Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, huyện Yên Thủy dự lễ khởi công xây dựng NVH và hỗ trợ 45 triệu đồng cho xóm Rộc, xã Hữu Lợi.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, huyện Yên Thủy dự lễ khởi công xây dựng NVH và hỗ trợ 45 triệu đồng cho xóm Rộc, xã Hữu Lợi.

(HBĐT) - Thực tế, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa trong xây dựng NTM được đánh giá là một trong những tiêu chí khó thực hiện bởi để thực hiện được tiêu chí này không chỉ đòi hỏi về quỹ đất mà còn cần nguồn kinh phí đầu tư lớn. Hiểu rõ thực tế đó, hưởng ứng phong trào “Công nhân lao động chung sức xây dựng NTM” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, các cấp công đoàn huyện Yên Thủy đã vận động CNVC -LĐ chung tay cùng cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong huyện thực hiện thành công tiêu chí này.

 

Xóm Tân, xã Phú Lai có hơn 50 hộ, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, vì vậy, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Từ nhiều năm nay, chi tường mầm non đặt tại xóm cũng chính là nhà văn hóa của xóm. Do chỉ là chi lẻ với một phòng nên diện tích nhỏ, mỗi lần, xóm có công việc sinh hoạt rất bất tiện. Vì vậy, nguyện vọng lớn nhất của người dân ở đây là được đầu tư một nhà văn hóa khang trang để tiện sinh hoạt cộng đồng. Nguyện vọng ấy càng trở nên bức thiết khi xã Phú Lai được huyện lựa chọn là xã điểm thực hiện xây dựng NTM. Với mục tiêu xây dựng nhà văn hóa đảm bảo đúng tiêu chí NTM, Trưởng xóm, Ban công tác mặt trận xóm Tân vận động nhân dân quyết tâm thực hiện. “Theo dự toán, kinh phí xây dựng nhà văn hóa hoàn thiện khoảng từ 150 - 200 triệu đồng. Do số hộ ít nên chúng tôi thống nhất mỗi hộ đóng khoảng 1, 5 triệu đồng,  chia theo chu kỳ 3 năm, mỗi năm 500.000 đồng. Nhà văn hóa cũng làm theo lộ trình đó” - ông Bùi Văn Xuân, trưởng xóm Tân chia sẻ. Nhà văn hóa xóm Tân được khởi công tháng 10/2013, nhưng đến cuối năm chỉ hoàn thành phần móng từ tiền đóng góp của nhân dân. Năm 2014, xóm dự kiến xây xong tường, còn phần mái phải lùi lại sau. Đúng lúc khó khăn, Công đoàn huyện ủng hộ 45 triệu đồng, xóm đã nhanh chóng hoàn thành xây dựng và lợp mái. Hiệu quả không dừng lại ở đó, vừa ủng hộ, vừa tuyên truyền, vận động, Công đoàn huyện đã vận động thêm được nhiều hội, đoàn thể, tổ chức, cá nhân tiếp tục ủng hộ xóm. “Người ủng hộ bằng tiền mặt, người ủng hộ bằng vật liệu, cuối cùng, xóm đã xây dựng được nhà văn hóa trị giá 187 triệu đồng. Nhờ đó, các hộ dân trong xóm chỉ phải đóng mỗi hộ 1 triệu đồng và thời gian xây dựng giảm xuống còn 2 năm” - ông Xuân cho biết.

 

Cùng với xóm Tân, xã Phú Lai, trên địa bàn huyện còn 4 xóm ở các xã Ngọc Lương, Lạc Lương, Lạc Hưng, Hữu Lợi nhận được sự hỗ trợ từ tổ chức công đoàn. Đặc biệt, học tập cách làm này, nhiều xã đã vận động nhân dân, các tổ chức, đoàn thể cùng chung tay, góp sức để hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Điển hình như Ngọc Lương, ngay sau khi công đoàn hỗ trợ 1 xóm khó khăn nhất xây dựng nhà văn hóa, nhân dân đã tích cực đóng góp ngày công và vận động các ngành, đoàn thể ủng hộ được hơn 390 triệu đồng xây dựng thêm 2 nhà văn hóa cho 2 xóm còn lại, góp phần giúp xã Ngọc Lương hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, nâng tiêu chí hoàn thành lên 17 và phấn đấu cán đích NTM năm 2015.

 

Đồng chí Trịnh Đình Sơn, Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Thủy cho biết: Là một thành viên trong Ban chỉ đạo 800 của huyện, tổ chức công đoàn luôn trăn trở để cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong xây dựng NTM. Chính vì vậy, sau khi kêu gọi vận động, công đoàn viên trên địa bàn huyện đã tích cực hưởng ứng. Mỗi người đóng góp 1 ngày lương hỗ trợ các xã khó khăn để xây dựng NVH. Ngay sau khi phát động, đoàn viên công đoàn huyện đã vận động được 224 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ 5 xóm xây dựng nhà văn hóa, trong đó, ưu tiên xóm tại các xã điểm cán đích NTM năm nay, còn lại hỗ trợ các xóm vùng đặc biệt khó khăn.

 

                                                                                        P.L

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục