Du khách quốc tế xếp hàng vào tham quan Nhà triển lãm Việt Nam tại Ý.

Du khách quốc tế xếp hàng vào tham quan Nhà triển lãm Việt Nam tại Ý.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, ngôi nhà với kiến trúc độc đáo, đậm sắc mầu văn hóa Việt đã thu hút hàng vạn lượt khách đến tham quan trong những ngày qua tại triển lãm EXPO 2015, Italy.

 

Nơi quảng bá văn hóa và du lịch Việt Nam

Ông Trần Văn Tân, Tổng đại diện Việt Nam tại EXPO 2015, Italy, cho biết, bên trong Nhà Triển lãm Việt Nam, với kết cấu không gian xanh là những nội dung trưng bày đặc sắc. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật với những tiết mục ấn tượng do nhiều nghệ sĩ có kinh nghiệm đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và các Đoàn Nghệ thuật Trung ương khác biểu diễn trực tiếp cho du khách đến tham quan nhà triển lãm. Với nhạc cụ dân tộc cũng được làm từ vật liệu tre, nứa như đàn T’rưng, Klongput, sáo, các nghệ sĩ trình diễn các bản nhạc dân gian truyền thống, có âm hưởng tươi vui của Lễ hội, Ngày mùa,… mang đậm nét đẹp nghệ thuật của nền văn minh lúa nước làm gây được sự chú ý đối với du khách nước ngoài.

Nhằm quảng bá trực quan sinh động tới du khách, trên tám màn hình tivi được bố trí trong Nhà Triển lãm liên tục trình chiếu các đoạn phim tư liệu toàn diện về nền nông nghiệp Việt Nam với những sản phẩm chủ lực như gạo, hạt tiêu, café, điều, thủy hải sản; các di tích vật thể và phi vật thể đã được UNESCO công nhận; hình ảnh các Lễ hội văn hóa, danh lam thắng cảnh, đất nước với vẻ đẹp bất tận và con người Việt Nam hòa bình, thân thiện,… Những đoạn phim đều do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng Cục Du lịch, Cục Hợp tác Quốc tế - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch,... cung cấp với thuyết minh và phụ đề tiếng Anh.

Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế Nguyễn Trùng Khánh cho biết thêm, hình ảnh văn hóa Việt cũng được thể hiện thông qua nhiều hình tượng đặc sắc như chú Tễu, trâu đá, các hiện vật gốm, sứ, tranh thổ cẩm, sơn mài, các vật dụng truyền thống gắn với đời sống Việt Nam... “Thiết kế độc đáo của ngôi nhà cùng các giá trị bản sắc của văn hóa Việt đã tạo nên sức hút lớn đối với đông đảo người dân Italy và khách quốc tế. Ngay trong hai ngày đầu tiên, ngôi nhà Việt Nam đã thu hút khoảng 10 nghìn người, trong đó, ngày đầu tiên dành cho quan khách đã thu hút hơn 4.000 lượt người đến xem. Ngày thứ hai bán vé cho người dân nên lượng khách càng đông hơn, Ban Tổ chức phải bố trí lực lượng cảnh sát và tình nguyện viên nhằm bảo đảm an ninh, an toàn cho khách ra vào ngôi nhà Việt...”, ông Nguyễn Trùng Khánh thông tin.

TS. Đinh Hồng Hải (Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam) đánh giá cao sáng kiến trưng bày những biểu tượng, linh vật của Việt Nam tại Nhà triển lãm Việt Nam, và khẳng định: Hình tượng con nghê hiện hữu trên các kiến trúc cung đình thời Lý-Trần, đình chùa thời Lê... là một hiện vật sống trong đời sống tinh thần người Việt. Toàn bộ hiện vật trưng bày, kể cả bảng chú thích tên hiện vật tại Nhà Triển lãm Việt Nam, đều do bà Trần Thị Kim Trang, Phó trưởng phòng Nghiên cứu, sưu tầm và giám định tác phẩm của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam thực hiện, theo quyết định của Bộ VHTTDL.

Hằng ngày, có ba show diễn nghệ thuật truyền thống diễn ra tại Nhà Triển lãm Việt Nam tại Ý.

Bản thân Nhà Triển lãm đã trở thành vật trưng bày đầu tiên

Ông Trần Văn Tân, Tổng đại diện Việt Nam tại EXPO 2015 nhấn mạnh, triển lãm EXPO không phải là Triển lãm về thương mại hay kiến trúc như nhiều người lầm tưởng, Triển lãm EXPO là Triển lãm Thế giới về những vấn đề quốc tế nổi trội. Ông Tân giải thích thêm, năm nay, Triển lãm EXPO diễn ra từ ngày 1-5 đến ngày 31-10, tại Milano, Italy, với chủ đề “Nuôi dưỡng hành tinh, Năng lượng cho cuộc sống” hướng đến vấn đề lương thực, thực phẩm, phát triển bền vững, hợp tác toàn cầu.

Tham gia Triển lãm EXPO 2015, Nhà Triển lãm Việt Nam mang tới chủ đề “Nước và Sen”. Nước là một phần tất yếu của cuộc sống. Sen là loài hoa dù mọc trong bùn lầy vẫn tỏa hương thơm mát, không chỉ là nguồn thực phẩm, dược liệu quý giá, mà còn góp phần cải tạo môi sinh. Nhà Triển lãm Việt Nam được thiết kế như những đài sen vươn lên từ mặt nước, với chất liệu tre thân thiện với môi trường, mang tới thông điệp đầy ý nghĩa: “Hãy bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước. Hãy sống như đóa hoa sen, kiên nhẫn, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống…”. Thông điệp này đã được Ban Tổ chức Triển lãm EXPO 2015 đánh giá cao, đăng tải trên website chính thức của Triển lãm. Như vậy, có thể khẳng định rằng, Nhà Triển lãm Việt Nam từ kiến trúc đến thông điệp đều gắn liền với chủ đề chính của EXPO 2015. Và từ đó, chính Nhà Triển lãm đã trở thành vật trưng bày đầu tiên mà du khách có thể chiêm ngưỡng khi tham quan.

Với kiến trúc mang chủ đề ý nghĩa, nội dung trưng bày đặc sắc, Nhà Triển lãm Việt Nam được vinh dự là một trong bốn công trình (gồm có Italy, Angola, Việt Nam và Brazil) được Thủ tướng Italy yêu thích và đăng tải hình ảnh trên trang facebook của Thủ tướng. Nhà Triển lãm cũng được chọn là một trong hai Nhà triển lãm (gồm có Việt Nam và Trung Quốc) được giới thiệu trên tờ gấp chính thức do Ban Tổ chức EXPO phát hành, và đứng thứ 4 trong bảng bình chọn Nhà Triển lãm được yêu thích nhất do một tờ báo Italy thực hiện. “Không phải ngẫu nhiên mà Đài Truyền hình thành phố Milano đã ghi hình một chương trình biểu diễn của Nhà Triển lãm Việt Nam và phát sóng trong giờ vàng của kênh truyền hình thành phố Milano, thành phố chủ nhà của Triển lãm EXPO 2015”, Ông Tân nhấn mạnh.

Được sự hỗ trợ từ Ban Tổ chức EXPO và các cơ quan để giải quyết những khó khăn do thủ tục, luật lệ tại Italy chặt chẽ và khó khăn, tới đây nhà Triển lãm Việt Nam dự kiến hoàn tất thủ tục, đưa khu ẩm thực đi vào hoạt động nhanh nhất có thể để giới thiệu đến khách tham quan về nền ẩm thực tinh túy và mang đậm chất Việt tại Triển lãm EXPO 2015, chắc chắn Nhà triển lãm Việt Nam sẽ đón nhận nhiều hơn nữa sự quan tâm của đông đảo khách quốc tế đến tham quan.

 
 
                                                                             Theo Báo ND
 
 
 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục