Các trường học trên địa bàn huyện Kỳ Sơn sôi nổi các hoạt động văn hóa - văn nghệ.

Các trường học trên địa bàn huyện Kỳ Sơn sôi nổi các hoạt động văn hóa - văn nghệ.

(HBĐT) - Huyện Kỳ Sơn là một trong những địa phương có phong trào văn hóa - văn nghệ phát triển mạnh. Việc phát huy, khơi dậy hoạt động văn nghệ quần chúng đã tạo sân chơi giải trí lành mạnh trong nhân dân, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn.

 

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Kỳ Sơn cho biết: Phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn huyện những năm gần đây phát triển rộng khắp. Hiện nay, phòng VH-TT và các xã trên địa bàn huyện đều có đội tuyên truyền cổ động; 100% thôn, xóm, cơ quan, đơn vị, trường học đều có đội văn nghệ quần chúng. Mỗi đội có từ 10  - 25 thành viên tham gia, họ vừa làm nhạc công, vừa hát múa. Các diễn viên không chuyên thường ngày gắn với công việc nhà nông nhưng với niềm đam mê nghệ thuật, họ đã tích cực duy trì, bảo tồn và phát triển các loại hình nghệ thuật truyền thống của quê hương. Nhiều đội đã tự đầu tư các thiết bị âm thanh, ánh sáng, trang phục và nhạc cụ để phục vụ biểu diễn, chủ động sáng tác kịch bản, đạo diễn, dàn dựng các tiết mục, trong đó nổi bật có các đơn vị như thị trấn Kỳ Sơn, Mông Hoá, Yên Quang, Phú Minh... Ngoài các đội văn nghệ quần chúng, đến nay gần như các xã đều đã thành lập được đội cồng chiêng, trong đó riêng xã Mông Hóa đã có 6 đội, mỗi đội đều có từ 12 - 15 người có khả năng đánh tốt nhiều bài. Các đội cồng chiêng này thường xuyên được tham gia biểu diễn trong các ngày lễ tết, hội thi, hội diễn và dành được nhiều giải thưởng cao.  

Ông Nguyễn Văn Sơn cho biết thêm: Hoạt động biểu diễn, giao lưu văn nghệ quần chúng không chỉ được các xã, thị trấn, huyện tổ chức thường xuyên vào các ngày lễ, tết, những ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước với nội dung phong phú, thu hút đông đảo người dân tham gia mà vào ngày kỷ niệm của các ngành, cơ quan, đơn vị cũng có đội văn nghệ biểu diễn chúc mừng. Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho các đội văn nghệ quần chúng duy trì hoạt động, nâng cao chất lượng, các địa phương cũng đẩy mạnh công tác xã hội hoá. Điển hình như khu I - trị trấn Kỳ Sơn bằng nguồn vốn xã hội hoá, khu đã đầu tư mua 1 bộ cồng chiêng trị giá trên 10 triệu đồng để đội văn nghệ có điều kiện tập luyện và biểu diễn.  

Có thể thấy, phong trào văn nghệ quần chúng đã phát triển rộng khắp ở các địa phương trong huyện và phát huy hiệu quả, thiết thực trong tuyên truyền, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương và góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Tuy nhiên, để duy trì, mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động văn nghệ quần chúng, thời gian tới, bên cạnh sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, dự kiến Phòng VH-TT, Trung tâm VH-TT huyện sẽ thường xuyên tổ chức hội thi, hội diễn để các đội văn nghệ có điều kiện giao lưu, học hỏi lẫn nhau, tạo sân chơi giải trí lành mạnh trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn

 

                                                                                    Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục