                                             

                                                                  Thuý Hằng

 

             

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục