Một buổi chiếu phim lưu động phục vụ nhân dân xóm Nhõi 3, xã Xuân Phong (huyện Cao Phong).

Một buổi chiếu phim lưu động phục vụ nhân dân xóm Nhõi 3, xã Xuân Phong (huyện Cao Phong).

(HBĐT) - Những ngày cuối năm 2014, chúng tôi có dịp tham gia buổi chiếu phim lưu động của Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng (Sở VH -TT&DL) phục vụ nhân dân các xã vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tối mới bắt đầu buổi chiếu nhưng 15h, anh em trong Đội chiếu bóng lưu động số 1 đã tập trung đông đủ ở sân cơ quan với tinh thần hào hứng, phấn khởi. Các anh cùng khuân vác máy móc, thiết bị lên xe ô tô chuyên dụng vượt dốc Cun đi đến xóm Nhõi 3 - xóm đặc biệt khó khăn của xã Xuân Phong (Cao Phong).

 

Buổi chiếu phim lần này nằm trong kế hoạch đợt chiếu phim kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2015), mừng xuân Ất Mùi 2015. Tới sân nhà văn hoá xóm Nhõi 3, không kịp nghỉ ngơi, các anh bắt tay ngay vào việc. Người khiêng hòm máy chiếu, người căng dây điện, đóng cọc, mỗi người một việc rất thuần thục. Lần này, không chiếu phim nhựa nên máy móc, thiết bị gọn nhẹ hơn. Anh em trong đoàn chỉ việc mắc phông chiếu, lắp đặt thiết bị là xong.

Những ngày cuối đông, bầu trời tối nhanh hơn, các anh trong đoàn làm phim bật chương trình ca nhạc với những bài hát mừng Đảng, mừng xuân, những ca khúc đậm đà bản sắc dân tộc của quê  hương Hoà Bình. Trong chờ đến giờ chiếu phim, chúng tôi được các anh trong Đội chiếu phim số 1 chia sẻ những buồn, vui trong nghề chiếu bóng. Anh Nguyễn Mạnh Hùng, Đội trưởng tâm sự: Đội có 6 người, người ít đã cống hiến cho ngành chiếu bóng hơn 20 năm, tôi đã công tác trong ngành gần 40 năm. Bấy nhiêu năm làm nghề, tôi không thể nhớ được là mình chiếu bao nhiêu buổi ở khắp các vùng sâu, xa trên địa bàn tỉnh. Thời kỳ đó, hầu hết các xóm khó khăn đều chưa có điện, điều kiện đi lại không thuận lợi như bây giờ. Máy móc thiết bị thô sơ, để vận chuyển đến nơi chiếu chủ yếu phải dùng sức người. Nghề chiếu bóng tuy nhọc nhằn, vất vả là thế nhưng với ý nghĩ được góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho bà con, những người làm nghề cảm thấy vinh dự, tự hào hơn và có động lực để cống hiến...

Đúng 19h30 phút, buổi chiếu phim bắt đầu. Người đến xem chật kín sân, có cả người già, thanh niên và các em nhỏ. Chị Dương Thị Lý, người dân xóm Nhõi 3 cho rằng, những buổi chiếu phim như thế này rất ý nghĩa và bổ ích. Nội dung buổi chiếu lại phong phú từ chương trình ca nhạc, phim tài liệu lịch sử, phim truyện ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước. Đặc biệt, với những người trẻ, qua buổi chiếu góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh, tri ân những người cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng cho biết: Trung tâm hiện có 7 đội chiếu bóng lưu động và 1 rạp chiếu phim hoạt động trên tất cả 11 huyện, thành phố. Hiện nay, mặc dù đời sống dân trí của người dân được nâng lên nhưng tính tích cực và hiệu quả của công tác chiếu phim lưu động phục vụ nhân dân các xóm vùng đặc biệt khó khăn vẫn được khẳng định. Năm 2014, Trung tâm tổ chức được 1.350 buổi chiếu phim ở 137 xã, 558 thôn, bản với trên 110 nghìn lượt người xem. Bên cạnh đó, Rạp Hoà Bình cũng thực hiện được 150 buổi chiếu với 12.000 lượt người xem. Thông qua các buổi chiếu đã góp phần nâng cao kiến thức, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách,  pháp luật Nhà nước đến với người dân trong tỉnh.       

 

                                                                  Hương Lan

 

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục