(HBĐT) - Hàng năm, Báo Hòa Bình tiếp nhận hàng chục đơn, thư bạn đọc có nội dung phản ánh tình trạng tranh chấp đất đai, cụ thể là lối đi chung trong cộng đồng dân cư. Hầu hết những lá đơn ấy đều “tố” chính quyền cơ sở, TAND giải quyết không thỏa đáng hoặc hộ gia đình bị kiện sau khi có kết luận của tòa không chịu thi hành án… Thực tế, đó là những câu chuyện không đáng có nhưng lại đang diễn ra hàng ngày khiến những người được nghe, được chứng kiến thấy chạnh lòng.

 

Mới đây, Báo Hòa Bình tiếp tục nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Đào, trú tại khu Thành Công, thị trấn Bo (Kim Bôi) phản ánh việc không nhất trí với kháng cáo của chị Vũ Thị Đào (hàng xóm) về việc không chấp hành nghĩa vụ thanh toán số tiền 28.750.000 đồng theo bản án số 01 ngày 2/2/2015 mà TAND huyện Kim Bôi đã tuyên. Đồng thời, không nhất trí với chính quyền thị trấn Bo về việc ngăn cản gia đình bà Nguyễn Thị Đào chấp hành quyết định của TAND huyện Kim Bôi (theo nội dung đơn). Lật lại bản án số 01 ngày 2/2/2015 của TAND huyện Kim Bôi v/v “Kiện tranh chấp lối đi chung” được biết: Tháng 5/2010, anh Bùi Văn Lợi, con trai bà Nguyễn Thị Đào có chuyển nhượng cho chị Vũ Thị Đào mảnh đất 90,9 m2 (đất của mẹ anh Lợi, tức bà Nguyễn Thị Đào cho). Vị trí mảnh đất này bắt buộc phải sử dụng lối đi chung  với hộ bà Nguyễn Thị Đào. Khi mua đất, bà Nguyễn Thị Đào, anh Bùi Văn Lợi và chị Vũ Thị Đào đã thỏa thuận gia đình chị Vũ Thị Đào  được sử dụng đường đi chung của 3 hộ nằm trong giấy CNQSDĐ của bà Nguyễn Thị Đào. Tuy nhiên, sau này khi xảy ra chuyện xích mích giữa 2 gia đình, bà Nguyễn Thị Đào không cho chị Vũ Thị Đào sử dụng lối đi chung nữa và đơn kiện đã được gửi đến TAND huyện Kim Bôi. Tại phiên toà xét xử vào ngày 2/2/2015, hội đồng xét xử đã đưa ra phán xét cuối cùng dựa trên cơ sở những quy định của pháp luật. Áp dụng Điều 273 và Điều 275 Bộ luật Dân sự và Điều 131, Bộ luật tố tụng Dân sự, tòa tuyên xử: bác đơn khởi kiện của bà Nguyễn Thị Đào về việc không cho hộ gia đình chị Vũ Thị Đào được sử dụng lối đi chung. Đồng thời quy định rõ: lối đi chung nằm trong diện tích đất của gia đình bà Nguyễn Thị Đào, vì vậy, chị Vũ Thị Đào phải thanh toán cho bà Nguyễn Thị Đào số tiền 28.750.000 đồng (để được sử dụng lối đi chung - theo biên bản định giá tài sản ngày 16/1/2015 của Hội đồng định giá tài sản huyện Kim Bôi).  

 

Kết luận của tòa án đã rõ ràng nhưng chị Vũ Thị Đào không chấp thuận và có đơn kháng cáo gửi TAND tỉnh. Trong khi TAND tỉnh chưa thụ lý giải quyết thì gia đình bà Nguyễn Thị Đào đã tiến hành rào chặn đường đi chung. Một lần nữa tình trạng căng thẳng, lộn xộn lại xảy ra, chính quyền thị trấn Bo đã phải vào cuộc nhiều lần, viện cả lý do (chờ kết luận của TAND tỉnh) nhưng sự việc vẫn không có chiều hướng giảm nhiệt.

 

Tình tiết câu chuyện pháp luật này tương tự như nhiều lá đơn khác được gửi đến tòa soạn Báo Hòa Bình, để hỏi, nhờ tư vấn, thông tin tuyên truyền… mong các cơ quan chức năng quan tẩm đẩy nhanh tiến độ giải quyết. Đó những câu chuyện tưởng như rất nhỏ nhặt nhưng khi đã bùng phát đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình ANTT ở KDC và rộng hơn là ở địa phương đó. Thông qua những câu chuyện này cũng thấy được rằng: độ gắn kết trong tình làng, nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư  ngày càng rời rạc, lỏng lẻo cần được “xốc” lại. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ đã và đang chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”. Trong đó có quy định: không gây rối và làm mất an ninh trật tự; không lấn chiếm vỉa hè, lề đường; đất công, giữ gìn vệ sinh nơi ở, nơi công cộng… để đạt được kết quả như mong muốn, cần đẩy mạnh hơn nữa TTPBGDPL và nâng hiệu quả công tác hòa giải cơ sở để góp phần nâng cao sự hiểu biết, ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong giữ gìn ANTT, duy trì tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

 

                                                                                    P.B.Đ

 

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục