(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá” tại huyện Lạc Thủy đã trở thành một phong trào thi đua sôi nổi thu hút được đông đảo CB-CNVC-LĐ tham gia, góp phần phát triển KT-XH của địa phương. Trong giai đoạn 2009 - 2014, toàn huyện đã có trên 85% cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá.

 

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, BCĐ phong trào của huyện đã thể chế thành các chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể từng năm và giao cho các phòng chức năng, các cơ quan, đơn vị thực hiện. Bên cạnh đó, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể với trách nhiệm là thành viên BCĐ đã phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, 100% đơn vị đã có quy ước cam kết thực hiện các tiêu chí xây dựng nếp sống văn hóa gắn với quy chế dân chủ ở cơ sở. Các cấp công đoàn trong toàn huyện đã chủ động tổ chức phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, tận tụy, sáng tạo, gương mẫu”, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong công nhân, viên chức, lao động. Đối với phòng GD&ĐT đã phát động gắn phong trào xây dựng trường học văn hóa với phong trào xây dựng gia đình nhà giáo văn hóa, lồng ghép với các phong trào thi đua trong ngành như “Dạy tốt, học tốt”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Các phong trào đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

 

Bên cạnh đó, đến nay 100% cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn đã xây dựng quy chế và tổ chức thực hiện tốt nội quy, quy chế hoạt động, xây dựng đội ngũ CB-CNVC-LĐ có tác phong lề lối làm việc văn minh, trách nhiệm và hiệu quả. Đại đa số CB,CC,VC và người lao động không vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội, không mắc các tệ nạn xã hội, không sử dụng, tàng trữ, lưu hành văn hóa phẩm độc hại, không tuyên truyền và thực hiện các hành vi mê tín dị đoan. Trong doanh nghiệp đã thực hiện tốt nội quy lao động, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và phòng - chống cháy, nổ, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Phong trào “công sở văn minh - xanh - sạch - đẹp” đã được nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hưởng ứng và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Đã có hàng ngàn cây xanh các loại được trồng làm đẹp cảnh quan môi trường. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được chú trọng triển khai sâu rộng trong CB-CNVC-LĐ. Việc triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được gắn vào các tiêu chí, tiêu chuẩn trong quy ước áp dụng với quy chế dân chủ ở cơ sở được công chức, viên chức, người lao động tự nguyện cam kết thực hiện.

 

Thông qua việc triển khai phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” trên địa bàn huyện Lạc Thủy đã tạo sức mạnh đoàn kết, nâng cao vị trí, vai trò của văn hóa và là động lực thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương, tạo ra những chuẩn mực, môi trường văn hóa lành mạnh, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, loại bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội khác.

 

 

                                                                          Hồng Ngọc

 

 

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục