Tháng 4 về, từng đốm nắng len lỏi khắp vòm lá xanh, báo hiệu một mùa hè sắp đến. Vậy là 12 mùa thương nhớ đã qua, tạm biệt tuổi học trò, tôi đứng bên hiên phòng trọ ngẩn ngơ... Cầm cuốn lưu bút trên tay, nhìn những dòng chữ của lũ bạn, nước mắt hoen mi. Này là chữ tròn tròn của Mai “mít” giống thân hình của chủ nhân. Kia là kiểu chữ của Kiên ngố không lẫn vào đâu được. Chữ viết của Kiên nghiêng nghiêng, mặc dù giấy vở có dòng kẻ hẳn hoi nhưng Kiên cứ quen “lên dốc, xuống đèo”. Còn Minh, khi nhìn chữ viết, cô giáo phán ngay một câu rằng: “Mai này, em nhớ thi vào ngành bác sĩ” làm cả lớp cười vang.

Tôi nhớ ngày đầu vào lớp 1. Nhà tôi nghèo lắm, nghèo đến nỗi bố mẹ chỉ mua đúng cho tôi một bộ đồ quần áo dài mặc đi học, còn lại là mặc đồ thừa của anh chị để lại. Lúc đó , tôi vô tư, mè nheo đòi quần áo mới mà đâu biết được trong lòng bố mẹ đang xót thương, đau nhói. Mỗi năm 2 vụ lúa, thời tiết miền Trung chẳng thuận lợi, khi được, khi mất. Bữa ăn còn khi no, đói, huống hồ sắm sanh quần áo mới cho con cái.

Tôi rất ham học. Tôi thích được đến lớp nghe cô Chinh giảng bài. Cô hát rất hay và yêu thương học trò, chúng tôi gọi cô là mẹ và xưng con. Cô thường mặc quần âu đen, chiếc áo màu tím hoa cà. Mái tóc của cô dài chấm gót. Tôi “thần tượng” cô đến nỗi khi một ai đó hỏi về ước mơ, tôi chỉ muốn làm giáo viên giống như cô. Năm học lớp 2, cô Chinh chuyển trường, tôi không chịu đi học. Bố mẹ dỗ dành mãi tôi mới chịu đi. Mỗi lần nhắc lại kỷ niệm này, tôi ngượng chín cả mặt, cứ đổ lỗi cho... tuổi thơ.

 

Tôi nhớ lần do chểnh mảng mà làm mất sổ ghi đầu bài. Tôi lo lắng đến mất ăn,  mất ngủ. Phần vì sợ cô mắng, điểm thi đua của cả cô lẫn trò bị sụt giảm. Trên đường đi học về, đứa bạn thân hỏi han, tôi gục mặt vào vai nó khóc ngon lành. Sáng hôm sau thấy cuốn sổ ghi đầu bài nằm ngay ngắn trên bàn giáo viên lại vui cười toe toét rồi những ngày đi làm đồng chung cho các bạn trong lớp. Lớp tôi khá đoàn kết, việc gì cũng san sẻ, giúp đỡ nhau. Cả lũ như bầy chim sẻ, cũng xắn cao quần lội ruộng giăng kín cả một thửa, cầm mạ và cấy. Chẳng biết chất lượng như thế nào nhưng chủ nhà rất vui vì đã hoàn thành vượt kế hoạch. Làm xong lại được chủ nhà đãi hoa quả, khoai, sắn. Niềm vui học trò cứ thế âm ỉ mãi trong ký ức...

 

Nhớ đến đội cỗ vũ đá bóng của lớp năm học cấp III. Lớp tôi là lớp chuyên văn. Con trai vừa đủ một đội bóng. Cả lũ con gái mang theo xoong, nồi, xô, chậu, chai levi làm rùm beng khắp sân bóng rồi chợt nghĩ giá như nhà trường  có giải dành cho đội bóng có đội cổ vũ hùng hậu nhất chắc lớp tôi đã về nhất.

 

Mùa hè năm lớp 12 cùng lũ bạn gồng mình chống chọi với những cơn mất ngủ để học bài. Nhìn ai cũng thấy thương. Đôi mắt thâm quầng, người gầy đi trông thấy. Vậy mà cánh cửa đại học đâu có mở hết cho các bạn. Có đứa ngậm ngùi ở nhà tính đến chuyện chồng, con, có đứa vào Nam làm công nhân, có đứa quyết tâm đăng ký học “lớp 13” chờ đợi thử sức năm sau...

 

Thời gian đưa tôi vào học đại học, cuộc sống sinh viên nơi phố thị ồn ào. Năm tháng cứ mải miết trôi đi nhưng những kỷ niệm về một thời mộng mơ, tinh khôi áo trắng còn hiện hữu mãi trong ký ức. Tôi nhìn ra phía khoảng không, từng đốm nắng  đang hong khô cho những ký ức ướt mềm của trái tim đang thổn thức.

 

 

 

 

                                               Tản văn của Cao Văn Quyền

                                               (Lớp 55 LT-KT, ĐH Thủy Lợi)

 

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục