Xe điện chở khách ở bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) mang đến cho du khách sự tiện lợi và thú vị.

Xe điện chở khách ở bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) mang đến cho du khách sự tiện lợi và thú vị.

(HBĐT) - Thời gian gần đây, đến với các điểm du lịch cộng đồng của huyện Mai Châu, du khách sẽ ngạc nhiên và thích thú khi thấy những chiếc xe điện chở khách đi thăm quan các xóm, bản. Họ ngạc nhiên không hẳn là do điểm du lịch miền núi, vùng cao như Mai Châu lại có những chiếc xe điện (vốn chỉ dành cho các sân golf, khu resort) chạy băng băng vượt dốc, xuyên qua những cánh đồng, bản làng, điều thú vị hơn cả là họ nhận thấy tư duy “làm du lịch” của đồng bào dân tộc vùng cao đã có sự thay đổi, đem đến sự trải nghiệm thú vị, tiện ích cho du khách muốn thăm quan nhiều điểm du lịch của huyện.

 

Anh Mạc Đăng Hoàn, người đầu tiên của bản Lác, xã Chiềng Châu mạnh dạn bỏ vốn mua xe điện về thí điểm chở khách cho biết: Sau những lần đưa gia đình đi thăm quan tại các điểm du lịch Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Bãi Cháy (Quảng Ninh)…, mình rất thích đi xe điện để thăm quan một vòng các điểm du lịch. Vừa không tốn sức, vừa được thăm quan nhiều điểm, giá cả cũng phù hợp. Sau khi khảo sát các tuyến đường xung quanh bản và những bản lân cận, mình bàn  với gia đình và quyết định tìm mua 1, 2 chiếc về chạy thử. Đến nay, mình có 4 xe, những ngày cuối tuần, các xe chạy gần như không có thời gian nghỉ. Giá thuê xe điện cũng phù hợp, nếu đi quanh bản 10.000 đồng/người hoặc 50.000 đồng/chuyến. Đi thăm các bản khác trong huyện, tùy từng chặng đường để tính  tiền, thường là từ 100.000 - 250.000 đồng/lượt.

 

Ông Vì Văn Mừng, Trưởng bản Lác cho biết: Trước đây, khách đến thăm quan bản Lác chỉ đi bộ quanh bản, có chăng cũng chỉ đi đến bản Pom Coọng gần đây hoặc đi thăm cánh đồng của bản. Muốn đi các bản xa hơn thì khách mượn xe đạp của chủ nhà, nhưng cũng chỉ đi được 1 - 2 người. Từ khi có thêm xe điện, một đoàn khách từ 5 - 10 người có thể cùng nhau thăm quan được nhiều điểm du lịch hơn, cũng vì thế mà khách du lịch đến với bản nhiều hơn. Hiện ở bản Lác có 2 người đầu tư mua xe điện với số lượng 6 chiếc. Khi khách có nhu cầu, chủ nhà hướng dẫn đến chỗ có xe hoặc thỏa thuận giá cả và gọi xe đến đón.

 

Bản Lác đã có tuổi đời trên 700 năm, đến nay có trên 100 hộ dân. Trước đây dân bản chỉ sống dựa vào nghề trồng lúa, làm nương và dệt thổ cẩm. Sau này, vẻ đẹp tiềm ẩn của bản Lác đã dần được du khách khám phá. Năm 1993, UBND huyện Mai Châu chính thức đề nghị tỉnh cho phép khách du lịch nghỉ qua đêm trong bản. Cũng từ đó, cái tên bản Lác đã được nhiều người biết đến. Không chỉ có du khách trong nước mà có rất nhiều đoàn khách quốc tế đã về bản để tìm hiểu văn hóa và cuộc sống sống của người dân.

 

Chị Trần Thị Bình Minh, hướng dẫn viên Công ty lữ hành Âu Lạc cho biết: Gần đây, khi Mai Châu được tạp chí Business Insider của Mỹ xếp hạng là 1 trong 10 địa điểm du lịch trên thế giới đem lại cho du khách những trải nghiệm thú vị thì khách du lịch trong nước và quốc tế tìm đến với Mai Châu nhiều hơn. Việc xuất hiện những chiếc xe điện như thế này giúp cho du khách trong thời gian ngắn có thể tìm hiểu, thăm quan nhiều hơn các điểm du lịch cộng đồng của huyện.

 

Đánh giá về hoạt động của xe điện ở bản Lác, đồng chí Phạm Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Toàn huyện có gần 10 bản, làng du lịch cộng đồng gắn với du lịch sinh thái. Việc đưa xe điện vào hoạt động là một ý tưởng hay, góp phần phục vụ khách du lịch có điều kiện thăm quan được nhiều hơn, thuận tiện hơn. Mặt khác, loại xe này phù hợp với loại hình thăm quan du lịch cộng đồng do xe hoạt động êm, không có khí thải, không gây ô nhiễm môi trường, không gian trong khoang khách thông thoáng, tầm nhìn bao quát, tốc độ di chuyển của xe thấp, có thể bảo đảm an toàn cho du khách và người dân địa phương. Tuy nhiên, xe điện là loại phương tiện giao thông chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ, muốn tham gia giao thông phải được sự cho phép Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, hiện nay huyện đang lúng túng trong việc quản lý cũng như cấp phép tuyến đường lưu thông của loại phương tiện này. Chúng tôi đang hướng dẫn chủ phương tiện làm việc với các cơ quan chức năng của huyện và tỉnh để đăng ký phương tiện, lộ trình, bến đón, trả khách. Khi được quản lý, đầu tư quy mô, khai thác bài bản, loại hình xe điện này sẽ góp phần tạo thêm sản phẩm du lịch mới và mang tính đặc trưng cho du lịch vùng cao Mai Châu.

 

 

 

 

                                                                                 Ngọc Vinh

 

 

 

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục