Quang cảnh buổi giám sát tại Sở VH – TT&DL.

Quang cảnh buổi giám sát tại Sở VH – TT&DL.

(HBĐT) - Ngày 27/5, Ban Văn hoá- Xã hội & Dân tộc (HĐND tỉnh) đã giám sát công tác quản lý Nhà nước về các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh. Cùng tham gia đoàn giám sát có đại diện Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh và đại diện một số sở, ngành hữu quan.

 

Theo báo cáo của Sở VH –TT&DL, hiện trên địa bàn tỉnh có 41 di tích được Bộ VH - TT&DL xếp hạng cấp quốc gia và 27 di tích xếp hạng cấp tỉnh (trong đó có 18 di tích danh lam thắng cảnh). Hiện các di tích mang tính tâm linh hoặc di tích đã thành lập được Ban quản lý có người trông coi, còn lại đa số các di tích khảo cổ học, di tích lịch sử văn hóa, lịch sử cách mạng chưa có người trông coi, bảo vệ. Thực tế, đã xảy ra tình trạng một số hiện vật, tài sản, cảnh quan của di tích bị thất thoát, xâm hại. Về tổng thể, các hoạt động tại các khu di tích đã được tỉnh, các ngành, địa phương quan tâm, có sự đầu tư hỗ trợ ngân sách để tu bổ, tôn tạo. Có 19/68 di tích được xếp hạng gắn với công tác quản lý, bảo vệ và phát huy gíá trị với hoạt động tổ chức lễ hội. Tuy nhiên, việc khai thác và phát huy các giá trị của di tích, nhất là di tích khảo cổ học, di tích thắng cảnh hang động còn  hạn chế, hiệu quả kinh tế chưa cao vì số lượng người đến thăm quan còn ít.

 

Tại buổi giám sát, Sở VH - TT&DL tỉnh đã kiến nghị một số nội dung: Đề nghị UBND tỉnh hàng năm dành một phần kinh phí từ ngân sách của tỉnh cho công tác tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị lịch sử đã được xếp hạng. Có chính sách thu hút công tác xã hội hóa trong đầu tư, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh (đặc biệt là di tích Đền Bờ và khu vực lòng hồ sông Đà). Đề nghị UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ra quyết định hỗ trợ kinh phí cho người trông coi, bảo vệ các di tích trên địa bàn tỉnh. Đầu tư kinh phí để tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các di tích lịch sử văn hoá gắn với phát triển du lịch trong địa bàn tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước. Sở VH - TT&DL đã giải trình các vấn đề mà Đoàn giám sát quan tâm, đặc biệt là: Công tác quản lý tại các điểm di tích lịch sử- văn hóa và di tích danh lam thắng cảnh gắn với văn hóa tín ngưỡng tâm linh, (nhất là vị trí đặt các hòm công đức). Trách nhiệm quản lý và hiệu qủa đầu tư tại các điểm di tích...

 

Những ý kiến đề xuất, kiến nghị của ngành Văn hoá được Đoàn tiếp thu, xây dựng thành văn bản để báo cáo lại với các cấp, ngành, các huyện, thành phố... cùng tìm cách tháo gỡ. Những việc làm cụ thể này sẽ góp phần tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về di tích lịch sử trên địa bàn.

 

                                                                                   

 

                                                                        T.H

 

 

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục