Các hộ dân xóm Trung Thành B tự nguyện hiến đất ruộng mở rộng đường giao thông nội đồng.

Các hộ dân xóm Trung Thành B tự nguyện hiến đất ruộng mở rộng đường giao thông nội đồng.

(HBĐT) - Về xóm Trung Thành B, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của một vùng quê. Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp, đường làng, ngõ xóm khang trang sạch đẹp. Đó là kết quả của CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” gắn với xây dựng NTM mà nhân dân cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện trong những năm qua.

 

Xóm Trung Thành B hiện có 78 hộ với 345 nhân khẩu. Thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, cấp ủy xóm đã ra nghị quyết và triển khai sâu rộng đến các hộ dân. Trong đó, cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, tạo lòng tin và được nhân dân tin tưởng. Nhờ đó, nhân dân phát huy tốt mối đoàn kết nội bộ, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị ở cơ sở. Trong thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh, Ban công tác mặt trận của xóm đã trực tiếp đến từng hộ dân, vận động thực hiện nghiêm túc quy ước, đơn giản hóa việc cưới hỏi, tổ chức tang lễ, lễ hội... Vận động nhân dân ký cam kết đổ rác thải đúng nơi quy định, tham gia phong trào “5 không, 3 sạch”, thường xuyên duy trì làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, vì vậy VSMT được đảm bảo. Nhiều năm liền, xóm không có người mắc các tai - tệ nạn xã hội, tình làng, nghĩa xóm được thắt chặt. Qua bình xét, hàng năm có 99% hộ đạt gia đình văn hóa. Xóm liên tục 6 năm liền được công nhận làng văn hóa, trẻ em trong độ tuổi được ra lớp đầy đủ, không có trẻ bỏ học, trung bình hàng năm có từ 6 - 10 cháu đỗ vào các trường đại học, cao đẳng.

 

Ông Vũ Đức Thành, Trưởng xóm Trung Thành B cho biết: Xác định giúp nhau phát triển kinh tế, XĐ-GN là một nhiệm vụ quan trọng, xóm đã tích cực vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Trong đó chú trọng truyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, áp dụng KH -KT vào sản xuất, mở rộng phát triển chăn nuôi theo hướng thị trường. Nhiều hộ dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng lúa không ăn chắc sang trồng dưa Nhật và chuối tiêu hồng, trừ chí phí đầu tư ban đầu, hiệu quả thu về cao hơn từ 3 - 5 lần cây lúa. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của xóm năm 2014 đạt 24 triệu đồng, số hộ khá, giàu ngày càng tăng, nhà kiên cố, bán kiên cố trên 95%, hộ nghèo giảm còn 1 hộ.

 

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xóm đã vận động nhân dân tự nguyện hiến đất ruộng, đất vườn mở rộng đường giao thông, giao thông nội đồng và làm các công trình phúc lợi khác. Trong năm 2014, xóm đã vận động các hộ hiến diện tích đầu ruộng để mở rộng tuyến đường nội đồng lên 4 m, rải đá xô bồ với chiều dài tuyến đường nội đồng 500 m; vận động 9 hộ đổi đất 5% để mở đường nhánh đi vòng qua nghĩa trang, giúp người dân trong xóm đi lại thuận tiện hơn. Hiện tại, xóm tiếp tục mở rộng thêm một tuyến đường giao thông nội đồng dài trên 700 m để giúp bà con nông dân thuận lợi trong việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng phục vụ chăm sóc, thu hoạch và vận chuyển sản phẩm nông nghiệp.

 

Với những kết quả đạt được trong thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, xóm Tân Thành B luôn được đánh giá là đơn vị tiêu biểu của xã Hợp Thịnh, 6 năm liên tục được công nhận làng văn hóa.

 

                                                                         

 

                                                                                    Đỗ Hà

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục