Đại diện lãnh đạo Báo Hòa Bình trao đổi nghiệp vụ với các cộng tác viên. Ảnh: Hồng Duyên.

Đại diện lãnh đạo Báo Hòa Bình trao đổi nghiệp vụ với các cộng tác viên. Ảnh: Hồng Duyên.

(HBĐT) - Trong ký ức của người viết: lần Báo Hòa Bình tổ chức hội nghị cộng tác viên, thông tin viên (CTV, TTV) tại khu chuyên gia (năm 1992) vẫn là một kỷ niệm đẹp. Trên 200 tác giả từ các huyện, thành phố, các cơ quan, ban, ngành tụ hội về như cuộc biểu dương lực lượng và chính họ đã tiếp sức, làm phong phú cho tờ báo Đảng địa phương thêm khởi sắc.

 

Đó thực sự là thời “hoàng kim” trong hoạt động báo chí của các CTV tỉnh nhà. Chính đội ngũ này đã góp phần làm đời sống báo chí của tỉnh thêm sôi động, nhiều màu sắc, tiếng nói hơn. Điều đáng mừng là sau chừng ấy thời gian, nhiều tác giả vẫn nhiệt tình cộng tác trên sóng Đài PT-TH tỉnh, các ấn phẩm của Báo Hòa Bình, Báo Văn nghệ Hòa Bình hoặc trên các bản tin của một số sở, ngành. Nhiều tác giả có lực bút mạnh, cộng tác bền bỉ và đã có thêm những CTV mới nặng lòng với báo chí...  

Điều kiện tác nghiệp khó khăn nhưng nhiều CTV vẫn cộng tác đều đặn trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh. Nhóm tác giả như các bác Nguyễn Đức Thắng (Đà Bắc), Bùi Chí Thanh, Trần Quang Thạch, Văn Song, Lưu Đăng Hồng, Trần Quốc Dũng, (TP Hòa Bình)... xuất hiện khá đều trên Báo Hòa Bình cuối tuần với các bài thơ, tản văn, ghi chép, bức ảnh... giàu tính trải nghiệm. Đó có thể là câu chuyên đời thường mang thông điệp về đạo lý làm người hoặc có thể là những bài thơ đẹp về hình ảnh: đất nước, con người Hòa Bình trên bước đường đổi mới. Một nhà báo thuộc diện “gạo cội” của tỉnh từng có một nhận xét: “Báo chí tỉnh nhà sẽ hết sức đơn điệu, tẻ nhạt nếu không có tác phẩm của đội ngũ CTV”. Đấy là tiếng nói, hơi thở cuộc sống thường ngày, điều mà không một cơ quan báo chí chuyên nghiệp nào bỏ qua và xao nhãng. Vì thế, các cơ quan báo chí vẫn duy trì các cuộc gặp mặt CTV “ruột”  để sau đó có thể đặt bài theo chuyên đề, gắn với các sự kiện, thời sự của tỉnh, đất nước.  

Nhà thơ Đinh Đăng Lượng từng được bạn đọc trong và ngoài tỉnh biết đến là một tác giả thơ có giọng điệu, bản sắc, nét riêng (trên các Báo Văn nghệ, Báo Hòa Bình cuối tuần, Báo Văn Nghệ Hòa Bình, tạp chí Tản Viên Sơn (Hà Sơn Bình cũ, nay thuộc Hà Nội, Đài tiếng nói Việt Nam). Nhà thơ từng chia sẻ: bén duyên với Báo Hòa Bình từ đầu những năm 70 của thế kỷ XX với bài thơ “Trận địa quê hương”... mấy chục năm qua vẫn nặng lòng, gửi gắm tới bạn đọc qua các “kênh” báo chí Hòa Bình. Hiện nay, bác lại xuất hiện khá lạ, mới trong các bài ký, tản văn thấm đẫm văn hóa 4 Mường: Bi, Vang, Thàng, Động. Đó vừa là sự trải nghiệm của một tác giả nhưng đó cũng là tình yêu máu thịt của người con đất Mường được gửi gắm vào trang viết. Trong đó bài ký  “Dòng sông ánh sáng" viết về dòng sông Đà quê hương đã được phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam 

Từ quê hương Mường Vang, CTV Bùi Huy Vọng (xã Hương Nhượng) xuất hiện trên các ấn phẩm báo chí Hòa Bình từ năm 1999 - 2000. Sau nhiều năm, anh vẫn xúc động khi nhớ mãi những bài báo, truyện ngắn đầu tiên đăng trên ấn phẩm báo chí tỉnh nhà. Có vốn sống, vốn văn hóa dân gian, anh “tung hoành” trên khá nhiều tờ báo với góc nhìn của một nhà sưu tầm, văn hóa dân gian Mường và khá đắt hàng khi các số Báo Hòa Bình cuối tuần luôn đăng tải những bài viết mang tính nghiên cứu, sưu tầm của anh. Để có được tư liệu, anh hoạt động thực thụ như một nhà báo chuyên nghiệp tự trang bị máy ảnh, máy ghi âm và đặc biệt chịu khó đi cơ sở. Anh nhớ những chuyến đi điền dã ở xã Ngọc Sơn, Ngọc Lâu, Tự Do... được gặp gỡ các bậc cao niên, người dân vùng cao chân chất hiền hòa. Nhiều tư liệu quý được anh chắt lọc từ các chuyến đi thâm nhập như vậy. Bên cạnh đó, anh còn có các sáng tác, bài báo mang tính thông tấn gửi đăng trên các ấn phẩm Báo Hòa Bình, Báo Văn nghệ Hòa Bình. Năm 2014, anh đã có tác phẩm đoạt giải trong cuộc thi viết về NTM do Báo Hòa Bình tổ chức...  

Mỗi CTV mỗi thế mạnh khác nhau đã góp phần làm phong phú, đa dạng thêm các trang điện tử, trang báo viết. Với Báo Hoà Bình cũng thật đáng trân trọng khi trên các trang báo vẫn xuất hiện các tin, bài phản ánh ngắn của các CTV như Minh Tuấn (Đài Cao Phong), Thu Hường, Thanh Hạnh (Đài Mai Châu), Xuân Thiên (Đài Yên Thuỷ), Trần Trang (Đài Lương Sơn)… Sức sống mới của các trang báo cũng được bắt nguồn từ đây.

 

                                                                        Bùi Huy      

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục