Bà Nguyễn Thị Bảy (ngồi giữa), Đội trưởng đội cồng chiêng  xóm Dụ 6, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) hướng dẫn cách đánh chiêng cho các cháu nhỏ.

Bà Nguyễn Thị Bảy (ngồi giữa), Đội trưởng đội cồng chiêng xóm Dụ 6, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) hướng dẫn cách đánh chiêng cho các cháu nhỏ.

(HBĐT) - Trong đêm giao lưu văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân Ất Mùi năm 2015, bên cạnh những tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước của 21 đội văn nghệ của KDC và các đơn vị đứng chân trên địa bàn, các đại biểu và người dân hào hứng với phần trình diễn của đội cồng chiêng, CLB dân ca Mường của các xóm trên địa bàn xã. Các chị em trong trang phục dân tộc Mường truyền thống rực rỡ sắc màu, tay cầm chiêng đánh lên những làn điệu âm vang lay động lòng người.

 

Góp mặt trong chương trình, bà Nguyễn Thị Bảy, Đội trưởng đội cồng chiêng xóm  Dụ 6 tâm sự: Được tham gia biểu diễn cồng chiêng, dân ca Mường - giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình đến mọi người, tôi và các chị em trong đội rất vui. Tôi thích cồng chiêng từ hồi nhỏ. Lớn hơn một chút, tôi đã theo bà, theo mẹ đến lễ hội có cồng chiêng do xóm, xã tổ chức và nhẩm theo các làn điệu chiêng.

 

Đội cồng chiêng của xóm Dụ 6 được thành lập từ năm 2009 với 12 người, đủ 1 bộ cồng chiêng của dân tộc Mường. Mới đầu, đội cồng chiêng của chúng tôi được luyện tập bài bản với sự hướng dẫn của 2 chị em nghệ nhân Nguyễn Thị Thoa và Nguyễn Thị Sinh, năm nay đã ngoài 60 tuổi. Hai bà đã truyền dạy cho đội những làn điệu chiêng cổ như: gọi bạn, bông trắng, bông vàng, Mường Cời... Sau đó, phong trào ngày càng phát triển với đông đảo chị em trong xóm tham gia. Đến năm 2013, một lớp cồng chiêng được mở với 30 học viên tham gia. Hiện nay, đội cồng chiêng của xóm có 17 người thường xuyên hoạt động. Trong năm, ở xóm, xã, huyện có sự kiện chính trị, ngày lễ, Tết hoặc khu du lịch sinh thái Cao Vàng mời là đội tham gia biểu diễn.

 

Chị Nguyễn Thị Xuân, công chức văn hoá - xã hội, UBND xã Mông Hóa phấn khởi cho biết: Từ chỗ cồng chiêng và các làn điệu dân ca Mường có nguy cơ bị mai một. Hiện nay, điều đáng đáng mừng là hầu hết chị em trong xã đều biết đánh cồng chiêng và hát dân ca Mường. Nhiều hộ trên địa bàn đã có ý thức lưu giữ cồng chiêng. Tiêu biểu có gia đình ông Nguyễn Văn Hiệu, xóm Dụ 6 lưu giữ được 1 bộ chiêng cổ 7 chiếc. Toàn xã hiện duy trì hoạt động của 4 đội cồng chiêng ở các xóm Dụ 5, Dụ 6, Dụ 7A, Dụ 7B với bình quân 12 người/đội thường xuyên tham gia luyện tập và biểu diễn. Bên cạnh đó, 3 CLB dân ca Mường xóm Dụ 5, Dụ 6, Dụ 7A cũng luyện tập tích cực các bài “Ru ún”, “Hát Sắc bùa dẫn chiêng”, hát đang và dân ca Mường theo làn điệu mới để tham dự các chương trình văn hóa - văn nghệ do xóm, xã, huyện tổ chức.

 

Theo chị Nguyễn Thị Xuân, thành viên trong các đội cồng chiêng, dân ca Mường đều tham gia trên tinh thần tự nguyện, tự duy trì luyện tập với mong muốn lưu giữ và bảo tồn những giá trị đặc sắc của dân tộc Mường. Đặc biệt, cùng với quyết tâm của người dân nơi đây, sự quan tâm ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã tạo động lực cho phong trào lưu giữ văn hóa cồng chiêng và dân ca Mường ngày càng phát triển. Trong năm 2014, huyện đã mở 1 lớp truyền dạy cồng chiêng và dân ca Mường cho một số xã của Kỳ Sơn, trong đó có 48 học viên của xã Mông Hóa. Đội cồng chiêng, CLB dân ca Mường của xã Mông Hóa được mời tham gia các hội nghị, ngày lễ lớn của huyện, của tỉnh như: Đại hội các dân tộc thiểu số, Tết trồng cây, phát động Tháng Thanh niên...

 

 

 

 

                                                                                Hương Lan

 

 

 

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục