Cụ bà hàng ngày vẫn chăm sóc cụ ông.

Cụ bà hàng ngày vẫn chăm sóc cụ ông.

(HBĐT) - Vợ chồng cụ ông Nguyễn Bá Trình và cụ bà Vũ Thị Yên, trú tại tổ 11, phường Phương Lâm (thành phố Hòa Bình) năm nay đã 93 tuổi - Cái tuổi xưa nay hiếm. Trải qua 75 năm chung sống hạnh phúc, đối với hai cụ, đây là một hành trình đầy gian nan và thử thách để có ngày hạnh phúc này. Cụ ông vốn chàng trai Chương Mỹ - Hà Tây (nay là Hà Nội), cụ bà vốn là cô gái của vùng đất dệt Nam Định, hai cụ thoát ly lên Hòa Bình làm ăn sinh sống rồi gặp nhau, bén duyên.

 

Thời kỳ chiến tranh, cuộc sống khó khăn, vất vả nhưng hai cụ vẫn cố gắng vượt qua gian nan, thử thách để nuôi dạy con cái nên người. Thời đó, cụ ông công tác tại HTX mua bán huyện Kỳ Sơn, còn cụ bà ở nhà nội trợ, làm nghề phụ nuôi sống gia đình. Hai cụ sinh được bảy người con nhưng do chiến tranh và bệnh tật, hai cụ chỉ còn lại ba cô con gái, đến nay các cô đều là giáo viên đã nghỉ hưu. Trong những năm kháng chiến chống Pháp rồi chống Mỹ, cụ bà tham gia công tác trong tổ giao lương của thị xã Hòa Bình. Cuối tuần, cụ ông mới đạp xe đạp về nhà thăm vợ và các con. Một mình cụ bà tảo tần sớm hôm với đủ mọi nghề như tráng bánh cuốn, bán giò chả, nuôi dạy các con khôn lớn. Cụ bà kể cô con gái lớn bị ốm không có tiền mua thuốc chạy chữa, hai cụ phải bán chiếc xe đạp là tài sản có giá trị duy nhất của gia đình để mua thuốc chữa trị cho con. Đến khi con khỏi bệnh, cụ bà lại đi làm thuê cắt cỏ, gánh nước, giặt giũ thuê…, ai thuê gì làm nấy miễn là kiếm được tiền nuôi con và mua lại chiếc xe đạp cho chồng đi công tác. Nhiều lúc thương vợ, thương con, cụ ông bàn với cụ bà thôi công tác ở nhà để giúp đỡ gia đình nhưng cụ bà kiên quyết không đồng ý cho cụ ông nghỉ việc.

 

Thời gian thấm thoắt trôi đi, đến nay, hai cụ vẫn chung sống hòa thuận bên con cháu và hàng xóm láng giềng. Những năm qua, mặc dù cụ ông bị tai biến nhưng cụ bà vẫn hàng ngày chăm sóc chu đáo và luôn động viên ông uống thuốc, điều trị bệnh, sống lạc quan và là niềm vui cho con cháu. Các cụ thường xuyên dặn dò con cháu luôn giữ hạnh phúc gia đình là phải biết sẻ chia, giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh, luôn giữ gìn hòa thuận, hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái nên người để trở thành người có ích cho xã hội.

 

Ông Nguyễn Phúc Tú, Tổ trưởng tổ dân phố cho biết, mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng hai cụ luôn xứng đáng là tấm gương cho các gia đình trong tổ. Vừa qua, hai cụ đã được tuyên dương đôi ông bà chung sống hạnh phúc lâu nhất của phường Phương Lâm. Hai cụ luôn xứng đáng là “cây cao bóng cả”, là tấm gương mẫu mực cho con cháu và mọi người noi theo. 

                                                                                                                                                

 

                                                                                    L.N

 

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục